Vinasun thua kiện vì niêm yết giá bằng USD

HĐXX đã sửa án, tuyên bác yêu cầu khởi kiện của Công ty Ánh Dương về việc đòi hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính ngày 6-1-2012 của chánh thanh tra.

Theo hồ sơ, Công ty Ánh Dương kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi (thương hiệu Vinasun taxi). Để đón khách tại ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất, ngày 26-11-2011, công ty niêm yết bảng giá tại quầy bán vé khu vực này là Vinasun 7 USD/Card. Và ngày 6-1-2012, chánh thanh tra ra quyết định xử phạt hành chính hành vi vi phạm này 500 triệu đồng.

Xử sơ thẩm tháng 9-2012, TAND TP.HCM nhận định trình tự thủ tục ban hành quyết định xử phạt này có một số vi phạm. Đồng thời, theo tòa, Nghị định 95/2011 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 5-12-2011, không phải từ ngày ký, tức sau ngày công ty có hành vi vi phạm hành chính nêu trên. Trường hợp này, lẽ ra phải áp dụng Nghị định 202 để xử phạt với mức phạt 5-12 triệu đồng mới đúng. Cạnh đó, quyết định áp dụng mức phạt cao nhất 500 triệu đồng mà không ghi rõ những tình tiết tăng nặng là chưa vận dụng đúng các quy định về nguyên tắc xử phạt. Từ đó, tòa tuyên hủy quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Tại phiên tòa phúc thẩm, tòa cho rằng quyết định xử phạt nói trên của chánh thanh tra là đúng luật, không sai như phân tích của cấp sơ thẩm nên cần giữ nguyên. Cụ thể: Mức xử phạt 500 triệu đồng mà chánh thanh tra áp dụng là đúng luật và đúng thẩm quyền; Nghị định 95/2011 của Chính phủ mà chánh thanh tra vận dụng để xử phạt là đúng và phù hợp vì nó có hiệu lực từ ngày ký là 20-10-2011.

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.