Tranh chấp 2,7 m2 đất dùng bán cà phê

Trước đó tòa đã khá “đau đầu” khi xử lý vì một bên nói là tài sản riêng, một bên lại cho rằng tài sản chung và lại là phần đất vi phạm lộ giới.

Theo đơn kiện của bà X., vợ chồng bà có một căn nhà ở đường Tân Khai. Lúc bà mua lại căn nhà, chủ cũ cho bà S. sử dụng khoảng 2,7 m2 (1 x 2,7 m) trước nhà để bán cà phê, nước giải khát. Chỗ thân quen và thấy bà S. khó khăn nên bà đồng ý cho bà S. tiếp tục sử dụng phần đất trên. Cuối năm 2009, vợ chồng bà định sửa nhà nên yêu cầu bà S. trả lại. Tuy nhiên, bà S. không đồng ý, bà phải khởi kiện để đòi lại đất.

Phía bị đơn cho rằng toàn bộ khu nhà của bà X. trước đây là của một đoàn văn công. Vì thấy hoàn cảnh gia đình bà khó khăn nên đoàn cho bà sử dụng một phần diện tích để bán cà phê. Sau đó nhà này được cấp cho người chủ đã bán lại cho bà X. Như vậy, phần đất phía trước hiện bà đang sử dụng thuộc quyền sở của nhà nước, của tập thể, không phải của bà X. Hơn nữa, phần này vi phạm lộ giới nên bà không thể trả lại cho nguyên đơn.

HĐXX nhận định theo hồ sơ và qua xem xét tính toán thì toàn bộ khuôn viên nhà đất trên là của bà X., trong đó có cả phần vi phạm lộ giới. Do vậy, việc bà X. yêu cầu bà S. phải trả lại phần diện tích nhà đang chiếm dụng là có cơ sở, phù hợp luật định. Bà S. và luật sư cho rằng phần diện tích mà bà đang chiếm hữu, sử dụng thuộc quyền sử dụng chung của tập thể là không có căn cứ. Tòa chấp nhận yêu cầu của bà X., buộc bà S. phải trả lại đất cho người chủ.

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm