Kỹ sư Trung Quốc làm ba công nhân chết ngạt tại Công ty Hào Dương?

(PL)- Sáng 16-9, sau một buổi xét hỏi, TAND TP.HCM đã quyết định hoãn phiên xử bị cáo Trịnh Thị Phương Mai (nguyên phó giám đốc phụ trách môi trường Công ty Hào Dương) về tội vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động để làm rõ các tình tiết phát sinh.

Theo cáo trạng, ngày 24-4-2013, kỹ sư Nguyễn Minh Tuân, phó phòng Môi trường, báo với Mai về việc đường ống dẫn bùn sang bể lắng bị nghẹt và đề xuất phương án xử lý. Mai đồng ý để Tuân đi kiểm tra và thực hiện công việc. Ngay sáng đó Tuân đi xuống hiện trường cùng ba công nhân. Quá trình thông cống nghẹt đã làm ba công nhân này chết ngạt bởi khí thải.

Tại phiên xử, Mai khai trái ngược với những gì đã khai trước đó và khẳng định lời khai tại tòa mới chính xác. Theo bị cáo, sau khi vụ việc xảy ra, HĐQT đã họp công ty cho rằng không nên khai ra người kỹ sư Trung Quốc (TQ). Chủ tịch HĐQT đã nói với Mai sẽ lo mọi việc ổn thỏa. Nhưng mới đây HĐQT đã sa thải Mai và đẩy toàn bộ trách nhiệm để bị cáo tự lo.

Theo bị cáo Mai, khi xảy ra sự việc, các công nhân đã làm việc dưới sự chỉ đạo của một kỹ sư người TQ. Còn bị cáo không chỉ đạo các kỹ sư và công nhân thực hiện công việc dẫn đến xảy ra tai nạn. Lúc đó bị cáo cũng đã phản đối việc người kỹ sư TQ đưa công nhân đi xử lý bể chứa nước thải của công ty. Cạnh đó, bị cáo này và một phó giám đốc Công ty Hào Dương đều cho là công ty không trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ lao động.

Còn giám đốc Công ty Hào Dương cho biết việc kỹ sư TQ vào làm việc trong công ty hoàn toàn là ý của HĐQT, ban giám đốc không được biết. Kỹ sư TQ này đã làm việc tại Hào Dương cả tháng trước đó và không có đăng ký tạm trú tạm vắng. Khi xảy ra sự việc, người TQ này đã rời công ty ngay lập tức.

MINH HOÀNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm