Vụ nâng khống tàu 100 triệu thành 130 tỷ:

“Bị cáo đề nghị toà xem lại có đáng lãnh án tử không?“

Các bị cáo bị truy tố về tội tham ô tài sản theo khoản 4, điều 278, BLHS. Vì cấu kết nâng khống thiết bị tàu lặn lên gấp 1.300 lần để chiếm đoạt tài sản của ALCII.

Bị cáo Hảo nói lời sau cùng đã gửi lời xin lỗi đến tất cả các bị cáo cùng gia đình họ. Đáng chú ý bị cáo Hảo đề nghị HĐXX hãy lắng nghe lời bào chữa các luật sư và trình bày của mình để có đánh giá khách quan việc bị cáo làm để đảo nợ cho ALC II có đáng phải để lãnh án tử và các bị cáo trong vụ lãnh mức án cao như đề nghị của VKS không. Các bị cáo khác thì đề nghị HĐXX lưu tâm xem lại tội danh bị truy tố có thỏa đáng không và xin khoan hồng.

Trước đó, Công tố viên tại toà đã đề nghị HĐXX xử phạt tử hình ba bị cáo gồm Hảo (nguyên Tổng giám đốc ALC II);  Hoàng Lộc (nguyên Tổng giám đốc Công ty cổ phần Giám định,thẩm định Việt Nam);Phạm Minh Tuấn ( nguyên Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Cát Long Hải). Theo công tố, Hảo có vai trò chủ mưu và hai bị cáo còn lại là giúp sức đắc lực. Cả ba đều biến chất, tha hoá nên cần xử phạt mức án cao nhất.

Ba bị cáo Lê Phúc Đức (nguyên Trưởng phòng Giám định kỹ thuật Công ty cổ phần Giám định thẩm định Việt Nam); Vũ Đức Hòa (nguyên Giám đốc Công ty cổ phần Cát Long Hải); Lê Thị Minh Huệ (nguyên Kế toán trưởng Công ty cổ phần Cát Long Hải) cùng bị đề nghị mức án chung thân

Các bị cáo còn lại xét có vai trò hạn chế hơn nhưng cũng là một mắc xích quan trọng. Ngoài ra xem xét các bị cáo từng có cống hiến trong quá trình làm việc nên đề nghị mức xử phạt tù có thời hạn từ 15 đến 20 năm tù.

Về phần dân sự, sáu bị cáo bị đề nghị mức án chung thân, tử hình có trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại cho công ty ALCII như yêu cầu

Trong quá trình điều hành công ty ALC II  với mục đích rút tiền của Nhà nước thông qua việc ký và thực hiện các hợp đồng cho thuê tài chính, Hảo đã chủ động bàn bạc với một số đối tượng thành lập Công ty cổ phần Cát Long Hải.

Qua mối quan hệ làm ăn, Hảo quen với ông Kochi (người Nhật Bản) có tàu lặn Tinro 2, sản xuất năm 1975 đang khai thác tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Từ đây, Hảo nảy sinh ý định sử dụng tàu này làm tài sản bảo đảm để ký hợp đồng thuê tài chính với ALCII. Thực hiện ý định trên, Hảo đề nghị ông Kochi đưa tàu lặn làm tài sản góp vốn vào công ty Cát Long Hải.

Do tàu Tinro 2 không có hồ sơ pháp lý, Hảo nghĩ cách hợp thức hóa con tàu bằng cách chi tiền đem tàu này ra tận địa phận Hải Phòng tạo tình huống bị bắt giữ. Rồi Tuấn làm thủ tục xin mua lại tàu với giá 100 triệu đồng. Sau đó, Hảo móc nối với giám định viên định giá tàu Tinro lên tới 130 tỉ đồng rồi giải ngân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm