'Thần chú' thu phục đối phương tức thì khi tranh cãi

Sở dĩ câu thần chú này kỳ diệu là bởi nó có thể ngay lập tức hạ cơn tức giận đang bốc cao phừng phừng của đối phương. Không chỉ vậy, nó còn giúp bạn có cơ hội giành chiến thắng trong cuộc khẩu chiến bất tận này.

Các nhà nghiên cứu tâm lý xác định rằng ngọn nguồn của mọi cuộc tranh cãi là ai cũng muốn đối phương hiểu được ý mình. Mục đích thấu hiểu này còn cao hơn việc bắt buộc đối phương nghe theo ý của mình, thực hiện theo ý mình. Có nghĩa là người ta cãi nhau càng gay gắt là bởi cảm thấy đối phương hoàn toàn hoặc chưa hiểu được mình mà cứ khăng khăng ý họ. Càng ấm ức họ càng muốn cãi tới nơi tới chốn.

Từ đó, vấn đề mấu chốt là đôi bên phải hiểu được nguyên nhân, động cơ, mục đích mà người kia đang muốn trình bày. Còn vấn đề chọn giải pháp như thế nào sẽ có thể là cuộc thương lượng trong hòa bình sau đó.

Chính vì vậy, câu thần chú mà chuyên gia tâm lý khuyên tất cả cặp đôi áp dụng khi nảy sinh tranh luận đó là “Anh/em hiểu điều mà em/anh đang nói…” hoặc những câu tương tự như “anh/em biết vì sao em/anh nói/muốn/yêu cầu như vậy…”, “em/anh hiểu tâm trạng của anh/em…”, “anh/em hiểu rồi…”.

Quan trọng hơn, đây không phải là câu nói suông. Bạn phải hiểu thực sự khi nói ra điều ấy. Có như vậy bạn mới có sự điều chỉnh hướng tranh luận hợp lý sau đó. Khi nói ra được điều này với đối tác, bạn sẽ khiến họ cảm thấy bạn chịu lắng nghe và hiểu họ, cơn giận sẽ giảm xuống đáng kể. Cả hai sẽ cùng bình tĩnh lại để tìm cách dung hòa suy nghĩ của nhau. Khi nhận thấy người kia đã hiểu mình, chủ thể có xu hướng thỏa hiệp để giữ được bầu không khí hòa bình với người thương. Thực tế không ai thích tranh cãi căng thẳng với chàng/nàng của mình cả.

“Hầu hết thời gian chúng ta căng thẳng với nhau là vì cứ giữ chặt lấy quan điểm cá nhân. Nếu mở cửa cho quan điểm của người khác thì nó sẽ trở thành một cuộc thảo luận, không phải là một cuộc tranh luận" - Rebecca Hendrix, bác sĩ chuyên khoa tâm lý tại New York, chia sẻ.

Như vậy chỉ với một câu thần chú đơn giản bạn có thể điều chỉnh cả hành vi của mình lẫn của người ấy để mở ra hướng giải quyết tốt đẹp cho trận chiến đang hồi căng thẳng.

Bên cạnh thần chú này, các chuyên gia cho rằng tình dục cũng là một giải pháp. Tuy nhiên, bạn phải hết sức khéo léo và nhẹ nhàng. Nếu “lao vào” sai thời điểm, hậu quả có thể rất khó lường đấy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm