Hủy án để tránh làm oan cho bị cáo

HĐXX đồng tình với công tố viên và luật sư là lời khai của bị cáo, người bị hại và những người liên quan có rất nhiều mâu thuẫn chưa làm rõ. Việc kết tội bị cáo chỉ dựa trên giấy vay tiền, không có tài liệu nào khác. Đồng thời, tòa đã nhiều lần triệu tập nhân chứng, người bị hại... đến tòa để đối chất làm rõ nhưng luôn vắng mặt. Để tránh làm oan cho bị cáo, HĐXX quyết định hủy án, giao về cho cấp sơ thẩm điều tra, xét xử lại.

Theo hồ sơ, ngày 7-10-2010, Thiện thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở của mình cho vợ chồng bà Nguyễn Thị Mỹ Ngọc để vay 7 tỉ đồng. Để đảm bảo cho việc thanh toán nợ, Thiện đã ký hợp đồng công chứng bán đất trên cho bà Ngọc. Đến khoảng tháng 2-2011, Thiện không có khả năng trả lãi nên bà Ngọc thông báo là sẽ sang tên diện tích đất trên để cấn trừ nợ. Sau đó, Thiện đã đến UBND quận 9 khai báo mất giấy chủ quyền và xin cấp lại giấy đỏ khác nhằm mục đích không để bà Ngọc đăng bộ sang tên mảnh đất này.

Ngày 10-6-2011, Thiện sử dụng giấy đỏ giả thế chấp cho bà Hà Thúy Hạnh để vay 3 tỉ đồng. Tìm hiểu, bà Hạnh biết rõ vụ việc nên gặp Thiện, Thiện thừa nhận và cam kết sẽ trả lại tiền.

Sau đó, Thiện sử dụng sổ đỏ phó bản bán thửa đất của mình cho ba cá nhân khác lấy 12 tỉ đồng. Thiện dùng tiền này trả tiền cho vợ chồng bà Ngọc nhưng không trả tiền cho bà Hạnh nên bà Hạnh tố cáo đến công an.

Xử sơ thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Thiện 14 năm tù về hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu cơ quan, tổ chức.

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm