Cựu chủ tịch Vinashin Phạm Thanh Bình lãnh 20 năm tù

về tội cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (gây thiệt hại trên 900 tỉ đồng). Cùng tội danh trên, các bị cáo Trần Văn Liêm bị phạt 19 năm tù, Tô Nghiêm 18 năm tù, Nguyễn Văn Tuyên 16 năm tù, Trịnh Thị Hậu 14 năm tù, Hoàng Gia Hiệp 13 năm tù, Trần Quang Vũ 11 năm tù, Đỗ Đình Côn 10 năm tù.

Riêng bị cáo Nguyễn Tuấn Dương - nguyên chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Cửu Long bị phạt ba năm tù về tội sử dụng trái phép tài sản.

Ngoài ra, các bị cáo còn bị liên đới bồi thường hàng trăm tỉ đồng đã gây thiệt hại.

Công tố viên khẳng định đã truy tố theo hướng có lợi cho bị cáo. Trong các dự án mua tàu cao tốc Hoa Sen, xây dựng nhà máy nhiệt điện Sông Hồng, nhiệt điện diesel Cái Lân, bán vỏ tàu Bạch Đằng Giang, đầu tư tàu Bình Định Star, các bị cáo đã có hành vi trái pháp luật, thiệt hại bao nhiêu thì phải đền bấy nhiêu. Các mức thiệt hại này đã được cơ quan có thẩm quyền xác định bằng kết luận giám định.

Đặc biệt công tố viên khẳng định trong dự án mua tàu Hoa Sen, bị cáo Bình đã chỉ đạo trái với chủ trương của Chính phủ. Bị cáo Trần Văn Liêm mặc dù biết số vốn đầu tư mua tàu Hoa Sen hơn 1.500 tỉ đồng là vượt thẩm quyền quyết định của bị cáo Bình nhưng vẫn thực hiện chỉ đạo trái quy định này...

Luật sư bào chữa cho các bị cáo cho rằng công tố viên không căn cứ vào quy định của pháp luật mà buộc tội theo suy luận chủ quan. Theo luật sư, việc gây thiệt hại chưa được chứng minh rõ bởi số tiền đầu tư đó vào thiết bị vẫn còn. Cụ thể công tố viên cáo buộc khoản nợ 201 tỉ đồng chuyển cho Cửu Long không có khả năng thanh toán nhưng thực tế máy móc, thiết bị đang nằm trong kho. Về khoản tiền hơn 23 tỉ đồng Công ty Hoàng Anh đã đầu tư làm hạ tầng nhà máy nhiệt điện, luật sư cho rằng vẫn có khả năng thu hồi chứ không phải như cáo buộc của công tố viên bởi đơn vị nào tiếp nhận khu đất cũng phải thỏa thuận trả cho doanh nghiệp này số vốn đã đầu tư vào hạ tầng.

Trong phần nói lời cuối cùng, các bị cáo đều đề nghị HĐXX công tâm, xem xét giảm nhẹ để được sớm trở về với gia đình.

HĐXX cho rằng hành vi phạm tội của bị cáo Phạm Thanh Bình và các bị cáo khác trong vụ án này là rất nguy hiểm, diễn ra ở nhiều địa phương trong cả nước, không những gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản Nhà nước mà còn gây dư luận rất bất bình trong xã hội... cần phải có mức án nghiêm khắc đủ sức răn đe đối với các bị cáo. Vì vậy, tòa tuyên bị cáo Phạm Thanh Bình mức án 20 năm tù, các bị cáo khác cũng bị mức án 10-19 năm tù. Riêng bị cáo Trịnh Thị Hậu, dù không thừa nhận cố ý làm trái nhưng với chứng cứ và quá trình thẩm vấn, HĐXX cho rằng đủ căn cứ xác định Hậu cố ý làm trái...

HUY HOÀNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm