Nhận tội thay bạn

Ngày 19-8, TAND tỉnh Phú Yên đã hủy bản án sơ thẩm của TAND huyện Sơn Hòa đối với Mai Xuân Mẫn để điều tra lại vì có dấu hiệu bị cáo đã nhận tội thay cho người khác.

Lái xe chống kiểm lâm

Theo bản án sơ thẩm, khuya 3-7-2009, tổ tuần tra của Ban Quản lý rừng đặc dụng Krông Trai phát hiện Mẫn lái ôtô chở gỗ trái phép nên yêu cầu dừng xe kiểm tra. Không những không chấp hành, Mẫn lao xe đâm thẳng vào lực lượng kiểm tra để bỏ chạy. Một số người ngồi trên thùng xe của Mẫn còn đẩy gỗ xuống đường nhằm ngăn cản việc truy đuổi. Khi bị đuổi kịp, Mẫn lại tiếp tục tông vào xe của tổ kiểm tra rồi cùng đồng bọn bỏ trốn. Tuy nhiên, thấy trốn không thoát, Mẫn đã ra đầu thú.

Sau đó, TAND huyện Sơn Hòa đã phạt Mẫn một năm tù về tội chống người thi hành công vụ. Mẫn kháng cáo xin giảm án.  

Đến ngày 26-6, Mẫn lại có đơn  xin cứu xét vì không phạm tội chống người thi hành công vụ mà chỉ là người nhận tội thay cho Huỳnh Ngọc Chất. Đồng thời lúc này, Chất cũng có đơn nhận tội với nội dung Chất không có giấy phép lái xe nên nhờ Mẫn (có giấy phép lái xe) nhận tội thay.

Nhận tội thay bạn ảnh 1

Án nặng nên lòi việc nhận tội thay

Tại phiên tòa phúc thẩm, Mẫn khai: “Sáng 5-7-2009, tôi nghe Chất kể mấy đêm trước chở gỗ bị kiểm lâm phát hiện nên lái xe bỏ chạy… Vì là bạn thân, lại thấy hoàn cảnh của gia đình Chất khó khăn, không có bằng lái, sợ bị thu xe không có tiền nộp phạt. Mặt khác, tôi nghĩ việc này chỉ bị xử phạt hành chính hoặc xử tù treo nên đã đến công an trình báo, nhận tội thay cho Chất”.

“Thế sao bị cáo lại xin cứu xét…” - chủ tọa hỏi.

“Sau khi tòa án huyện xử phạt một năm tù tôi thấy nặng. Hơn nữa, vợ mới sinh mà phải đi tù và gia đình tôi không đồng ý cho tôi nhận tội thay Chất nên đã viết đơn… Nay đề nghị tòa xem xét…” - Mẫn nói.

Khi được tòa hỏi đến, Chất cũng khai nhận: “Sau khi chống lại lực lượng kiểm lâm truy đuổi, tôi nhờ Mẫn nhận tội thay… Nhưng sau khi bị tuyên án, Mẫn không chịu nhận tội thay nữa nên tôi đã viết đơn nhận tội”.

HĐXX nhận định việc khai nhận của Mẫn và Chất là những tình tiết mới, có thể làm thay đổi nội dung vụ án. Vấn đề này cần được điều tra làm rõ để xác định chính xác người phạm tội là Mẫn hay Chất, hoặc một người nào khác. Tòa tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra lại nhằm bảo đảm truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, không bỏ lọt người phạm tội.

Một số vụ nhận tội thay

- Trước đây, TAND thị xã Bà Rịa (Bà Rịa-Vũng Tàu) tuyên phạt Đỗ Hùng Long chín tháng tù về tội vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ. Long kháng cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm, Long khai hết toàn bộ sự thật của vụ án rằng người lái xe gây tai nạn gây chết người là Nguyễn Đồng Hòa (bạn Long), còn Long chỉ là người nhận tội thay. Sau đó, TAND tỉnh đã tuyên phạt Hòa bốn năm tù...

- Đầu năm 2010, TAND tỉnh Quảng Ngãi đã hủy án sơ thẩm vụ Nguyễn Văn Thời phạm tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ để điều tra lại. Theo tòa, việc điều tra, xét xử sơ thẩm còn quá nhiều thiếu sót, chưa làm rõ tình tiết bị cáo có nhận tội thay người khác hay không… Nguyên Thời lái xe cho một xí nghiệp xây dựng. Giữa năm 2009, Thời chở anh V. và chị H. cùng đi uống bia. Đến khuya, trên đường về Thời đã gây tai nạn khiến một nạn nhân đi xe máy chết.

SÔNG BA -  SONG NGUYỄN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm