Vay mua xe máy trả góp, bị tính lãi cao

Tháng 3-2011, hai bên ký hợp đồng tín dụng vay tài sản. Theo đó, Công ty P. cho bà T. vay 24,5 triệu đồng để mua xe máy, lãi suất 4,99%/tháng. Mỗi tháng bà T. trả hơn 1,6 triệu đồng trong thời hạn 30 tháng (tổng cộng hơn 48 triệu đồng)... Sau đó, bà T. đã trả được 16 kỳ (hơn 18,6 triệu đồng). Từ tháng 9-2012, bà T. không thanh toán nữa nên tháng 6-2013, Công ty P. khởi kiện đòi bà T. trả hơn 29 triệu đồng còn thiếu cùng 300.000 đồng tiền phạt vi phạm nghĩa vụ thanh toán.

Xử sơ thẩm, TAND quận 6 chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Công ty P., cho rằng các bên phải tôn trọng hợp đồng đã ký khi không có thỏa thuận khác.

Bà T. kháng cáo vì công ty tính lãi suất quá cao. Theo tòa phúc thẩm, Công ty P. là loại hình tổ chức tín dụng phi ngân hàng, không niêm yết lãi suất công khai và có cách tính lãi vượt quá quy định của BLDS. Cụ thể, lãi suất vay do các bên thỏa thuận nhưng không được vượt quá 150% của lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố đối với loại cho vay tương ứng. Từ đó, tòa đã điều chỉnh lãi suất, sửa án sơ thẩm, chỉ buộc bà T. thanh toán cho Công ty P. 13,8 triệu đồng.

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm