VỤ “CHỦ TỊCH XÃ BỊ TỐ BẪY CẤP DƯỚI VÀO TÙ”

Bị cáo được đổi tội danh và giảm án

Tòa tuyên chuyển tội danh của bị cáo Nguyễn Thị Tuyết Trinh từ nhận hối lộ sang lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời giảm mức án từ 42 tháng tù xuống còn tám tháng tù và tuyên trả tự do cho bị cáo tại tòa (vì thời gian tạm giam bằng mức án tòa tuyên phạt).

Theo cáo trạng, vào tháng 11-2012, Trinh tiếp nhận đơn ly hôn của vợ chồng ông Nguyễn Văn Bạc do UBND xã Phú Cường chuyển đến. Bị cáo giải thích rằng vợ chồng ông Bạc đang có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên không thể ly hôn. Ngày 16-8-2013, Trinh gọi điện thoại cho ông Bạc lên trụ sở UBND xã để làm việc và yêu cầu đưa 3,5 triệu đồng để “lo” cho tòa. Bức xúc, ông Bạc đến nhà ông Trương Minh Quân (trưởng ban sản xuất ấp Phú Thọ, Phú Cường) kể lại và viết đơn tố cáo. Ông Bạc đưa cho ông Quân xem bảy tờ tiền 500.000 đồng và ghi lại số sêri tiền rồi bỏ vào phong bì ghi dòng chữ “Gửi Trinh”. Trinh nhận tiền bỏ vào túi xách, còn phong bì bỏ vào ngăn kéo. Công an huyện Định Quán ập vào bắt quả tang sự việc.

Tháng 11-2013, TAND huyện Định Quán xử sơ thẩm phạt Trinh 42 tháng tù về tội nhận hối lộ, buộc bị cáo trả lại cho ông Bạc 3,5 triệu đồng. Tại tòa, bị cáo Trinh phủ nhận tội và cho rằng có người dàn xếp để vu oan, đưa bị cáo vào tù. Bị cáo khẳng định số tiền bị công an thu giữ trong giỏ xách là tiền lương tháng 8-2013 của vợ chồng bị cáo.

Tại phiên phúc thẩm vào tháng 3-2014, bị cáo Trinh đưa ra tờ “giấy xác nhận sự thật” do ông Nguyễn Văn Bạc viết để chứng minh mình bị gài bẫy chứ không phải nhận hối lộ. “Giấy xác nhận sự thật” có nội dung: “Tôi xác nhận sự việc xảy ra là do tôi nghe theo sự chỉ dẫn của anh Bùi Hữu Nam là Chủ tịch UBND xã Phú Cường và anh Hai Quân. Anh Nam nói giữa anh và Trinh có mối thù, kêu tôi làm vậy giúp anh…”. Về số tiền đưa hối lộ, ông Bạc khẳng định: “Lúc các anh công an lục trong giỏ xách của Trinh là tiền của Trinh chứ không phải của tôi. Khi công an lập biên bản tại phòng Trinh, có người đưa tôi ra khỏi phòng. Sau đó anh Nam đọc cho tôi ghi lại số sêri tiền, còn anh Hai Quân đọc cho tôi ghi đơn tố cáo Trinh rồi tôi được đưa về lại phòng Trinh ký biên bản…”.

Trước bằng chứng này, TAND tỉnh Đồng Nai đã quyết định hoãn xử. Đến ngày 27-5, vụ án được đưa ra xử phúc thẩm lại. Tòa cho rằng bị cáo Trinh là cán bộ tư pháp nên không có thẩm quyền giải quyết ly hôn. Tuy nhiên, bị cáo vẫn nhận đơn và hứa giải quyết được vụ ly hôn, điều đó là nói dối nhằm chiếm đoạt tài sản của ông Bạc. Vì vậy tòa sơ thẩm xử tội nhận hối lộ là không chính xác. Từ đó TAND tỉnh Đồng Nai đã chuyển tội danh cho bị cáo.

Về tờ “giấy xác nhận sự thật”, tòa cho rằng cơ quan điều tra Công an huyện Định Quán đã điều tra, lấy lời khai của ông Bạc. Tuy nhiên, ông Bạc không thừa nhận tờ giấy đó là của mình nên không đủ căn cứ để xem xét. Bị cáo Trinh và luật sư yêu cầu giám định chữ ký trên tờ “giấy xác nhận sự thật” xem có đúng là của ông Bạc không nhằm minh oan cho bị cáo. Tuy nhiên, tòa không chấp nhận.

VĂN NGỌC - TIẾN DŨNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm