VỤ UBND TỈNH ĐỒNG NAI THUA KIỆN

Bị đơn tự nguyện rút kháng cáo

Ngày 25-10, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc (thuộc Tổng Công ty Dâu tằm tơ Việt Nam - Bộ NN&PTNT) kiện UBND tỉnh Đồng Nai. Lý do: Bị đơn - UBND tỉnh Đồng Nai xin rút kháng cáo tại tòa.

Trong phần thủ tục khai mạc phiên tòa, đại diện UBND tỉnh đứng lên xin rút kháng cáo vì cho rằng bản án sơ thẩm đã xét xử chính xác. Đại diện VKSND Tối cao cho rằng đây là yêu cầu tự nguyện, phù hợp với quy định pháp luật nên đề nghị tòa đình chỉ xét xử phúc thẩm. Cuối cùng, tòa chấp thuận đình chỉ, bản án sơ thẩm đương nhiên có hiệu lực pháp luật, vụ kiện chính thức khép lại.

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, Công ty Tân Lộc là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, có trụ sở tại thị xã Long Khánh. Theo công ty, từ năm 1990 đến nay, họ đang sử dụng hợp pháp gần 3 ha đất cùng nhà xưởng, máy móc (là nơi làm việc của hơn 700 công nhân). Đất này do họ chuyển nhượng từ UBND huyện Xuân Lộc và UBND huyện Long Khánh (cũ) bằng tiền của công ty. Nhưng UBND tỉnh cho rằng đây là đất công nên tháng 9-2008 đã ra quyết định thu hồi toàn bộ. Sau đó ủy ban ra quyết định không hỗ trợ bồi thường tiền đất và di dời công ty đến nơi khác với lý do công ty không có nhu cầu sử dụng đất nữa.

Tháng 6-2012, công ty khởi kiện yêu cầu hủy hai quyết định trên vì thu hồi đất mà không bồi thường hay hỗ trợ di dời thì công ty phải ngưng hoạt động, hơn 700 lao động phải thất nghiệp. Phía UBND tỉnh cho rằng việc thu hồi không bồi thường là đúng vì trước kia công ty chỉ chuyển nhượng tài sản và thành quả trên đất chứ không bao gồm giá trị đất. Thời điểm đó, Luật Đất đai 1987 cũng không cho mua bán đất mà đất đai thuộc sở hữu Nhà nước. Trước đây, UBND tỉnh không có chủ trương giao đất thu tiền nên có thể coi đây là đất công, khi thu hồi không phải bồi thường.

Xử sơ thẩm ngày 8-8, TAND tỉnh Đồng Nai đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Công ty Tân Lộc, tuyên hủy cả hai quyết định hành chính trên. Lý do: Mục đích thu hồi của tỉnh không rõ, trong khi theo luật, ủy ban chỉ được thu hồi để chuyển mục đích nhưng lại chuyển công năng sử dụng (làm dự án đền thờ liệt sĩ). Ủy ban thu hồi đất công sản của công ty mà không hỗ trợ di dời là vi phạm Điều 21 Nghị định 84/2007. Vì vậy, hai quyết định sai cả hình thức lẫn nội dung.

THANH TÙNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm