Ngăn chặn tội ác từ bạn đời

Đây là nội dung một nghiên cứu mới của trường Y Feinberg thuộc đại học Northwestern (Mỹ) công bố trên tạp chí Journal of Forensic Sciences.

Các nhà nghiên cứu đã bỏ ra hơn 1.500 giờ để phỏng vấn 153 kẻ giết người ở các bang Illinois, Missouri, Indiana, Colorado và Arizona của Mỹ. Kết quả, có sự khác biệt lớn về đặc trưng tính cách và đặc điểm tâm lý giữa những kẻ giết vợ, chồng và người thân trong gia đình với những kẻ giết những người xa lạ chưa quen biết.

So với những kẻ giết người xa lạ, những kẻ giết vợ,chồng, người thân trong gia đình thường có bệnh về tâm thần, đặc biệt là bị loạn thần; ít tiền sự hơn; ít thông minh hơn; khả năng nhận thức kém hơn.

Những kẻ giết vợ,chồng và người thân và hành động này có những điểm tương đồng nhau. Đây đa phần là giết người tự phát, một dạng tội ác do cảm xúc xúi giục ngay thời điểm phạm tội chứ không hề được tính toán trước, và thường có sự tham gia của chất gây nghiện hoặc rượu.

Vì thế, theo trưởng nhóm nghiên cứu Robert Hanlon, nếu nhận thấy có sự bất thường trong cách hành xử của bạn đời, người còn lại đừng bỏ qua mà hãy lưu tâm tìm hiểu liệu họ có đang trải qua chứng rối loạn thần kinh không và tìm cách điều trị kịp thời cho họ. Điều này sẽ giúp ngăn chặn nguy cơ bạn và gia đình trở thành nạn nhân của bạn đời. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm