Vụ cắt đầu người yêu cũ: Nguyễn Đức Nghĩa lãnh án tử hình

Ngày 14-7, sau một ngày xử sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Nguyễn Đức Nghĩa, hung thủ cắt đầu người yêu cũ gây chấn động dư luận, mức án tử hình về tội giết người, sáu năm tù về tội cướp tài sản. Tòa buộc Nghĩa phải bồi thường cho gia đình nạn nhân gần 114 triệu đồng.

Ngoài ra, tòa cũng phạt Hoàng Thị Yến, người yêu Nghĩa, 15 tháng tù treo về tội không tố giác tội phạm.

Hối hận muộn màng

HĐXX nhận định những tội danh mà cáo trạng đã truy tố hai bị cáo là hoàn toàn có cơ sở và đủ căn cứ pháp lý.

“Đặc biệt, diễn biến phiên tòa cho thấy Nghĩa không phải giết người vì ghen tuông mà là để cướp tài sản. Hành vi phạm tội của bị cáo Nghĩa là đặc biệt nghiêm trọng, không chỉ gây mất mát, đau thương cho gia đình người bị hại mà còn gây dư luận xấu trong xã hội. Qua việc ra tay sát hại nạn nhân, Nghĩa đã thể hiện sự mất hết tính người và việc loại bỏ bị cáo ra khỏi đời sống xã hội là cần thiết” - chủ tọa phiên tòa kết luận.

Trước đó, nói lời sau cùng, Nghĩa đã khóc: “Tôi xin gửi lời tạ tội muộn màng với linh hồn của Linh và gia đình vì những tổn thất quá ghê gớm mà tôi đã gây ra. Tôi xin lỗi Yến và gia đình vì đã phụ lòng tin. Con xin lỗi bố mẹ vì đã phản bội lòng tin và tình yêu thương của gia đình. Tôi xin lỗi mọi người có mặt tại phiên tòa. Qua các phương tiện truyền thông, tôi xin lỗi tất cả bạn bè, những người đã quan tâm đến vụ án này.

Vụ cắt đầu người yêu cũ: Nguyễn Đức Nghĩa lãnh án tử hình ảnh 1

Nguyễn Đức Nghĩa trước giờ phút xét xử (trái). Bố của Nghĩa (bìa phải) bắt tay tạ lỗi bố nạn nhân. Ảnh: THANH LƯU

Dù cho bản án dành cho tôi có như thế nào đi chăng nữa, tôi cũng không hề kháng cáo vì tôi biết có tử hình hàng trăm nghìn lần cũng không thể bù đắp được những tội ác mà tôi đã gây ra với Linh và gia đình cũng như cả xã hội.

Tôi chỉ mong rằng sau khi vụ án này khép lại, mọi người hãy nghĩ về tôi như một người bình thường đã gục ngã trên đường đời chứ không phải là một tên giết người máu lạnh”.

Không có động cơ cướp tài sản

Tuy hoàn toàn đồng tình với cáo trạng truy tố mình về tội giết người, cướp tài sản nhưng Nghĩa xin cải chính một số điểm. “Tôi không có mục đích giết người để cướp tài sản mà chỉ là để che giấu hành vi phạm tội sau khi đã không kiềm chế được cơn ghen. Bởi khi Linh đến chơi và quan hệ xong, điện thoại Linh reo liên tục nên tôi đã vặn hỏi. Linh nói đó là điện thoại của người yêu Linh đang ở Bình Dương.

Nghe đến đó, tôi rất tức giận vì khi đến Linh một mực cho rằng mình vẫn chưa có người yêu. Đã vậy, Linh còn khẳng định đến với tôi chỉ vì nhu cầu thể xác. Tôi và Linh đã cãi vã, xô xát nhau vì chuyện này. Rồi không kềm lòng được, tôi chạy xuống bếp lấy con dao đâm nạn nhân một nhát”.

Chủ tọa vặn hỏi, che giấu tội phạm sao không vứt tài sản đi, Nghĩa trả lời: “Vì những tài sản đó có giá trị lớn”. Chủ tọa lại hỏi: “Thế chiếc điện thoại bị cáo đi bán chỉ được 150.000 đồng cũng là lớn à? Sao không vứt đi?”. Nghĩa im lặng, không trả lời được.

Luận tội, công tố viên cho rằng hành vi của bị cáo Nghĩa hoàn toàn có chuẩn bị trước với mục đích cướp tài sản chứ không hề do ghen. Cụ thể, Nghĩa khai tại phiên tòa rằng có tham gia cá độ bóng đá, có bị thua và đã vay nợ gia đình Yến. Cạnh đó, Nghĩa tuy đã tốt nghiệp đại học nhưng vẫn không có công ăn việc làm ổn định và phải dựa vào trợ cấp của gia đình. Và như tòa đã nói, phi tang mà cả chiếc điện thoại rẻ tiền cũng không vứt đi…

Tại tòa, Nghĩa cũng cải chính, không thừa nhận việc chuẩn bị dao để ra tay nhưng đều bị VKS và tòa bác.

Không phải giết người man rợ?

Bào chữa, hai luật sư của Nghĩa không đồng tình với kết luận của VKS khi cho rằng Nghĩa phạm tội giết người một cách man rợ. Theo một luật sư, giết người một cách man rợ phải là “hành vi man rợ dẫn đến cái chết cho nạn nhân”. Nghĩa chỉ thực hiện hành vi “che giấu tội phạm được thực hiện một cách man rợ” mà thôi. Bởi sau khi giết người Nghĩa đã cắt đầu, 10 đầu ngón tay của nạn nhân.

Tranh luận lại, đại diện VKS nói theo luật, giết người có tính chất man rợ cũng có thể là việc “gây nên sự ghê sợ cho người khác”. Hàng loạt thao tác của bị cáo như đâm người, nhắn tin cho người thân của nạn nhân, cắt rời phần đầu, chặt hết vân tay, quấn xác vào chăn đem giấu, lau dọn hết vết máu chảy, đem tài sản nạn nhân đi cầm, phi tang phần đầu... cho thấy điều này.

“Như vậy có thể thấy Nghĩa là người có đầu óc, có tính toán và hành vi của bị cáo thể hiện sự lạnh lùng, quyết liệt. Qua đó cũng có thể thấy Nghĩa chưa thể hiện sự ăn năn hối cải” - đại diện VKS kết luận.

Giết người, chặt đầu

Từ sáng sớm, hàng trăm người dân đã tụ tập trước cổng TAND TP Hà Nội để theo dõi phiên xử. Tuy nhiên, do lo sợ phòng xử quá tải, cảnh sát tư pháp đã chặn ngay từ cổng và buộc người vào phải xuất trình giấy triệu tập của tòa. Vì vậy rất nhiều người phải đứng ngoài nghe ngóng. Khi Nghĩa được áp giải tới tòa, nhiều người đã trèo lên hàng rào tòa án để nhìn hung thủ.

Phiên tòa cho thấy sau khi được gia đình Yến nhờ trông nhà, Nghĩa đã gọi nạn nhân đến. Nghĩa đã giết Linh nhằm lấy tài sản. Nghĩa cắt rời phần đầu, chặt hết vân tay của 10 đầu ngón tay rồi quấn xác vào chăn đem giấu ở phòng kỹ thuật rác trên tầng 13. Phần đầu nạn nhân Nghĩa vứt ở sông Cầm, cách Hà Nội 200 km. Nghĩa cũng sơn phết lại phòng nơi gây án để xóa vết máu… Rồi Nghĩa lần lượt đem tài sản của nạn nhân đi cầm lấy tiền, chuộc xe Yến. 13 ngày sau, biết tin xác chết bị phát hiện, Nghĩa bỏ trốn về nhà người thân ở Thái Nguyên. Hôm sau, Nghĩa bị bắt.

Còn Yến, khi biết có xác người chết trên tầng 13 của tòa nhà, cảnh sát đã đến hỏi Yến gia đình có bị mất dao không và có ai từng ở trong căn hộ, lúc này Yến đã biết Nghĩa là người gây án nhưng không nói.

“Tôi xin lỗi mọi người và đặc biệt là gia đình tôi, những người không đáng bị gánh chịu những hậu quả này, khi đã không làm tròn nghĩa vụ công dân. Tôi chỉ mong được pháp luật khoan hồng” - Yến cũng khóc khi nói lời cuối cùng.

Gia đình, họ hàng rất bất ngờ và xót thương cho Linh khi nghe tin cháu bị giết hại một cách dã man. Trước đó, nghe chuyện Linh yêu Nghĩa, gia đình cũng không ngăn cấm gì và đã nhiều lần mời Nghĩa về nhà ăn cơm. Trông Nghĩa dáng vẻ hiền lành như vậy mà ai ngờ…

Đến dự phiên tòa hôm nay, gia đình chỉ mong nhận được sự phán quyết công bằng của tòa. Hành vi phạm tội của Nghĩa đáng nhận mức án tử hình.

Ông NGUYỄN NGỌC HỢP (Bác họ của nạn nhân)

Nghĩa giết người chỉ là hành vi bột phát chứ không có mưu đồ cướp tài sản. Bởi qua kinh nghiệm nhìn người của tôi, Nghĩa không phải là kẻ giết người có máu lạnh.

Theo tôi, Linh cũng có lỗi trong vụ án này vì đã có quan hệ không lành mạnh. Tuy nhiên, tôi cũng thấy thương cho cả gia đình của hai bị cáo và nạn nhân.

Riêng Yến, hung thủ giết người lại là người yêu đầu đời của mình thì việc có tin tưởng và che giấu hành vi phạm tội của người yêu cũng là chuyện bình thường.

Bà NGUYỄN THỊ THANH (72 tuổi, ngụ quận Đống Đa)

Ngay khi nhìn thấy ông Ba (bố của Linh), tôi đã nhờ luật sư đưa ra gặp để nói lời tạ tội. Tôi muốn thay mặt con trai để gửi lời xin lỗi đến gia đình của nạn nhân, tuy nhiên lời xin lỗi của tôi đã không được gia đình Linh chấp nhận.

Trước khi phiên tòa diễn ra, gia đình cũng đã gửi một bức thư xin lỗi đến gia đình Linh nhưng không có hồi âm. Bản thân gia đình tôi, từ khi vụ việc xảy ra, đã ngày đêm thắp hương cầu khấn cho vong hồn của nạn nhân.

Ông NGUYỄN ĐỨC HÙNG (Bố của bị cáo Nghĩa)

THANH LƯU - THANH TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm