Tự nâng mình lên khi kiệt sức

Có những bước căn bản trong công cuộc tự vực dậy chính mình bạn bắt buộc phải thực hiện. Lời động viên từ bên ngoài thì cũng tốt đấy, song sức mạnh nội tại mới quyết định tất cả.

Hiểu rõ lý do khiến chúng ta mệt mỏi

Chúng ta thường mệt mỏi khi quá sức. Quá sức xảy ra khi chúng ta tự đòi hỏi ở bản thân và cuộc sống quá nhiều, để rồi thất vọng và chán ghét chính mình. Bạn nên hiểu rằng chúng ta đang sống trong một thời đại mà tự buộc tội bản thân chỉ khiến chúng ta mất thời gian và không thể tiến tới phía trước. Vấn đề là nhìn nhận ra sai lầm của mình để khắc phục. Có ai là không phạm sai lầm? Chỉ ra được nguyên nhân, điều đó mới hữu ích. 

Cuộc sống bận rộn cũng không cho bạn nhiều không gian, thời gian để quan tâm bản thân. Vì vậy những gì bạn đang làm được đã là một nỗ lực. Thực tế cuộc sống rất đơn giản, chúng ta có công việc, có gia đình để chăm sóc, bạn bè để vui chơi đó là những thứ căn bản làm nên hạnh phúc của một con người. Đừng cố tìm kiếm những điều cao xa hơn để lại chìm vào bi quan khi không nhận ra hạnh phúc thực tại.

Xác định mục tiêu của riêng mình

Chúng ta đều biết điều mình nên làm để chăm sóc bản thân, vấn đề là chúng ta có làm hay không mà thôi.

Ví dụ, khi nói đến tập thể dục là bạn biết có lợi cho sức khỏe và thể chất của mình. Bạn đâu cần một cơ thể như người mẫu, sức mạnh như siêu nhân, cái chúng ta cần chỉ là cơ thể khỏe khoắn tinh thần minh mẫn. Bạn tập cho chính bạn chứ không cần để chứng minh hay thể hiện với ai điều gì, khi đó bạn sẽ cảm thấy hứng thú và hữu ích hơn.

Hiểu được lợi ích và nhu cầu riêng của mình sẽ giúp bạn buông bỏ bớt các hoạt động không thực sự phục vụ cho mục tiêu cá nhân. Thay vào đó, bạn có thời gian, tâm trí để làm những việc có ích, tự chăm sóc bản thân và làm những gì cần thiết.

Xác định những gì nuôi dưỡng tâm hồn bạn, những gì thực sự làm cho bạn cảm thấy hạnh phúc hơn và mạnh mẽ hơn, những gì bạn mong muốn có được và tự thực hiện, vì không ai “rảnh” để làm thay bạn. Hãy mạnh dạn để người khác tự lo liệu công việc của họ.

Trung thực về khả năng của mình

Một phần của việc tự yêu thương mình, không đẩy mình vào những tình huống quá sức đó là hiểu rõ khả năng của bản thân.

Hãy trung thực về khả năng của mình, mặt mạnh, mặt yếu để lựa theo đó mà sắp xếp công việc, tránh “đâm đầu” vào những việc quá sức để chuốc lấy buồn phiền vì thất bại. Tự nhìn nhận bản thân cũng đòi hỏi lòng dũng cảm và sự thẳng thắn. Khai thác năng lượng theo cách tối ưu là chìa khóa để thành công trong các nỗ lực của mình. Thêm nữa khi thấy mệt mỏi hãy tạm buông tay và lựa chọn một việc thoải mái hơn như đi thăm quan, mua sắm, đọc sách…..

Tự thưởng

Tự nâng mình lên khi kiệt sức ảnh 3

Khi cảm thấy nguồn năng lượng trong mình suy yếu, thậm chí cạn kiệt. Lúc này bắt buộc bạn phải làm những gì mình cảm thấy thích thú, thoải mái để cân bằng lại. Việc cố gắng tiếp tục lao vào rắc rối chỉ khiến mọi thứ thêm bế tắc.

Ví dụ, khi bạn đang cố gắng viết một bản báo cáo dài thậm thượt và cảm thấy… bí. Tự hỏi mình muốn gì lúc này? Một ly café sữa đá, một bộ phim hay, một cuộc tám nhỏ với bạn bè…hãy làm theo nhu cầu đó. Sau khi thư giãn, quay lại với việc khó trước đó, bạn sẽ thấy nó dễ dàng bất ngờ.

Một nghiên cứu cho thấy những phần thưởng nhỏ như vậy trong lúc căng thẳng có tác dụng thúc đẩy, làm phấn chấn tinh thần và kích hoạt cơ chế ham muốn làm việc lại trong bạn. Đây là cách chúng ta tự chăm sóc, động viên mình khi mệt mỏi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm