Chiếc lồng đèn nhặt vội

Tôi đến thăm phố lồng đèn vào một chiều cận trung thu. Con phố thường ngày vắng lặng giờ thật đông vui và nhộn nhịp. Từ xa người ta đã có thể nhìn thấy ánh sáng lấp lánh từ những chiếc đèn lồng đa sắc.

Người đến với phố lồng đèn thường dẫn theo trẻ nhỏ. Những đứa bé xinh xắn, được cha mẹ ôm ấp háo hức, vòi vĩnh nhiều món đồ chơi sặc sỡ. Ngay cả người lớn cũng bị không khí ấm áp, vui nhộn của con phố này lôi cuốn trong mùa tết đoàn viên. Tiếng cười nói rôm rả, tiếng máy chụp hình đua nhau lách tách, tiếng nhạc vui nhộn từ hàng trăm chiếc lồng đèn điện tử… tạo nên thứ âm thanh hỗn độn nhưng vui tai.

 Phố lồng đèn rực rỡ. Ảnh: Hữu Nhật-Đức Nam

Sau một hồi dạo chơi, tôi đi bộ đến ngã tư giao với đường Nguyễn Trãi. Trời về khuya se lạnh, phố thưa bớt người dần. Tựa người vào tường một ngôi nhà vắng chủ, tôi nhìn thấy bên kia đường, dưới trụ đèn giao thông có hai đứa trẻ. Đứa bé trai chừng 4 tuổi, chị nó khoảng lên 7. Hai chị em quần áo lấm lem, ngồi yên lặng bên chiếc nón lá chìa ra mỗi khi có người dừng lại.

Đèn đỏ, dòng xe chậm lại rồi dừng hẳn. Trên một chiếc SH bóng loáng, cô bé váy hồng sạch sẽ tinh tươm tiện tay vứt một con cá nhựa xuống đường. Con cá nằm im cạnh chiếc xe, mắt thằng bé lang thang sáng lên. Đèn xanh vừa bật, đứa nhỏ lao ra chộp lấy con cá. Tiếng thắng xe rít lên khiến tôi giật mình. Người vừa thắng gấp nhìn đứa bé đang vui vẻ ôm con cá vào lòng, không nói. 

Thằng bé cầm con cá chạy nhanh về phía chị, hai gương mặt thơ ngây tươi hẳn lên, ríu rít săm soi chiếc lồng đèn con cá bị hư. Có lẽ vì nó không còn sáng được nên bị bỏ đi. Cái người này bỏ đôi khi là nỗi thèm khát của người khác. Ngồi trong lề đường, cạnh cái nón lá bên trong chỉ vỏn vẹn hai ngàn đồng, chị em nó cười khúc khích. Con cá đồ chơi được thằng em ôm vào lòng, chị nó áp lên mặt.

   Hai chị em mân mê món đồ chơi vừa nhặt được. -Ảnh: Hồng Trâm

“Ngày nào tụi con cũng ngồi ở đây xin tiền người ta. Bữa nay con ăn Trung thu sớm, mới lụm được cái lồng đèn đẹp nè cô ơi”, câu nói của con bé cứ văng vẳng bên tai trong suốt đoạn đường về.

Mặt trăng đêm nay vẫn còn khuyết lắm, nhưng chỉ vài hôm nữa thôi trăng sẽ tròn… một mùa trung thu ấm áp lại về với tất cả mọi người.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

bài test

bài testLongform

(PLO)- Trải qua 124 ngày giãn cách xã hội với nhiều lần thay đổi cấp độ, biện pháp chống dịch, TP.HCM đã đạt được những kết quả tích cực, từng bước bước vào giai đoạn bình thường mới và dần thích nghi với việc sống chung cùng COVID-19.
[Infographic] Top 10 xe ô tô bán chạy tháng 6/2020 - Test bài

[Infographic] Top 10 xe ô tô bán chạy tháng 6/2020 - Test bàiInfographic

(PLO)- Mùa dịch vẫn chưa đi qua hẳn nhưng doanh số bán xe ô tô có hướng tăng trở lại đối với một số dòng xe. Vẫn là những chiếc xe phân khúc giá tiền dễ tiếp cận nằm đầu top, đối với tháng 6 vừa qua thì doanh số đầu bảng thuộc về Honda City, vượt doanh số của Vios hơn 300 chiếc xe.
Tôi ghét những cánh tay giơ lên

Tôi ghét những cánh tay giơ lên

Ngày nay chuyện bốn phương tám hướng gì cũng loan truyền chóng mặt. Ngoài một rừng cơ quan báo chí chuyên nghiệp thì giới đưa tin dạo còn nhiều gấp vạn lần.
Vinh danh kỳ 29: Bảng vàng về với Đắk Lắk

Vinh danh kỳ 29: Bảng vàng về với Đắk Lắk

(PL)- Số lượng bạn đọc ở Đắk Lắk đã từng được trúng giải À Ra Thế khá nhiều, tuy nhiên đây là lần đầu tiên bảng vàng xướng tên một bạn đọc ở địa phương này, đồng thời Bình Phước vẫn luôn giữ “áp đảo” các vị trí còn lại.
Dù vé số trúng thưởng cũng chỉ phạt hành chính

Dù vé số trúng thưởng cũng chỉ phạt hành chính

(PL)- Nếu tình huống chỉ dừng lại ở số tiền 300.000 đồng, chắc hầu hết bạn đọc đều có đáp án cho tình huống này. Nhưng cùng với hai tờ vé số trúng thưởng được 6 triệu đồng, nhiều bạn đọc đã “vội vã” kết luận A phải bị xử lý hình sự.