Mẹ tâm thần tìm được con thất lạc

“Chúng tôi quá vui mừng khi tìm lại được cháu, trước đó ai cũng thương cho số phận của cháu, vốn đã không cha, không biết lưu lạc phương nào…” - anh Đinh Hoài Tâm (ngụ ấp Mỹ Hòa, xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn, TP.HCM) xúc động khi cùng gia đình đón bé Đinh Bảo Ngọc tại Làng thiếu niên Thủ Đức ngày 19-4.

Mẹ đau khổ vì mất con

Anh Tâm cho biết có người chị tên S., 34 tuổi, có biểu hiện bị bệnh tâm thần. Cách đây bốn năm, chị bị một người hàng xóm xâm hại dẫn đến có thai và sinh một bé gái đặt tên là Bảo Ngọc.

Cháu Ngọc hiện đã hơn ba tuổi, rất khôn ngoan, xinh xắn. Những lúc tỉnh táo, chị S. thường hay dắt con gái đi chơi quanh xóm rồi đưa về nhà. Chiều 23-1 (nhằm ngày rằm tháng Chạp âm lịch), chị S. nói với gia đình dẫn con đi chùa và xem chợ hoa nhưng đến tối hôm đó thì không trở về nhà. Gia đình hoảng hốt đã gọi điện thoại liên hệ, thăm dò khắp nơi nhưng vẫn không có tin tức gì về mẹ con chị S.

Sau nhiều ngày tìm kiếm, ngày 20-2, gia đình nhận được tin báo của Trung tâm Điều dưỡng người bệnh tâm thần Thủ Đức (quận Thủ Đức, TP.HCM) cho biết chị S. đang điều trị bệnh tại đây. Những ngày đầu chị S. có biểu hiện tâm thần nặng nên không thể nhớ được điều gì. Sau khi được chữa trị, trí nhớ dần dần ổn định, chị nhớ đến đứa con rồi kêu khóc gọi con. Từ số điện thoại và địa chỉ nhà do chị S. cung cấp, Trung tâm Điều dưỡng người bệnh tâm thần Thủ Đức đã liên hệ với gia đình.

Anh Tâm kể: “Khi được đón về nhà, chị S. hoàn toàn suy sụp vì mất con. Cả nhà gợi hỏi chị ấy mới nhớ lại có dẫn bé Ngọc đến Công viên Gia Định, xem chợ hoa rồi đưa con ra Bến xe Miền Đông định đón xe đi Phan Thiết tắm biển. Nhưng không hiểu sao hai mẹ con đi lạc đến Thủ Đức rồi chị không nhớ gì nữa cho đến khi được đưa vào trại tâm thần”.

Công an phường Tăng Nhơn Phú A cũng cho biết sáng 3-2, phường nhận được tin báo của người dân ở chung cư C5-C6 (đường Man Thiện) có một phụ nữ ăn mặc dơ bẩn, đang đập phá quán cà phê ven đường rồi đứng giữa đường chặn xe qua lại. Xác định người này không làm chủ được hành vi nên UBND phường lập hồ sơ đưa đến Trung tâm Điều dưỡng người bệnh tâm thần, lúc đó hoàn toàn không có đứa trẻ nào đi theo cùng.

Cháu Đinh Bảo Ngọc trong vòng tay của “mẹ” Hồng Châu, Phó Giám đốc Làng thiếu niên Thủ Đức. Ảnh: PHƯỚC TĨNH

Cháu Đinh Bảo Ngọc đang đùa giỡn với đám bạn trong lớp học. Ảnh: PHƯỚC TĨNH

Tìm được đứa con thất lạc

Trưa 19-4, báo Pháp Luật TP.HCM nhận được thông tin từ anh Tâm: “Gia đình đã tìm được cháu Bảo Ngọc ở Làng thiếu niên Thủ Đức”. Ngay khi vừa được các cô tại Làng thiếu niên Thủ Đức (phường Trường Thọ, quận Thủ Đức) đưa ra, bé Ngọc ngỡ ngàng, chạy đến sà vào lòng ông ngoại, rồi mừng rỡ khi nhìn thấy mẹ.

Gia đình anh Tâm nói qua theo dõi tin tìm người thân cho trẻ lạc trên Đài Truyền hình TP.HCM, thấy ảnh trên đài giống bé Bảo Ngọc nên vội chạy xuống Làng thiếu niên Thủ Đức tìm hiểu, không ngờ lại tìm được bé. Bà Nguyễn Thị Hồng Châu, Phó Giám đốc Làng thiếu niên Thủ Đức (18 Võ Văn Ngân, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức), cho biết lúc mới vào bé ốm và đen, bây giờ thì mập mạp hơn.

“Gia đình tôi đã báo tin tìm trẻ lạc trên truyền hình, dán tờ rơi nhiều nơi và báo chính quyền... nhưng nhiều ngày vẫn không có thông tin nào. Ở nhà, cha mẹ tôi rất buồn, sa sút nhiều lắm. Tôi lo lắng, sợ cháu bị người ta bắt cóc. Nay tìm được cháu về, chúng tôi sẽ nuôi nấng cháu đàng hoàng và không sơ sẩy để cháu bị thất lạc nữa!” - anh Tâm chia sẻ.

Có một sự trùng hợp tình cờ là Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đặt tên cho cháu là Đinh Bảo Ngọc trùng khớp với tên khai sinh của bé. Sau đó chúng tôi đăng tin tìm trẻ lạc trên Đài Truyền hình TP.HCM. Qua đó, ngày 16-4, người thân của bé Ngọc đến tìm nhận bé. Chúng tôi xác minh thông tin đúng nên hướng dẫn gia đình làm thủ tục để nhận lại bé.

NGUYỄN THỊ HỒNG CHÂU,
Phó Giám đốc Làng thiếu niên Thủ Đức

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm