VỤ MIỄN THUẾ SAI TẠI ĐỒNG NAI:

Hai nguyên vụ phó lãnh năm năm tù

Ngày 8-2, TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên phạt hai nguyên vụ phó Vụ Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) Phan Văn Hiển và Vũ Xuân Hiểu mỗi người năm năm tù, nguyên trưởng phòng Đầu tư nước ngoài (Vụ Tài chính) Hoàng Ngọc Nắng Hồng bốn năm tù về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Với ba nguyên cán bộ Cục Thuế tỉnh Đồng Nai, tòa phạt bị cáo Phạm Văn Ngọ ba năm tù treo, Đặng Thị Bạch Tuyết một năm sáu tháng tù treo, miễn hình phạt cho Nguyễn Thị Lan về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Người được giảm án

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, dựa vào hai văn bản do bị cáo Hồng soạn thảo và hai bị cáo Hiển và Hiếu ký, Cục Thuế Đồng Nai đã miễn thuế sai cho Công ty Grobest trong ba năm (2003-2005) hơn 32 tỉ đồng.

Theo tòa, tuy không xác định được động cơ tư lợi của ba bị cáo Hiển, Hiếu, Hồng nhưng lỗi cố ý phát hành văn bản trái pháp luật, trái quy chế dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, gây thiệt hại cho nhà nước của các bị cáo là điều không thể chối cãi. Việc hai bị cáo Hiển, Hiếu khai trước tòa: “Nội dung trả lời cho Công ty Grobest đã rõ nên không cần xin ý kiến của các cơ quan chuyên môn” càng thể hiện tính chất, hành vi cố ý làm trái như cáo trạng đã nêu.

Hai nguyên vụ phó lãnh năm năm tù ảnh 1

Các bị cáo tại phiên xử.

Tuy nhiên, tòa xét thấy ba bị cáo này có những đóng góp cho sự phát triển của ngành tài chính. Cạnh đó, một phần nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của các bị cáo là do sự quản lý sơ hở của cấp trên nên tòa quyết định giảm nhẹ, xử dưới khung hình phạt truy tố (khoản 3 Điều 165 BLHS, khung hình phạt từ 10 đến 20 năm tù).

Kẻ được đổi tội danh

Về phần ba bị cáo Ngọ, Tuyết, Lan, tòa đã xem xét và chuyển đổi tội danh từ cố ý làm trái… sang tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo tòa, khi tiếp nhận hai công văn của Vụ Tài chính đối ngoại gửi cho Cục Thuế tỉnh Đồng Nai, các bị cáo không hề báo cáo cụ thể với lãnh đạo để xin ý kiến mà lại răm rắp tuân theo và quyết định miễn thuế sai cho Công ty Grobest. Điều đó thể hiện sự thiếu trách nhiệm, không thực hiện đúng quyền hạn được giao, không thực hiện đầy đủ trách nhiệm tham mưu khi có những ý kiến khác nhau.

Tòa nhận định hành vi phạm tội của ba bị cáo tuy gây ra hậu quả nghiêm trọng nhưng chỉ là lỗi vô ý, đủ yếu tố cấu thành tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 2 Điều 285 BLHS.

Cuối cùng, tòa phạt sáu bị cáo các mức án như trên. Với ba cựu quan chức Bộ Tài chính bị tù giam, vì ngày tết đã cận kề nên tòa khoan hồng, không ra lệnh bắt ngay tại phiên xử mà cho về đón xuân cùng gia đình trong thời hạn 15 ngày.

Năm 2004, Cục Thuế tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu Công ty TNHH Grobest & I-Mei Industrial Việt Nam (100% vốn đầu tư nước ngoài, gọi tắt là Grobest) nộp hơn 5,4 tỉ đồng tiền thuế thu nhập doanh nghiệp cho năm 2003 vì trước đó làm ăn có lãi.

Grobest làm văn bản giải trình gửi trực tiếp cho nguyên cán bộ phòng Đầu tư nước ngoài (Cục Thuế Đồng Nai) Đặng Thị Bạch Tuyết. Sau đó, Tuyết trình văn bản này cho nguyên trưởng phòng Đầu tư nước ngoài Phạm Văn Ngọ. Ngọ tự ý chấp nhận miễn hai năm và giảm 50% cho ba năm tiếp theo kể từ khi doanh nghiệp làm ăn có lãi, thuế suất là 15% để thực hiện quyết toán thuế năm 2003 cho Grobest.

Tiếp đó, Grobest nhờ Công ty Kế toán, Kiểm toán tư vấn Việt Nam (AACC) làm dịch vụ cho Grobest được ưu đãi thuế ở mức cao nhất. Sau đó, AACC soạn nhiều văn bản gửi lên Bộ Tài chính. Nguyên trưởng phòng Đầu tư nước ngoài (Bộ Tài chính) Hoàng Ngọc Nắng Hồng tiếp nhận và lần lượt soạn hai văn bản, trình lên cho hai vụ phó Vụ Tài chính đối ngoại Phan Văn Hiển, Vũ Xuân Hiểu ký rồi gửi cho Grobest. Bám vào hai văn bản này, Cục Thuế Đồng Nai đã miễn thuế sai cho Grobest hơn 32 tỉ đồng.

PHAN THƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm