Quyết không để tivi ăn bớt tuổi thơ của con

Đúng là nhà tôi sáu năm nay không xem tivi, không truyền hình cáp, chỉ thỉnh thoảng tới rạp xem phim hay mua đĩa DVD hoặc xem phim, xem clip online.

Nhiều lúc mệt quá tôi cũng nghĩ hay lắp quách tivi cho Xu Sim ngồi xem để tôi yên thân! Nghĩ coi, mỗi chiều đi làm rồi đón con, rồi chợ búa, rồi cơm nước, rồi dọn dẹp và rồi còn hàng ngàn việc không tên trong nhà… và bao thứ hấp dẫn trên mạng xã hội. Vừa mệt mỏi, vừa thiếu thời gian và thèm sự yên tĩnh, tôi chỉ muốn được yên! Tivi như một cô bảo mẫu, nếu mở tivi thì tụi trẻ con có thể ngồi trật tự hàng giờ.

 Xem tivi rất không tốt cho trẻ em. Ảnh minh họa

Nhưng xem tivi rất không tốt cho trẻ em!


Xem tivi là NGHE VÀ TIẾP NHẬN THỤ ĐỘNG, không có giao tiếp qua lại. Dù là xem những chương trình giáo dục thì não trẻ em cũng hoạt động rất ít. Chân tay không nhúc nhích, mắt lại phải căng ra với ánh sáng mạnh và thay đổi liên tục.

Nhớ lại quê tôi ngày xưa không có điện, phải học và làm việc trong ánh đèn dầu tù mù. Khi đó cả trường cấp III không có bạn nào bị cận thị. Còn bây giờ điện sáng tưng bừng khắp nơi lại cận thị rất nhiều. Nhiều nghiên cứu đã xác định thủ phạm chính là ánh sáng các thiết bị màn hình, tivi, máy tính bảng, điện thoại thông minh...

Từ đầu năm 2010, nhân việc chuyển nhà, tôi quyết định ba mẹ con mình sẽ không thuê bao truyền hình cáp, không xem tivi nữa. May mắn nhà tôi không có ông bà, cũng không có người giúp việc ở lại nên cũng dễ hơn. Cả ngày hai bé đi học, chiều đón con về tắm rửa, nấu ăn, dọn dẹp, học bài, chơi... là chớp mắt đã hết buổi tối.

Không có tivi, con tôi có thêm thời gian cho những trò chơi vận động, đạp xe, trượt patin, chạy nhảy lang thang ở sân, kết bạn với trẻ con nhà bên, nói chuyện với các bác hàng xóm, tăng kỹ năng giao tiếp và kết nối.

Không có tivi, sách trở thành nguồn thông tin hấp dẫn nhất. Không cần tôi dày công luyện tập, không cần tôi nghĩ ra chiêu trò gì đặc biệt, Xu Sim đều rất ghiền đọc sách.

Không có tivi tôi tự thêm vào mình một áp lực phải nói chuyện với con. Hai chị em kể chuyện trường lớp cho nhau nghe, trêu chọc nhau, cãi nhau, thậm chí có lúc cấu chí, đánh nhau. Tôi cũng phải la mắng nhiều hơn. Nhưng rõ ràng dù la mắng, cãi nhau thì đó cũng là giao tiếp nhiều chiều. Tất cả kỹ năng này rất quan trọng.

Không có tivi, buổi tối, ngày nghỉ, con tôi sẽ lăng xăng phụ mẹ làm việc, nấu ăn, nhặt rau, thái rau, hoặc phá phách lung tung, làm bể làm đổ thứ gì đó trong bếp.

Không có tivi, Xu Sim không bị ngồi im quá nhiều. Nghĩ coi, trẻ con Việt Nam đã phải ngồi rất nhiều ở trường mẫu giáo, trường tiểu học và phổ thông, về nhà lại ngồi trước cái tivi nữa thì dù có uống loại sữa nào cũng khó mà cao lớn, nhanh nhẹn được.

Nhiều người nói sẽ là thiệt thòi nếu không có tivi, nhiều bài hát, bộ phim, xu hướng bạn bè bàn tán xôn xao mà con không biết. Nhưng đâu có sao, con không biết thì con bảo bạn kể cho con nghe, bạn càng thích. Rồi con lại kể cho bạn con nghe những chuyện con làm mà bạn không được làm, bạn cũng thích. Chấp nhận mình thua bạn một chút, hiểu rằng mình và bạn khác nhau, có những hiểu biết và trải nghiệm khác nhau… cũng là những điều con cần phải học mà.

Quyết không để tivi ăn bớt tuổi thơ của con ảnh 2
 Trẻ con thì cần thiên nhiên hơn là tivi. Ảnh minh họa

Suốt gần 100 năm nay, chiếc tivi đã là điểm nhấn cho sự sang trọng của gia chủ trong phòng khách. Giờ có lẽ cũng nên thay đổi, nhất là với nhà nào có trẻ con.

Bởi tôi nghĩ, trẻ con thì cần nhất là thiên nhiên. Bớt coi tivi, con tôi sẽ được thêm cơ hội rung động thật sự trong thiên nhiên, được ngửi thấy mùi của gió, được nghe tiếng chim hót, được chạy tung tăng trên đôi chân của mình, được giao tiếp với bạn bè, cha mẹ, được tương tác với đồ vật...

Những năm tháng tuổi ấu thơ của con chỉ đến có một lần, quyết không để tivi ăn bớt!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm