Nâng sửa ngực bị rớt... núm vú

Tòa nhận định bác sĩ chủ quan, không lường được trước hậu quả nên phải bồi thường toàn bộ thiệt hại.

TAND TP.HCM vừa chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của bà L. (Việt kiều Mỹ), buộc bác sĩ H. (giám đốc một mỹ viện) phải bồi thường trên 223 triệu đồng do đã giải phẫu làm hư bộ ngực của nạn nhân.

Núm vú sưng, đen và... rụng

Tại phiên tòa, đại diện của nguyên đơn trình bày, cuối năm 2007, do có nhu cầu thẩm mỹ ngực, bà L. lên mạng Internet tìm kiếm và biết được bác sĩ H. có chuyên môn cao về vấn đề này.

Sau khi trao đổi, bà L. yêu cầu bác sĩ H. mổ lấy túi ngực cũ ra, thâu nhỏ ngực lại, bỏ túi nhỏ vào, không được đụng chạm đến núm vú. Bác sĩ H. đồng ý với chi phí phẫu thuật là 2.000 USD (tương đương 32 triệu đồng thời điểm năm 2008) và 3,2 triệu đồng cho nhân viên phụ mổ.

Ngày 18-2-2008, bác sĩ H. tiến hành ca phẫu thuật. Ba ngày sau, bà L. phát hiện núm vú bên phải sưng và đen như... than. Bác sĩ H. vội vàng can thiệp, truyền dịch để tránh nhiễm trùng. Tuy nhiên, qua 10 ngày thì vết mổ hở hết phần vừa cắt chỉ, nhìn thấy cả túi nước đặt bên trong. Trước tình hình này, bác sĩ H. buộc phải mổ lại lần thứ hai. Thế nhưng vài ngày sau, vết mổ lại hở một lỗ bằng ngón tay, nước dịch tuôn ra ướt đẫm cả người. Lần này, bác sĩ H. đành phải lấy túi ngực ra...

Sau gần một tháng nằm bệnh viện, bà L. xuất viện, quay về Mỹ với bộ ngực phẳng như đàn ông nhưng lại đầy những vết sẹo ngang dọc. Chưa hết, sau đó núm vú bên phải của bà... bị rơi ra.

Nâng sửa ngực bị rớt... núm vú ảnh 1

Tháng 9-2008, bà L. trở lại Việt Nam yêu cầu bác sĩ H. bồi thường 25.000 USD nhưng không được bác sĩ đáp ứng. Thấy mình bị tổn thất quá lớn về sức khỏe, tinh thần, nghề nghiệp, thẩm mỹ, giao tiếp xã hội cũng như các sinh hoạt hằng ngày từ việc hư bộ ngực, bà L. đã nộp đơn khởi kiện, yêu cầu được bồi thường trên 330 triệu đồng. Gồm chi phí thuốc men, phẫu thuật; chi phí khách sạn và ăn uống tại Việt Nam; khoản mất thu nhập; tiền bồi thường về sức khỏe, tinh thần bị giảm sút; chi phí trở về Việt Nam để khởi kiện...

Bác sĩ tắc trách, phải bồi thường

Phía bác sĩ H. thì cho rằng mình không có trách nhiệm bồi thường. Trách nhiệm đó nếu có thì thuộc về bệnh viện G. - nơi mà bác sĩ H. hợp tác để mổ cho bà L. vì bệnh viện có tư cách pháp nhân.

Đại diện bệnh viện phản bác không nhận trách nhiệm vì giữa bệnh viện và bác sĩ H. chỉ hợp tác về mặt chuyên môn. Bác sĩ H. đưa bà L. đến bệnh viện phẫu thuật và để xảy ra sự cố thì phải tự gánh chịu...

Sau khi xem xét, HĐXX nhận định bà L. đã phẫu thuật tại Mỹ ba lần nhưng không ưng ý vì kích thước túi đặt quá to làm ngực xệ xuống. Lần này bác sĩ H. nhận lời phẫu thuật thì phải tiên liệu được mọi tình huống xấu có thể xảy ra. Tuy nhiên, do tin tưởng vào khả năng chuyên môn, bác sĩ H. đã không lường được hậu quả. Việc mổ đi mổ lại nhiều lần khiến ngực bà L. càng thêm xấu, núm vú bên phải bị rớt ra (tỉ lệ thương tật 16%). Như vậy, ca mổ không thành công là do lỗi ở bác sĩ. Quá trình giải quyết ở tòa, bác sĩ H. không chứng minh được mình đang gặp khó khăn nên phải bồi thường toàn bộ thiệt hại gắn với ca mổ đó, tổng cộng trên 223 triệu đồng.

Cụ thể, bác sĩ H. phải hoàn lại trên 35 triệu đồng đã nhận trước khi mổ. Trả lại trên 4,5 triệu đồng chi phí thuốc men, viện phí; trên 3,8 triệu đồng tiền bà L. thuê khách sạn ở 22 ngày để chữa vết thương, trên 2 triệu đồng tiền ăn uống trong thời gian này. Ngoài ra, bà L. chứng minh được mình bị mất thu nhập trong hai tháng phải nghỉ để chữa trị, tổng cộng 128 triệu đồng nên khoản này bác sĩ H. cũng phải bồi thường. Tòa cũng chấp nhận bác sĩ H. phải bồi thường tiền tổn hại sức khỏe, tinh thần cho bà L. gần 50 triệu đồng...

Về án phí, tòa buộc bác sĩ H. phải chịu trên 9,5 triệu đồng!

* * *

Vừa qua, bác sĩ H. không đồng tình với bản án trên nên đã kháng cáo. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi, thông tin đến bạn đọc khi có diễn biến mới.

Quảng cáo thổi phồng, gây hại cả đời

Tôi cũng như nhiều người muốn mình thật xinh đẹp, tự tin hơn nên tìm đến phẫu thuật. Tuy nhiên, giờ đây tôi vô cùng hối hận khi lựa chọn bác sĩ H. để làm đẹp cho mình. Biến cố này là một nỗi đau và mất mát quá lớn. Tôi bị sốc rất nặng, kèm thêm những hậu quả khác như hai cánh tay trở nên cứng vụng, khó điều khiển do những vết sẹo chằng chịt trên ngực như những sợi dây kéo ngược vào trong. Tệ hại hơn cả là đời sống tình cảm của tôi bị dao động nặng nề dẫn đến sự tan vỡ hoàn toàn với vị hôn phu. Tôi không thể cho con bú do một bên núm vú đã bị rụng, trên ngực tôi đầy những vết sẹo, tôi nhìn vào luôn thấy hãi hùng...

Quá trình tìm sự công bằng là gần bốn năm, có lúc tôi cũng nản lòng do quá nhiều nhiêu khê vì thủ tục hành chính! Tuy vậy cuối cùng niềm tin của tôi vào công lý cũng đã được đền đáp bằng bản án trên.

Tuy nhiên, ở đây, tôi không có ý đặt vấn đề tiền bạc bởi không có gì có thể bù đắp được những tổn thất của một phụ nữ mà tôi là một nạn nhân. Theo tôi biết, hiện nay đang có rất nhiều trung tâm, thẩm mỹ viện tung ra các chiêu thức quảng cáo hấp dẫn, làm đẹp với nhiều phương pháp mới, công nghệ tiên tiến không làm ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng thực tế thì chưa được kiểm chứng. Vì tin vào những lời quảng cáo thổi phồng quá mức mà không ít người đã trở thành nạn nhân với những biến chứng đeo đẳng suốt cuộc đời... Tôi muốn kêu gọi ở đây là sự tổ chức, quản lý, kiểm soát hết sức chặt chẽ về y tế, những y bác sĩ hành nghề phải chịu trách nhiệm lớn và lương tâm cao để không thể có những có sự giả trá nào.

(Tâm sự của bà L. do người đại diện theo ủy quyền là luật sư Huyền Tôn Nữ Thị Minh Quý (Đoàn Luật sư TP.HCM) cung cấp)

DUY XUÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm