Giết người từ tiếng nẹt pô

TAND tỉnh Đồng Nai vừa xử lưu động, tuyên phạt Lê Đình Lữ 18 năm tù về tội giết người. Dương Văn Phụng nhận mức án chín năm tù, Nguyễn Thái Hiệp và Nguyễn Trung Thái (hai anh em) cùng lãnh bảy năm tù với vai trò đồng phạm.

Sau vụ án Phụng, Thái, Hiệp kháng cáo kêu oan bảo mình không giết người mà có chăng chỉ là gây rối trật tự công cộng. Trước đó, luật sư của bị cáo cũng bào chữa theo hướng này.

Theo hồ sơ, sau khi nhậu, nhóm của Phụng đi về thì gặp một nhóm thanh niên đang ngồi chơi bên vệ đường. Hiệp nẹt pô xe và bị phản ứng rồi gây gổ đánh nhau. Thấy Phụng bị đánh ngất xỉu, Hiệp vội chạy về báo với Lữ nhờ đưa đi bệnh viện. Lữ vội chạy theo nhưng không quên mang theo hai con dao. Khi được bạn đỡ dậy, Phụng hồi tỉnh rồi cùng Thái, Hiệp đuổi nhóm thanh niên kia chạy vào phòng trọ, riêng Lữ đứng phía ngoài đường. Lúc này có một người xông vào đánh Lữ nên Lữ cầm dao đâm người này ngã gục. Đâm xong Lữ bỏ đi.

Một lúc sau, nhóm Phụng đi từ nhà trọ ra thấy một người nằm sấp liền lấy cây đánh vào lưng nạn nhân. Tiếp đó, cả nhóm lật nạn nhân lên thì thấy bên nách người này có một vết đâm. Theo kết luận giám định, vết đâm trúng tim, nạn nhân chết do sốc mất máu.

Sau đó, cả nhóm bị truy tố tội giết người. Theo VKS, nạn nhân chết xuất phát từ việc đi tìm người để đánh nhau của cả nhóm. Nạn nhân cùng dãy nhà trọ và cũng ở trong nhóm thanh niên có mâu thuẫn trước đó với nhóm Phụng. Sự việc diễn ra liên tục và hậu quả tới đâu thì cả nhóm phải chịu trách nhiệm pháp lý tới đó.

Tại phiên tòa vừa qua, công tố viên khẳng định Phụng gây sự đầu tiên dẫn đến vụ đánh nhau, hậu quả chết người. Tuy Phụng, Thái và Hiệp không trực tiếp đâm nhưng có tác động đến nạn nhân để lại một số thương tích. Như vậy, ý thức chủ quan của các bị cáo là mong muốn nạn nhân chết nên đủ yếu tố cấu thành tội giết người với vai trò đồng phạm với bị cáo Lữ.

Luật sư của Phụng, Hiệp và Thái thì bảo khi nhóm thanh niên bỏ chạy vào phòng trọ chốt cửa lại, chỉ có Phụng, Hiệp, Thái đi theo, đập cửa chửi bới. Lúc Lữ đâm nạn nhân, không có mặt Phụng, Thái, Hiệp và nhóm thanh niên kia. Lữ đâm chết nạn nhân hoàn toàn độc lập với chuyện nhóm Phụng gây gổ với nhóm thanh niên. Mặt khác, nhóm Phụng không biết nạn nhân là ai, quan hệ với nhóm thanh niên kia thế nào và cũng không bàn bạc trước hay tham gia hỗ trợ Lữ về mặt tinh thần cũng như vật chất. Hành vi phạm tội của Lữ hoàn thành khi nạn nhân gục xuống đất, không liên quan gì đến nhóm Phụng. Đề nghị tòa xem xét lại tội danh của ba bị cáo này theo hướng họ chỉ phạm tội gây rối trật tự công cộng.

Tuy nhiên, sau khi xem xét, HĐXX nhận định các bị cáo đi tìm người đánh trả thù nhưng lại không rõ ai đánh Phụng. Lúc đó máu côn đồ của các bị cáo nổi lên. Các bị cáo say rượu, không làm chủ được bản thân nên đã phạm tội. Tòa đồng tình với quan điểm buộc tội của công tố viên, tuyên phạt các bị cáo mức án như trên...

PHƯƠNG LOAN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.