Ca sĩ Lan Trinh thắng kiện

Mới đây, TAND quận 1 (TP.HCM) đã tuyên xử cho ca sĩ Lan Trinh (tên thật là Nguyễn Võ Lan Trinh) thắng kiện trong vụ tranh chấp hợp đồng độc quyền ca sĩ, diễn viên với Công ty Cổ phần Những người bạn Chiến Thắng (gọi tắt là Công ty Chiến Thắng). Theo đó, HĐXX đã chấp nhận yêu cầu hủy hợp đồng độc quyền ca sĩ, diễn viên và ghi nhận việc không yêu cầu bồi thường của ca sĩ Lan Trinh.

Yêu cầu chấm dứt hợp đồng độc quyền

Tại tòa, ca sĩ Lan Trinh trình bày: Tháng 6-2011, cô ký hợp đồng độc quyền ca sĩ, diễn viên với Công ty Chiến Thắng trong thời hạn năm năm. Nội dung hợp đồng là công ty sẽ đầu tư cho cô trở thành ca sĩ, diễn viên độc quyền. Cô sẽ là thành viên của nhóm ca ba ca sĩ độc quyền gồm Ngân Khánh, Phương Trinh và cô. Sau 30 ngày ký hợp đồng, công ty sẽ đầu tư chi phí 35.000 USD với chiến lược dự án tổng thể. Công ty độc quyền tổ chức và điều khiển mọi hoạt động biểu diễn nghệ thuật trong các lĩnh vực diễn viên sân khấu, MC, ca nhạc, điện ảnh, truyền hình, quảng cáo của cô bằng hình thức lập giấy ủy quyền. Đặc biệt, sau một năm, cô sẽ được chia 40% trên tổng thu nhập của mỗi hợp đồng cá nhân hay nhóm và ra mắt album đầu tiên, năm tiếp theo sẽ được chia 45% và ra mắt album thứ hai...

Ca sĩ Lan Trinh thắng kiện ảnh 1

Ca sĩ Lan Trinh. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, vẫn theo Lan Trinh, sau một năm làm việc, cô phát hiện công ty nói trên không có chức năng đào tạo ca sĩ, diễn viên như quảng bá. Đồng thời, phía công ty đã không thực hiện đúng các nội dung đã cam kết trong hợp đồng. Cụ thể, công ty không phát hành album, hai ca sĩ còn lại đã tách nhóm. Cô không được đầu tư và ký vào bản chiến lược dự án tổng thể với chi phí 35.000 USD như đã quy định...

Ngày 18-7-2012, Lan Trinh đã viết đơn xin thanh lý hợp đồng với những lý do nêu trên nhưng tổng giám đốc công ty không đồng ý và yêu cầu bồi thường hợp đồng. Cạnh đó, tổng giám đốc cũng có những lời nói và hành động cản trở hoạt động biểu diễn của cô. Nay cô khởi kiện yêu cầu tòa tuyên chấm dứt hợp đồng trên và tự nguyện không yêu cầu phía công ty phải trả số tiền thu nhập của cô trong tháng 7-2012.

Ngược lại, phía Công ty Chiến Thắng cho rằng công ty đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình nhưng ca sĩ Lan Trinh đã nhiều lần vi phạm các cam kết giữa hai bên. Đồng thời, ca sĩ này còn tự ý đơn phương chấm dứt hợp đồng. Nay công ty không đồng ý chấm dứt hợp đồng độc quyền và yêu cầu HĐXX buộc ca sĩ này phải bồi thường 300% tổng chi phí đã đầu tư (hơn 450 triệu đồng) theo giao kết hợp đồng đã ký.

Hợp đồng vô hiệu

HĐXX nhận định căn cứ vào giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của công ty bị đơn do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp năm 2010 không thể hiện công ty có chức năng đào tạo ca sĩ, diễn viên. Cạnh đó, quá trình thực hiện hợp đồng, công ty có các vi phạm như không phát hành album đầu tiên cho ca sĩ Lan Trinh, không thực hiện bản chiến lược dự án tổng thể... Như vậy, hợp đồng này vô hiệu về nội dung. Do đó, yêu cầu của ca sĩ Lan Trinh là hợp lý và ghi nhận ý kiến tự nguyện của ca sĩ không yêu cầu công ty bồi thường.

Về yêu cầu phản tố của công ty (buộc ca sĩ Lan Trinh bồi thường hơn 450 triệu đồng do đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động), tòa nhận định yêu cầu này không có căn cứ. Bởi theo hợp đồng, sau 12 tháng ký, công ty phải chia 40% tổng lợi nhuận, phát hành album đầu tiên cho ca sĩ này, thực hiện bản chiến lược dự án tổng thể với chi phí 35.000 USD phải được ký kèm, không được tách rời hợp đồng chính sau 30 ngày ký. Như vậy, công ty đã không thực hiện đúng cam kết nên yêu cầu bồi thường là không có căn cứ.

Vài nét về ca sĩ Lan Trinh

Ca sĩ Lan Trinh tên đầy đủ là Nguyễn Võ Lan Trinh, tốt nghiệp chuyên lý Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM). Lan Trinh đỗ vào ĐH Ngoại thương Cơ sở II tại TP.HCM với số điểm cao ngất ngưởng 29/30.

Năm 2009, Lan Trinh tham gia Vietnam Idol và lọt vào Top 6. Năm 2010, cô cũng dừng lại ở vị trí thứ sáu trong cuộc thi Sao Mai Điểm Hẹn.

Sản phẩm ca hát của cô là Album vol.1 Lan Trinh có tên Là người phụ nữ anh yêu. Một số bài mà cô hay hát là Chiếc ô ngăn đôi, Chạy theo ánh mặt trời, Điều kỳ diệu từ anh, Cảm xúc, Gió...

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm