Bác sĩ lái “xe điên” bị phạt bảy năm tù

Ngày 19-6, TAND TP.HCM đã mở lại phiên tòa sơ thẩm xử vụ bị cáo Trần Anh Huy (BS BV Nhi đồng 1, TP.HCM) gây tai nạn liên hoàn gây chấn động dư luận. HĐXX nhận định tại phiên xử, bị cáo đã thành khẩn, ăn năn hối cải, một số gia đình nạn nhân có đơn bãi nại vì bị cáo đã khắc phục một phần hậu quả. Từ đó, tòa tuyên phạt Huy bảy năm tù, thấp hơn mức đề nghị của công tố viên trước đó (8-9 năm tù).

Không còn đổ lỗi kỹ thuật xe

Không giống tại phiên tòa sơ thẩm ngày 25-1 (hoãn xử để giám định lại xe), bị cáo Huy lần này tỏ ra thành khẩn nhận lỗi về mình, không đẩy trách nhiệm do lỗi kỹ thuật xe. Trước đó, Huy cho rằng chiếc xe Toyota của bị cáo bị lỗi kỹ thuật, bị kẹt chân ga dẫn tới tai nạn.

Bắt đầu phần xét hỏi, chủ tọa chưa kịp hỏi, bị cáo Huy đã nói: “Tôi xin nhận lỗi gây tai nạn, trước tòa tôi xin lỗi gia đình các nạn nhân”. Huy nói truy tố của cáo trạng là đúng. Nhiều lần Huy thừa nhận xử lý kém, không kiểm soát được xe nên gây tai nạn. “Nhưng bị cáo cũng không biết vì sao lúc đó không kiểm soát xe” - bị cáo nói. Trả lời các câu hỏi của HĐXX, bị cáo Huy cho rằng có thể nguyên nhân lúc đó bị cáo đạp nhầm chân ga thay vì đạp thắng.

Bác sĩ lái “xe điên” bị phạt bảy năm tù ảnh 1

Bị cáo Huy được dẫn giải về trại giam sau phiên xử. Ảnh: HY

Rồi bị cáo nhận lỗi, xin lỗi các nạn nhân và kể cụ thể từng nỗi đau của các gia đình nạn nhân với giọng hơi nghèn nghẹn. Huy nói do mình đi làm bị áp lực nên mới gây cớ sự, mong khoan hồng để sớm trở lại với gia đình và nghề nghiệp cứu người, nuôi hai con thơ và cha mẹ già bệnh.

Còn lấn cấn việc bồi thường

Tại phiên xử, đại diện một nạn nhân đã chết yêu cầu bồi thường hơn 290 triệu đồng, gồm chi phí mai táng, xe hư, tổn thất tinh thần, cấp dưỡng cho mẹ già... Một nạn nhân khác ở Tây Ninh (bị thương tích 6%) yêu cầu bồi thường 202 triệu đồng gồm chi phí chữa trị, mất thu nhập và cả một số tài sản bị mất do nạn hôi của khi tai nạn xảy ra. Tương tự, một nạn nhân khác cũng bị thương tích, đang còn phải chữa trị cũng yêu cầu bồi thường 183 triệu đồng. Đây là ba trường hợp mà phía gia đình bị cáo không thỏa thuận bồi thường được, gây bức xúc cho phía nạn nhân.

Tuy nhiên, cũng có nạn nhân bị thương tích 43%, giờ không thể làm việc nặng được, đã nhận bồi thường khoảng 30 triệu đồng và bãi nại cho bị cáo. Người này nói rằng đây là rủi ro không ai muốn và đã nhận được tiền bảo hiểm nên không yêu cầu gì thêm.

Vợ chồng bị cáo Huy cho biết đã nhiều lần đem tiền, vàng liên hệ xin bồi thường nhưng không được vì yêu cầu bồi thường cao mà bị cáo không có khả năng đến đó. Ngược lại, luật sư của một người bị hại cho rằng tai nạn là do lỗi của bị cáo nhưng bị cáo chưa thừa nhận hết mà còn đổ lỗi do túi khí. “Bị cáo không thấy trách nhiệm của mình, không thành khẩn khai báo. Không phải cứ đem tiền, vàng đến là được mà phải biết ăn năn hối cải, chia sẻ nỗi đau với gia đình nạn nhân”.

Cuối cùng, tòa cân nhắc và tuyên buộc bị cáo Huy phải bồi thường 162 triệu đồng cho trường hợp đầu tiên (yêu cầu 290 triệu đồng), 26 triệu đồng cho trường hợp thứ hai (yêu cầu 202 triệu đồng). Riêng trường hợp thứ ba (yêu cầu 183 triệu đồng), tòa cho rằng vì nạn nhân còn đang chữa trị, chưa thể tính toán trước các khoản chi phí nên sẽ giải quyết trong vụ án (dân sự) khác khi đương sự khởi kiện.

Hai người chết, bảy người bị thương

Theo hồ sơ, chiều 7-10-2011, trên đường đi làm về, BS Huy chạy xe ô tô trên đường Lý Thái Tổ (hướng từ đường Ba Tháng Hai về vòng xoay Ngã Bảy). Do không làm chủ được tốc độ, xử lý kém nên Huy đã để xe va chạm vào bên hông phải của xe ô tô khác đang chạy cùng chiều phía trước.

Sau cú va chạm trên, xe của Huy tiếp tục lao lên phía trước, đến ngã tư đường Lý Thái Tổ - Sư Vạn Hạnh thì đụng tiếp vào 13 xe máy đang dừng chờ đèn đỏ. Vụ tai nạn khiến hai nạn nhân đi xe máy bị chết, bảy người khác bị thương nặng, thiệt hại về tài sản gần 100 triệu đồng...

Trong quá trình điều tra, Huy khai lần va chạm đầu tiên, túi khí tự bung ra ép vào ngực và mặt mình nên không thể quan sát, khiến xe lao vào đám đông. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng một khi túi khí đã bung ra thì ô tô sẽ tự động ngắt máy, không di chuyển tiếp. Cơ quan điều tra nhận định không có lỗi kẹt chân ga đối với ô tô do Huy điều khiển mà do bị can quá lúng túng trong xử lý nên đã không rút chân ga về.

Sau đó, cáo trạng đã truy tố Huy về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo khoản 3 Điều 202 BLHS (gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, khung hình phạt 7-15 năm tù).

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm