Đại gia hầu tòa vì cáo buộc chiếm đoạt 180 tỷ đồng

Ngày 19/9, TAND TP HCM cho rằng vụ án "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" do ông Hồ Văn Tín (66 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Việt Song Long và công ty Cổ phần Đầu tư xi măng Nam Đông Việt Song Long) thực hiện còn nhiều tình tiết chưa rõ nên đã trả hồ sơ cho VKS để điều tra bổ sung.

Theo cáo buộc, cuối năm 2007 Hồ Văn Tín biết chủ trương thăm dò khai thác và sử dụng khoáng sản làm xi măng của Chính phủ, trong đó có dự án Nhà máy xi măng Nam Đông tại huyện Nam Đông (Thừa Thiên Huế) nên làm thủ tục đăng ký thành lập công ty Cổ phần đầu tư xi măng Nam Đông Việt Song Long với vốn đầu tư 600 tỷ đồng

.Tháng 1/2008, sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và giấy chứng nhận đầu tư, trong khi các cổ đông sáng lập của công ty Nam Đông Việt Song Long chưa đóng tiền cổ phần thì "đại gia" Tín đã ký hợp đồng bán cho công ty Thái Thịnh 18 triệu cổ phiếu. Với trị giá 360 tỷ đồng từ cổ phiếu này, công ty Thái Thịnh sẽ trở thành cổ đông nắm giữ 30% vốn điều lệ của công ty Nam Đông Việt Song Long.

Đại gia hầu tòa vì cáo buộc chiếm đoạt 180 tỷ đồng ảnh 1

"Đại gia" Tín: "Tôi không phạm tội". Ảnh: Vũ Mai.

Theo VKS, để thực hiện hợp đồng, ngày 22/1/2008, công ty Thái Thịnh chuyển 180 tỷ đồng vào tài khoản của công ty Nam Đông Việt Song Long. Ngay sau đó, ông Tín đã chỉ đạo nhân viên rút toàn bộ số tiền trên để dùng vào việc mua nhà, mua xe ôtô, trả nợ ngân hàng, đầu tư cho các dự án của công ty Việt Song Long và chi tiêu cá nhân trái với cam kết đã ký với công ty Thái Thịnh. Để hợp thức hóa việc chiếm đoạt số tiền 180 tỷ đồng, đầu năm 2009, ông Tín đã lập hợp đồng (ghi lùi thời điểm năm 2007) thể hiện 2 công ty do mình làm chủ, chuyển dự án nhà máy xi măng Nam Đông cho nhau. Công ty Nam Đông Việt Song Long có trách nhiệm trả cho công ty Việt Song Long số tiền 150 tỷ đồng. Theo VKS, ông Tín lập hợp đồng này sau khi rút hết số tiền 180 tỷ đồng của công ty Thái Thịnh mà không thông báo cho họ biết. Quá trình điều tra, "đại gia" đã tự nguyện chuyển nhượng 694 lô đất và căn nhà trị giá gần 700 lượng vàng cho công ty Thái Thịnh để khắc phục 180 tỷ đồng chiếm đoạt.Theo Viện, với hành vi trên, ông Tín đã phạm vào tội "lạm dụng tín nhiệm" với mức án từ 12 năm đến chung thân. Tại tòa, ông Tín khẳng định mình không phạm tội như cáo trạng truy tố. Việc sử dụng 180 tỷ đồng của công ty Thái Thịnh chỉ là tranh chấp dân sự đang được TAND tỉnh Thừa Thiên Huế giải quyết. Bị cáo lập hợp đồng công ty Việt Song Long chuyển dự án nhà máy xi măng Nam Đông cho công ty Nam Đông Việt Song Long vì điều kiện khách quan chứ không phải hợp đồng khống. Trả lời tòa vì sao phải khắc phục hậu quả, bồi thường 180 tỷ đồng cho công ty Thái Thịnh trong khi bị cáo khẳng định mình vô tội, ông Tín cho biết do lúc đó đang bị bệnh nặng trong trại giam, muốn mau chóng kết thúc điều tra để được tại ngoại để chữa bệnh và ra tòa kêu oan. Trình bày với tòa, phía công ty Thái Thịnh thừa nhận sai sót khi đã chuyển 180 tỷ đồng vào tài khoản của công ty Nam Đông Việt Song Long thay vì phải chuyển vào tài khoản của công ty được ngân hàng giám sát theo quy định. Tuy nhiên, sau đó, công ty này đã nhận lại toàn bộ số tiền bị chiếm đoạt. Theo Vũ Mai (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm