Tranh chấp kéo dài vì UBND huyện “đá lộn sân” của tòa

Xã đã tổ chức hòa giải hai lần nhưng không thành nên chuyển hồ sơ vụ việc lên UBND huyện Long Thành giải quyết.

Cho rằng UBND huyện giải quyết tranh chấp đất đã có giấy đỏ là sai thẩm quyền, ông Căn có đơn yêu cầu chuyển hồ sơ sang TAND huyện giải quyết. Tuy nhiên, tháng 8-2005, Thanh tra huyện Long Thành lại có văn bản xác định vụ tranh chấp đất này… thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện. Đến tháng 2-2006, dựa vào báo cáo của thanh tra huyện, UBND huyện đã ra hai quyết định số 529 và 530 công nhận cho ông Hoàng và ông Vinh mỗi người được sử dụng 1 ha đất.

Không đồng ý, ông Căn khiếu nại yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai hủy hai quyết định trên. Đến tháng 2-2010, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Quyết định số 486 chấp nhận khiếu nại của ông Căn, hủy bỏ hai quyết định 529 và 530 của UBND huyện Long Thành. Theo UBND tỉnh, đây là quyết định giải quyết khiếu nại cuối cùng.

Tranh chấp kéo dài vì UBND huyện “đá lộn sân” của tòa ảnh 1

Gần chín năm qua, khu đất mà ông Căn đứng tên vẫn bỏ hoang vì phải chờ giải quyết dứt điểm tranh chấp. Ảnh: THÁI HIẾU

Đến lúc này, đến lượt ông Hoàng và ông Vinh khiếu nại quyết định giải quyết của UBND tỉnh Đồng Nai tới các cơ quan chức năng ở trung ương. Tháng 4-2010, Thanh tra Chính phủ đã có văn bản gửi chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, nhận định về bản chất tranh chấp của các bên là tranh chấp hợp đồng dân sự, thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án. Do các cơ quan chức năng địa phương xác định thiếu chính xác, dẫn đến việc giải quyết không đúng thẩm quyền.

Tháng 7-2011, ông Hoàng và ông Vinh khởi kiện hành chính yêu cầu TAND tỉnh Đồng Nai hủy bỏ Quyết định số 486 của UBND tỉnh. Gần một năm sau, TAND tỉnh đã ra hai quyết định đình chỉ giải quyết vụ án với lý do không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án. Ông Hoàng và ông Vinh kháng cáo. Sau đó, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao đã hủy quyết định của TAND tỉnh Đồng Nai, chuyển hồ sơ về cho tòa này xét xử lại. Theo tòa phúc thẩm, căn cứ để đình chỉ giải quyết vụ án của tòa sơ thẩm là không đúng quy định.

Ngày 13-8 vừa qua, TAND tỉnh Đồng Nai đưa vụ kiện hành chính này ra xét xử nhưng đã hoãn xử. Ông Căn (người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ kiện) than thở: “Tôi đã quá mệt mỏi rồi. Vì tranh chấp này mà 2 ha đất có giấy tờ hợp pháp của tôi bị bỏ hoang gần chín năm nay. Lẽ ra vụ việc đã không phải kéo dài đến như vậy nếu như ngay từ năm 2005, UBND huyện Long Thành chuyển hồ sơ sang tòa giải quyết tranh chấp dân sự cho đúng thẩm quyền”.

THÁI HIẾU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm