Băng nhóm trộm, tiêu thụ và làm giả giấy xe lãnh án

Cùng ba tội danh trên, bị cáo Đặng Quang Vinh bị toà bác kháng cáo giữ nguyên mức hình phạt 15 năm tù. Trước đó, xử sơ thẩm TAND tỉnh Đồng Tháp còn tuyên phạt Nguyễn Đô Rum 17 năm tù về tội trộm cắp tài sản.

Bốn bị cáo khác lãnh mức án từ một năm đến sáu năm tù về các tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức.

Theo hồ sơ, Đum ở TP. Sa Đéc quen biết Linh và Vinh tại huyện Lấp Vò. Vinh biết rõ Đum và Linh không có nghề nghiệp ổn định nên gợi ý cho cả hai đi lấy trộm xe mô tô rồi  Vinh hứa sẽ mua lại.

Từ tháng 3- 2011 đến tháng 6-2012, Đum và Linh sử dụng xe mô tô của bạn gái của Đum đi qua địa bàn các huyện Lấp Vò, Lai Vung, Châu Thành, thị xã Sa Đéc tỉnh Đồng Tháp và huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long để trộm tài sản. Khi phát hiện có xe mô tô không có người trong coi thì Linh dừng xe lại để Đum đến dùng đoản mở khóa, lấy xe chạy về bán cho Vinh.

Sau khi mua xe, những xe không có giấy đăng ký Vinh bán lại cho em chú bác ruột với Vinh; hoặc giao cho đồng bọn tháo xe ra bán phụ tùng để hưởng lợi; hoặc làm giả giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số với giá từ 4 triệu đồng đến 4,5 triệu đồng/bộ.

Khi có được giấy đăng ký và biển số giả, Vinh kêu đồng bọn đưa hình để thay vào giấy chứng minh nhân dân (CMND) của người khác rồi đưa đi cầm tại các tiệm cầm đồ trên địa bàn trong và ngoài tỉnh hoặc bán lại cho người khác. Ngoài ra, Vinh còn có hành vi mua xe trộm của nhiều đối tượng khác ở TPHCM, Long An có giấy đăng ký xe giả đem về tỉnh Đồng Tháp tiêu thụ.

Đến tháng 6-2012, Công an huyện Lấp Vò bắt giữ một người trong băng này về hành vi sử dụng giấy chứng minh nhân dân và giấy đăng ký xe giả để cầm xe SH giá 70 triệu đồng.

Nghe tin này sau vài ngày lẩn trốn, Vinh đã đến công an đầu thú. Quá trình điều tra đã chứng minh nhóm Vinh trộm 37 xe trị giá hơn 560 triệu đồng rồi bán để tiêu xài cá nhân.

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.