Chủ mưu thì không được hưởng án treo

Theo hồ sơ, trong hai ngày 1 và 4-1-2014, Phong rủ Nguyễn Văn Đáo đi trộm 300 lít dầu diesel (trị giá hơn 6 triệu đồng) của Công ty TNHH Thái Nakorn Patana Việt Nam rồi đem bán chia nhau tiêu xài. Xử sơ thẩm, TAND tỉnh Phú Yên đã phạt Phong chín tháng tù treo.

Theo VKS tỉnh Phú Yên, tòa cho bị cáo hưởng án treo là không đúng quy định tại điểm a khoản 2 Điều 2 Nghị quyết số 01/2013 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao. Theo đó, không cho hưởng án treo nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây: Người phạm tội thuộc đối tượng cần phải nghiêm trị quy định tại khoản 2 Điều 3 của BLHS bao gồm: người chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy, ngoan cố chống đối, lưu manh, côn đồ, tái phạm nguy hiểm… Trong vụ này, Phong là người chủ mưu, khởi xướng, đưa ra phương thức, thủ đoạn thực hiện tội phạm, trực tiếp tiêu thụ tài sản sau khi trộm cắp và là người thực hiện tội phạm tích cực.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên tịch thu sung công 1/2 giá trị chiếc xe máy là phương tiện Phong dùng trong quá trình phạm tội là không đúng. Tuy xe này đứng tên anh của Phong nhưng cả bị cáo và người anh đều khai anh bị cáo đã cho riêng bị cáo chiếc xe này nên nó thuộc quyền sở hữu của bị cáo.

Từ đó VKSND tỉnh Phú Yên đề nghị Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Đà Nẵng xử theo hướng không cho Phong hưởng án treo và tuyên tịch thu chiếc xe máy trên.

SÔNG BA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm