Tình yêu là đón người thương tại sân bay…

Hai người bạn mới quen trên chuyến bay hỏi tôi khi máy bay chuẩn bị hạ cánh: “Có ai đón bạn không?”.

Tôi bất giác nhớ lại lời dặn của chồng: “Khi xuống sân bay, em hãy đón một chiếc taxi mà về”. Tôi lắc đầu với họ: “Không ai đón”. Vậy rồi hai người bạn tử tế này nói có thể cho tôi quá giang, tuy đường đi có khác một chút. Đầu óc tôi miên man, nghĩ rằng đây không phải là một sự tình cờ. Tuy nhiên, khi qua trạm kiểm tra hộ chiếu, tôi xác định chuyện chồng tôi kêu đón taxi là thật, nghĩa đen. Tôi thất vọng và trong đầu chỉ lởn vởn một câu hỏi: “Tại sao anh ấy không đón mình? Tại sao?”.

Chiếc xe tôi quá giang dừng lại thả tôi xuống khi đến lối rẽ về Moscow. Chiếc xe tấp lại bên lề đường. Trời đang đổ tuyết. Tối đen. Chỉ khoác lên mình chiếc áo vest, cái lạnh làm tôi run lên. Một phút sau, tôi mới có một cánh tay rảnh mà ngoắc một chiếc taxi. Nhưng vô vọng, tìm được một chiếc taxi trong hoàn cảnh này là điều không thể. Tôi nhét hết mọi thứ vào chiếc túi khổng lồ rồi đi bộ dọc con đường.

Đến được bến xe buýt và nhảy lên chuyến xe muộn buổi tối, sau đó thì taxi. Tôi mất ba tiếng để về đến nhà. Bước vào phòng khách, tôi bệt xuống sàn nhà như một con búp bê rách. Chồng tôi đang ngồi trước máy vi tính, có lẽ đang tìm cách cứu lấy vũ trụ! Anh ấy chào tôi bằng một tiếng ồn và đôi mắt không rời khỏi máy: “Chào mừng về nhà, em yêu!”.

Tôi nằm dài trên sàn, tay duỗi thẳng và không có ý định đứng lên. Tôi biết mọi thứ anh ấy sẽ nói. Anh ta sẽ trách tôi tại sao không đón một chiếc taxi từ đầu để tránh phải gặp rắc rối. Anh sẽ quả quyết rằng chỉ có kẻ ngốc mới mong được đón tại sân bay giữa đêm trong khi chồng họ không có xe. Anh sẽ trách tôi rằng tôi chỉ kiếm cớ gây chuyện. Tôi biết tất cả những lý luận thật logic của anh và chẳng có gì để tôi cãi lại được. Nhưng trái tim tôi mách bảo có gì đó không đúng.

Vài tháng sau đó, tôi hiểu được vấn đề là gì khi xem chương trình thực tế “The Osbournes” trên TV. Một bà mẹ đang cố gắng “lùa” những đứa con mình vào xe để đi đón bố tại sân bay. Bọn trẻ rống lên: “Tại sao con phải gặp bố chứ?” và sau đó chúng nhại lại giọng mẹ mình một cách hài hước: “Bởi vì chúng ta y-y-y-yêu ông ấy!”. Điểm danh đủ mặt, bà mẹ nhấn ga.

Ngay phút đó, tôi hiểu ra mọi thứ. Chúng ta muốn gặp những người thương đâu chỉ để xách chiếc túi xách nặng giúp họ. Chúng ta muốn gặp họ bởi ta yêu họ, vậy thôi. Thế là thực sự có một câu khẩu hiệu thật quê mùa về tình yêu “Tình yêu nghĩa là đón người thương tại sân bay!”. Chúng ta muốn họ cảm nhận được hạnh phúc. Giúp đỡ họ. Ôm chầm lấy họ. Và thốt lên: “Tuyệt quá, em về rồi!”.

Yêu là đón người thương tại sân bay... Ảnh minh họa

Tôi đâu xây dựng một gia đình chỉ để được nghe “Hãy đón taxi”, “Đừng làm phiền anh”, “Đừng đụng vào anh”, “Tự làm đi, dễ mà”. Tôi muốn gây dựng một gia đình với ai đó sẽ đợi tôi từng phút trong phòng khách, sẽ tìm kiếm tôi giữa một đám đông người lộn xộn…

Dĩ nhiên nếu nhìn một cách lý trí hơn, tôi có thể hiểu rằng những điều trên có thể sẽ hơi bất tiện, không logic và không cần thiết. Bạn có lẽ không thể đến sân bay trong những phút riêng tư hiếm hoi của mình. Kẹt xe thì quả thật kinh khủng và nếu bạn ở nhà thư giãn sẽ tốt hơn nhiều. Có lẽ bạn cũng không cần phải đến thăm người thương của mình trong bệnh viện, chỉ cần gửi họ ít cam tươi bồi bổ nhờ người chuyển hàng. Chúng ta không cần tổ chức những buổi lễ kỷ niệm. Những buổi tiệc ấy thật ngu ngốc và thậm chí còn làm tốn tiền. Bạn có thể không cần phải làm mọi điều đó. Nhưng như vậy, sao bạn lại cứ hy vọng rằng sự khác biệt của bạn trong mắt người thương sẽ còn mãi?

Nhớ rằng một mối quan hệ tuyệt vời thực sự cần đến sự cần mẫn. Phó mặc cho số phận đưa đẩy mối quan hệ của bạn là hoàn toàn sai. Người thương của bạn thực sự quan trọng hơn rất nhiều, nhiều hơn những hy sinh đó. Và việc gìn giữ mối quan hệ đó tùy thuộc vào bạn, từ những điều nhỏ nhặt. Có những người rất lười phải gặp, phải nghe, phải xoa dịu hay phải làm hài lòng người thương, tức là đã giết chết tình yêu của họ, chỉ là họ không nhận ra điều đó.

Tôi thật sự thích người anh hùng trong phim What is Love? (Tình yêu là gì) khi anh nói với bạn mình: "Mày có thể nghĩ vợ tao đòi hỏi quá nhiều vì tao phải đón cô ấy tại sân bay. Nhưng tao muốn ở đó để gặp cô ấy. Và đó là sự khác biệt giữa tao và mày".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm