Hành trình bà mẹ Indonesia truy tìm con gái trên đất Việt

Mẹ con chị Ela vui cười hạnh phúc tại Bà Rịa - Vũng Tàu chiều 9-8 - Ảnh: Đông Hà.
Mẹ con chị Ela vui cười hạnh phúc tại Bà Rịa - Vũng Tàu chiều 9-8 - Ảnh: Đông Hà.

Ngày 9-8, nụ cười rạng rỡ luôn nở trên môi chị Ela Herawati (35 tuổi, người Indonesia) vì sau gần một tháng xa cách, nay chị được ở bên con gái Cecilia (5 tuổi) của mình.
Cả Ela và luật sư Nguyễn Thị Diễm Phượng - người đồng hành, bảo vệ miễn phí cho chị trong suốt hành trình tìm lại con gái nhiều ngày qua vẫn chưa hết vui mừng sau cuộc tìm kiếm bé Cecilia ly kỳ như chuyện cổ tích.
"Tôi hoảng sợ đến tột độ, không thể diễn tả được”, Ela chia sẻ cảm giác của mình khi bị chồng cũ bắt mất con tại nơi đất khách quê người, không bạn bè thân thích, không có cả điện thoại để liên lạc.
Nhờ sự nhanh trí của chính Ela và lòng thương người, sự giúp đỡ nhiệt tình, vô tư, miễn phí của luật sư Nguyễn Thị Diễm Phượng và hàng chục người VN khác, chị Ela đã tìm và bế được con gái trong vòng tay của mình.
Nhờ nhanh trí, ghi được số điện thoại chồng cũ
Trong đêm 8-8 và ngày 9-8, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự - xã hội (PC45) Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã làm việc với ông Kark Leonhard Werner (37 tuổi, người Mỹ), chị Nguyễn Phương Quỳnh (26 tuổi, quê Bạc Liêu), chị Ela Herawati cùng luật sư Nguyễn Thị Diễm Phượng (Đoàn Luật sư TP.HCM) để giải quyết vụ tranh giành quyền nuôi bé Cecilia và một số việc có liên quan khác.
Theo thông tin được biết, chị Ela Herawati và ông Kark kết hôn tại Indonesia năm 2008 và sinh được cháu Cecilia. Tháng 7-2014, hai người ly hôn. Ông Kark sang Việt Nam sống.
Sau đó, ông Kark liên lạc lại với Ela Herawati đề nghị đưa con sang Việt Nam cho ông gặp vì đang bị bạo bệnh. Ngày 10-7-2015, chị Ela Herawati cùng con gái nhập cảnh vào VN để gặp chồng cũ.
Ngày 15-7, ông Kark đưa chị và con gái đi nghỉ mát tại Vũng Tàu, ở tạiresort Lan Rừng. Tuy nhiên chiều cùng ngày, lợi dụng lúc Ela đi chăm sóc sắc đẹp, ông Kark đã lén bế con gái và dọn toàn bộ đồ đạc bỏ đi, chỉ để lại khách sạn cho chị hộ chiếu và một ít quần áo.
Hoảng loạn và tuyệt vọng, Ela nhờnhân viên của khách sạn Lan Rừng phiên dịch, trình báo sự việc với cơ quan Công an.
Theo Ela, sau khi, ông Kark cùng một người Việt Nam là bà Nguyễn Phương Quỳnh đưa cháu Cecilia đi khỏi Vũng Tàu vào chiều 15-7, thì đến 3g sáng ngày 16-7, người tài xế tên N. đã quay lại Vũng Tàu đón và đưa Ela lên TP.HCM, đưa thẳng ra sân bay Tân Sơn Nhất.
Tại sân bay, Ela đã nhanh trí nghĩ ra cách tìm ra manh mối của người chồng cũ. Đó là lúc vừa xuống sân bay, Ela bèn nhanh tay giật lấy điện thoại của tài xế N. rồi chạy vào khu vực có an ninh sân bay, la toáng lên.
Lúc này, an ninh sân bay mời cả Ela và tài xế vào làm việc. Trong khi làm việc, Ela đã lén nhìn và dùng cây son ghi lại ba số điện thoại trên điện thoại của người tài xế. Và một trong ba số điện thoại mà Ela ghi lại được chính là số điện thoại của ông Kark - manh mối giúp luật sư Phượng lần tìm ra được ông này.
Theo luật sư Phượng, chiều 15-7 khi xảy ra vụ “bắt cóc” cháu Cecilia tại Vũng Tàu, gia đình luật sư Diễm Phượng cũng ở tại đây và khi nghe câu chuyện chị Ela bị bắt con, nữ luật sư đã có ý định giúp đỡ.
Thật bất ngờ, đến ngày 20-7, chị Mia (người Indonesia, làm việc tại Bình Dương) lại liên lạc với luật sư Diễm Phượng nhờ giúp đỡ chính sự việc mà luật sư đã nghe tại Vũng Tàu.
Ela đã đưa cho luật sư Diễm Phượng ba số điện thoại mà chị ghi lại ở sân bay. Luật sư Phượng lập tức liên lạc với cả ba số điện thoại thì trong đó có một số chính là số điện thoại của ông Kark.
“Tuy nhiên, lúc tôi điện đến thì có một người phụ nữ nghe máy và xưng tên là An, chứ không nhận là Quỳnh, vợ của Kark như sau này phát hiện ra”, luật sư Diễm Phượng kể lại.
Khi được luật sư nói rằng sự việc bắt cóc là nghiêm trọng, vi phạm pháp luật thì chính người phụ nữ tên An đề nghị gặp mặt luật sư.
Và ngày 22-7, luật sư Diễm Phượng đã gặp người phụ nữ tên An tại một quán cà phê ở Q.1, TP.HCM. Tại quán cà phê này, người phụ nữ tên An đã chủ động gọi ông Kark ra cho luật sư Diễm Phượng gặp.
Tại quán cà phê, luật sư Diễm Phượng khuyên ông Kark nên trả lại cháu Cecilia cho chị Ela nhưng ông Kark không đồng ý và chỉ nói "để suy nghĩ lại".
Những ngày sau đó, luật sư Phượng liên tục nhắn tin cho ông Kark, giải thích và yêu cầu ông Kark đưa cháu Cecilia ra cho chị Ela gặp hoặc chụp hình cháu gửi cho luật sư nhưng ông Kark cũng không đáp ứng.
Mẹ con chị Ela vui cười hạnh phúc tại Bà Rịa - Vũng Tàu chiều 9-8 - Ảnh: Đông Hà.
Mẹ con chị Ela vui cười hạnh phúc tại Bà Rịa - Vũng Tàu chiều 9-8 - Ảnh: Đông Hà.
Nhờ cộng đồng mạng và những người dân tốt bụng
Sau khi không thể thuyết phục được ông Kark, luật sư Diễm Phượng đã nhờ một facebooker khá nổi tiếng trên mạng xã hội chia sẻ thông tin trên mạng. Đến chiều 26-7, thông tin về người mẹ Indonesia nhờ tìm con đã được chia sẻ trên facebook.
Chỉ sau bốn giờ đồng hồ, luật sư Diễm Phượng đã nhận tin báo rằng ông Kark, bà Phương Quỳnh và cháu Cecilia đang ở một căn hộ chung cư tại Phú Mỹ Hưng, Q.7, TP.HCM. Ngay trong đêm 26-7, luật sư Phượng cùng Ela đã đến căn hộ này nhưng nhà đã khóa cửa.
Đồng thời, cũng qua thông tin trao đổi với một số người trên mạng xã hội, luật sư đã xác định được người phụ nữ xưng tên An nói chuyện với mình tên thật là Nguyễn Phương Quỳnh và cũng xác định được quê quán, nhà của Quỳnh ở TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu.
Đến ngày 3-8, cũng qua những bạn bè trên mạng xã hội, luật sư Phượng đã xác định được ông Kark, Phương Quỳnh và cháu Cecilia đang ở một khách sạn tại TP Bạc Liêu. Chiều 6-8, luật sư cùng Ela đã đi từ TP.HCM xuống Bạc Liêu.
Luật sư Diễm Phượng cho biết, trong quá trình đi từ TP.HCM xuống Bạc Liêu đã có rất nhiều người theo dõi giùm, để không bị mất dấu ông Kark, bà Phương Quỳnh và bé Cecilia.
Sáng 7-8, luật sư Phượng cùng Ela đã gặp ông Kark tại khách sạn. Lúc này, đại diện ngành chức năng của Bạc Liêu và đại diện của Tổng lãnh sự quán Indonesia tại TP.HCM cũng có mặt để giải quyết sự việc.
Tại khách sạn, ông Kark không đồng ý giao cháu Cecilia cho chị Ela. Hàng trăm người dân đã đến vây quanh khách sạn để xem sự việc. Vì áp lực của người dân, ông Kark và bà Quỳnh đồng ý về trụ sở Sở Ngoại vụ tỉnh Bạc Liêu để bàn bạc tiếp.
Thế nhưng tại đây, ông Kark cũng không đồng ý giao con gái cho Ela. Sau đó, theo đề nghị của đại diện Tổng lãnh sự quán Indonesia tại TP.HCM, khuya ngày 7-8, ông Kark, bà Phương Quỳnh đã đồng ý quay về TP.HCM ở tại một khách sạn Q.1 mà phía lãnh sự Indonesia chọn trước.
Đến trưa 8-8, PC 45Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã lên TP.HCM đưa tất cả những người liên quan về Bà Rịa - Vũng Tàu để làm rõ.
Chiều 9-8, trao đổi với Tuổi Trẻ, chị Ela vui vẻ cho biết chị không ngờ, không thể tin được nhờ mạng xã hội, nhờ truyền thông mà chị tìm được con của mình. Chị cũng khẳng định, dù phải làm gì, chị cũng sẽ nuôi cháu Cecilia theo phán quyết của tòa án.
Luật sư Nguyễn Thị Diễm Phượng cũng xúc động cho biết những người dân ở Bạc Liêu và rất nhiều người không hề quen biết ngoài đời thực đã giúp chị và Ela tìm được cháu Cecilia.

Hiện sự việc vẫn đang được PC 45-Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục điều tra.

Quá trình tìm con tại VN, chị Ela cũng đã thông qua mạng xã hội, nhờ các bạn bè của mình bên Indonesia giúp đỡ.
Và thông qua mối quan hệ ba, bốn lớp, những bạn bè của chị đã giới thiệu cho chị gặp chị Mia. Công ty của chị Mia tại VN lại là khách hàng của luật sư Nguyễn Thị Diễm Phượng nên Mia đã nhờ luật sư Phượng giúp Ela.
Chính Mia cũng đã rất nhiệt tình giúp đỡ chị Ela và đã đi cùng chị hai ngày 8 và 9-8 xuống Vũng Tàu.

Theo ĐÔNG HÀ (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm