Hoãn xử bầu Kiên do ông Giá bị bệnh

Đầu giờ chiều 16-4, sau khi hội ý lần thứ hai, HĐXX đã tuyên hoãn phiên tòa xử vụ án xảy ra tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB). Tòa chưa công bố thời gian sẽ mở lại phiên xử vụ án này.

Không hoãn rồi lại hoãn

Một trong những diễn biến đáng chú ý tại phiên tòa xét xử Nguyễn Đức Kiên (tức bầu Kiên, phó chủ tịch Hội đồng sáng lập ACB) sáng 16-4 là nhiều luật sư tiếp tục đề nghị hoãn phiên xử với hai lý do chính.

Thứ nhất, số tiền gần 719 tỉ đồng được xác định là thiệt hại của Ngân hàng ACB liên quan trực tiếp đến vụ án Huỳnh Thị Huyền Như, trong khi vụ án này hiện chưa có một quyết định pháp lý có hiệu lực pháp luật (chưa có bản án phúc thẩm). Thứ hai, luật sư của bị cáo Trần Xuân Giá (cựu bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư) công bố đơn của ông Giá xin hoãn phiên tòa vì không đủ sức khỏe tham dự phiên tòa. Trong đơn, ông Giá nói căn cứ vào khoản 1 Điều 187 BLTTHS “bị cáo phải có mặt tại phiên tòa theo giấy triệu tập của tòa án…; nếu bị cáo vắng mặt có lý do chính đáng thì phải hoãn phiên tòa”.

Ngay sau đó, một số luật sư khác cũng đề nghị hoãn phiên xử do “ông Giá là cựu chủ tịch ACB nên có rất nhiều câu hỏi cần đặt ra với bị cáo này”.

Khi được hỏi ý kiến, vị đại diện VKSND TP Hà Nội giữ quyền công tố tại phiên tòa cho rằng vì phiên xử kéo dài trong nhiều ngày nên HĐXX vẫn có thể tiếp tục làm việc.

 
Bị cáo Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm trước tòa. Ảnh: TTXVN

Sau khi hội ý lần thứ nhất (cuối phiên xử buổi sáng), HĐXX nhận định: Ngày 15-4, ông Trần Xuân Giá có đơn xin vắng mặt phiên tòa ngày 16-4. Điều đó có nghĩa rằng ngày 17, 18 và những ngày tiếp theo ông Giá sẽ có mặt tại phiên tòa. Nhưng sáng nay luật sư của ông Giá đưa ra một đơn khác xin hoãn phiên tòa vì lý do sức khỏe, trong đơn này chỉ có chữ ký của ông Giá, chưa đủ căn cứ khẳng định ông Giá ốm thế nào. Vì vậy, “tòa yêu cầu cán bộ tòa án xác minh việc ông Giá nằm viện thế nào phải có dấu của viện. Sau khi có dấu của viện xác định ông Giá ốm thực sự thì tòa sẽ quyết định có hoãn phiên tòa hay không, còn hôm nay tòa vẫn xét xử bình thường” - vị chủ tọa nói.

Tuy nhiên, đầu giờ chiều, ngay khi phiên xử tiếp tục, vị chủ tọa công bố xác nhận việc cựu bộ trưởng đang phải điều trị tại BV Hữu nghị Việt Xô trong “tình trạng sức khỏe không tốt”. Theo xác minh của tòa, ông Giá có thể trạng tốt, tuy nhiên huyết áp cao (160/90), bị cáo bị phì đại tiền liệt tuyến, mở ca đại tràng. Nếu căng thẳng thần kinh, huyết áp có thể tăng cao hơn nữa. Trước mắt, cần tiếp tục điều trị cho ổn định, khi nào ổn định sẽ mổ phì đại tiền liệt tuyến.

Đại diện VKS sau đó đề nghị hoãn phiên tòa. Sau khi hội ý lần thứ hai, yêu cầu này được HĐXX chấp nhận.

Bầu Kiên kêu oan và tố bị cùm

Trước tòa, ông Nguyễn Đức Kiên nói rành rọt: “Tôi bị buộc tội về bốn tội danh. Cá nhân tôi trong suốt 20 tháng qua đã có nhiều đơn và nhiều lần khai trong các bản cung cũng như trình bày với cơ quan điều tra rằng tôi không có tội, tôi bị oan. Tôi mong muốn phiên tòa được xét xử sớm, công khai để người dân và dư luận xã hội biết thực chất vụ án này là gì”.

Bầu Kiên cũng cho rằng mình không liên quan đến vụ án Huyền Như nên đề nghị tòa tiến hành xét xử trước ba tội danh không liên quan đến ACB và ông Trần Xuân Giá. “Việc vắng mặt của ông Trần Xuân Giá không ảnh hưởng đến ba tội danh khác tôi bị truy tố” - bị cáo Kiên nói.

“Ngày 15-4, tôi nhận được ý kiến của ông giám thị trại giam yêu cầu tôi phải mặc đồng phục do trại cung cấp khi tham dự phiên tòa. Căn cứ vào các quy định của pháp luật, tôi thấy rằng tôi không có trách nhiệm và nghĩa vụ phải mặc đồng phục này. Mặt khác, đề nghị các luật sư thay mặt tôi kiến nghị với HĐXX và ông bộ trưởng Bộ Công an về việc ban giám thị đã cùm chân tôi trong quá trình dẫn giải. Đây là biện pháp ngăn chặn không phù hợp với việc ra vào của tôi và đề nghị ban giám thị trại giam T16 không tiếp tục cùm chân tôi trong quá trình dẫn giải” - ông Nguyễn Đức Kiên nói thêm.

ĐỨC MINH

 

Tòa giải đáp ba câu hỏi của luật sư

Sau khi hội ý, HĐXX đã có một số giải đáp đáng chú ý về đề nghị của các luật sư như sau:

- Về việc xác định tư cách của ACB, luật sư hỏi ACB tham dự phiên tòa với tư cách là nguyên đơn hay người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. HĐXX nhận định trong quá trình điều tra, truy tố, cơ quan điều tra và VKSND Tối cao xác định ACB tham gia với tư cách nguyên đơn dân sự. Còn tại phiên tòa này, qua quá trình xét xử, HĐXX sẽ xác định chính xác ACB tham gia phiên tòa với tư cách gì.

- Luật sư cho rằng có xác định VietinBank với tư cách bị đơn hay không. Chủ tọa Nguyễn Hữu Chính trả lời HĐXX sẽ xem xét tư cách của VietinBank trong quá trình tranh tụng tại phiên tòa và sẽ ra một phán quyết đúng pháp luật.

- Về việc luật sư xin hoãn phiên tòa chờ văn bản có hiệu lực pháp luật trong vụ án Huyền Như, HĐXX xác định đây là hai vụ án độc lập, tòa xử các bị cáo trong vụ án này về tội danh cố ý làm trái, còn Huyền Như là lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, do có liên quan đến số tiền 719 tỉ đồng, HĐXX đã triệu tập Huyền Như ra tòa. Qua đối chất và tranh tụng, tòa sẽ ra một phán quyết đúng pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm