Coi thường mạng sống người khác

Vụ án đặt ra nhiều câu hỏi về trách nhiệm quản lý con cái trong gia đình, các hoạt động tích cực của tổ chức đoàn thể hay sự quản lý của chính quyền địa phương với những thanh niên này.

Bị can Trần Văn Tú (SN 1989), HKTT tại thôn Phú Diễn, xã Phú Diễn, huyện Từ Liêm, Hà Nội dù còn ít tuổi nhưng từng có 1 tiền án 6 năm tù về tội cướp tài sản và 1 tiền sự về hành vi trộm cắp tài sản. Sau khi chấp hành xong hình phạt tù, y không chịu sống lương thiện mà tiếp tục lêu lổng, tụ tập với các đối tượng không nghề nghiệp chơi game, chat trên mạng, đánh nhau gây mất trật tự trị an tại huyện Từ Liêm. Trong thời gian từ tháng 11-2009 đến tháng 1-2010, Tú và đồng bọn đã gây ra 2 vụ án nghiêm trọng sau:

Khoảng 16h30 ngày 23-11-2009, Tú và Vương Duy Mạnh (SN 1991), trú tại xã Minh Khai, huyện Từ Liêm cùng 4 đối tượng khác đến uống nước và chơi điện tử xèng tại cửa hàng của anh Bùi Văn Huy ở thị trấn Cầu Diễn, Từ Liêm. Chơi được chừng 10 phút thì máy bị kẹt, Tú bảo anh Huy gọi người đến sửa máy. Khi anh Huy quay lại thì thấy Tú và Mạnh bê 2 chiếc máy điện tử ra ngoài. Cùng lúc, anh Trần Tuấn Anh là chủ máy điện tử xèng đi về thấy vậy nên túm áo và đánh vào mặt Mạnh. Tú ném mạnh chiếc máy điện tử xuống đất rồi nhặt viên gạch vỡ đập vào đầu anh Tuấn. Biết khó chống cự được, anh Tuấn bỏ chạy thì bị Mạnh và Tú đuổi theo ném gạch đá vào người.

Tưởng sự việc kết thúc, nhưng Tú vẫn ấm ức nên cùng Mạnh về Cổ Nhuế lấy 2 con dao tông tự chế rồi quay lại quán anh Huy để đập phá đồ đạc và đánh anh Tuấn tiếp. Khi Tú và Mạnh đang đập phá đồ trong quán của anh Huy thì đồng chí Phạm Quang Huy là cán bộ Công an thị trấn Cầu Diễn đến hiện trường nắm tình hình đã phát hiện xông vào giữ tay Tú đang cầm dao. Mạnh cầm dao giơ lên quát đồng chí Huy: Bỏ ngay ra không tao chém! Đồng chí Huy buông tay Tú ra thì Tú chém một nhát vào cổ tay đồng chí Huy gây thương tích rồi cả bọn phóng xe máy bỏ chạy. Gần 10 ngày sau, Mạnh đến CAH Từ Liêm đầu thú, còn Tú trốn đến ngày 1-2-2010 thì bị bắt. Qua giám định, tỷ lệ tổn hại sức khỏe của anh Trần Văn Tuấn là 9%, của đồng chí Phạm Quang Huy là 22,5%.

Còn đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng thứ hai mà Tú và đồng bọn đã gây ra: Quá trình chơi bời và chat trên mạng, Tú và Nguyễn Hữu Long (SN 1987), nhà ở thị trấn Cầu Diễn, Từ Liêm đã xảy ra mâu thuẫn do Tú nghi ngờ Long là người dùng dao chém Tú vào trưa 26-1-2010 tại khu Công nghiệp Minh Khai, Từ Liêm. Chiều 26-1-2010, Tú rủ Vũ Đình Hợp (SN 1991), trú tại Minh Khai, Từ Liêm; Nguyễn Thế Vượng (SN 1988), trú tại Xuân Phương, Từ Liêm và Nguyễn Tự Cường (SN 1978), trú tại phường Xuân Khanh, Sơn Tây, Hà Nội mang theo dao, kiếm đi tìm Long tại các cửa hàng internet xung quanh khu vực Cầu Diễn và Phú Diễn, Từ Liêm đánh trả thù nhưng không gặp.

Sau đó, Tú gọi điện cho Đinh Tiến Dũng (SN 1986), trú tại Phú Diễn, Từ Liêm là bạn của Long để hỏi Dũng có biết ai đi cùng Long chém Tú tại khu Công nghiệp Minh Khai không. Song, Dũng bảo là không biết sự việc trên và nếu gặp Long thì Dũng sẽ thông báo cho Tú biết để hai bên nói chuyện.

Đến 14h ngày 28-1-2010, Tú biết được Long đang ở quán cà phê Nghệ sỹ trong trường Cao đẳng Múa, Tú gọi điện nhờ Vượng đang ở gần khu vực đó sang giữ Long để Tú nói chuyện, đồng thời Tú điện tiếp cho Bùi Công Tiến (SN 1987), trú tại huyện Phù Ninh, Phú Thọ và Nguyễn Tiến Khoản (SN 1985), trú tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ đến để đánh Long.

Trong lúc chờ Tiến và Khoản đến, Tú cùng Hợp, Vượng xông vào đấm, đá Long. Tú còn rút dao đâm vào lưng và gí dùi cui điện vào người Long. Khoảng 20 phút sau, Tiến và Khoản đến quán Nghệ sỹ. Tú chỉ cho Tiến biết Long. Ngay lập tức, Tiến lấy chiếc lưỡi lê trong người ra đâm một nhát vào ngực trái Long, còn Khoản cầm gậy sắt vụt mạnh vào đầu Long, hậu quả là Long đã tử vong trên đường tới bệnh viện cấp cứu.

Vụ án là tiếng chuông cảnh báo về tình trạng thanh niên mới lớn không chịu lao động, sống lương thiện mà thích tụ tập chơi đêm, sống buông thả và sẵn sàng lao vào các cuộc ẩu đả, gây rối, không cần biết đến tính mạng của bản thân và người khác. Tất nhiên, những hành vi trên đều bị trả giá. Bị can Trần Văn Tú bị truy tố về tội giết người và cố ý gây thương tích; Bùi Công Tiến, Nguyễn Tiến Khoản bị truy tố về tội giết người; Vương Duy Mạnh bị truy tố về tội cố ý gây thương tích; Nguyễn Tự Cường và Nguyễn Quang Tiến bị truy tố về tội che giấu tội phạm và Nguyễn Thế Vượng, Nguyễn Đình Hợp bị truy tố về tội gây rối trật tự công cộng. 8 bị can trên sẽ phải nhận hình phạt nghiêm khắc trong một phiên tòa gần đây.

Theo Hiền Phương (ANTĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm