“Kỳ án” Đặng Nam Trung: Viện rút kháng nghị, tòa y án sơ thẩm

sáu năm hai tháng một ngày tù (bằng với thời gian bị tạm giam) về tội cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế

Đầu tháng 2, xử sơ thẩm lần thứ bảy, TAND TP.HCM phạt Trung mức án trên và trả tự do cho bị cáo tại phiên tòa. Tòa còn buộc bị cáo phải bồi thường cho IDC hơn 1,3 tỉ đồng đã chiếm đoạt.

Sau đó, bị cáo kháng cáo kêu oan. Còn VKSND TP.HCM đã kháng nghị đề nghị cấp phúc thẩm xét xử lại theo hướng xác định Trung phạm tội tham ô tài sản và xử tăng hình phạt.

Tuy nhiên, tại phiên phúc thẩm này, đại diện VKS (thuộc Viện Phúc thẩm 3) đã rút toàn bộ kháng nghị của VKS TP. HĐXX đã đình chỉ việc xét xử phúc thẩm bị cáo Trung. Đồng thời, HĐXX nhận định án sơ thẩm chính xác khi xác định Trung đã có hành vi cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế trong việc ký kết hợp đồng mua bán máy nghiền sàng, gây thiệt hại cho Công ty IDC 1,3 tỉ đồng.

Đây là vụ kỳ án có nhiều kỷ lục như bị cáo luôn kêu oan; vụ án kéo dài tám năm với hơn 40 lần cơ quan điều tra gia hạn tạm giam với Trung; có chín bản kết luận điều tra, tám bản cáo trạng, bảy lần trả hồ sơ bổ sung; TAND TP.HCM đã sáu lần phải hoãn xử sơ thẩm vì nhiều lý do khác nhau; cấp phúc thẩm cũng phải hoãn xử nhiều lần, một lần tuyên hủy án sơ thẩm điều tra, xét xử lại…

Như báo Pháp Luật TP.HCM đã nhiều lần phản ánh, theo hồ sơ, năm 1998 với tư cách giám đốc công ty, Trung đã ký hợp đồng với một công ty nước ngoài mua một máy sàng nghiền đá trị giá hơn 997.000 USD. Sau đó, Trung đề nghị một người đại diện công ty này nâng khống 25% giá hợp đồng thành hơn 1,3 triệu USD để bỏ túi hơn 300.000 USD chênh lệch (hơn 4 tỉ đồng). Để lấy số tiền này, Trung nhờ “đối tác” ký khống hai giấy biên nhận với nội dung IDC thanh toán tiền mua máy nghiền đá cho công ty nước ngoài trị giá hơn 1,3 tỉ đồng. Sau đó, Trung chỉ đạo kế toán của IDC làm phiếu chi khống và lập hợp đồng khống cho IDC vay vốn của Trung. Cuối cùng, Trung chỉ việc ký duyệt và chỉ đạo phòng Kế toán chi tiền trả nợ cho... chính mình. Tuy nhiên, mới lấy được hơn 1,3 tỉ trong tổng số khoảng 4 tỉ đồng trên thì Trung bị bắt.

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm