Vụ cắt nhầm hai quả thận: Khả năng thắng kiện rất cao

Ngày 3-6, trao đổi với PV báo Pháp Luật TP.HCM, bác sĩ (BS) Nguyễn Hữu Dự, Phó Giám đốc Bệnh viện (BV) Đa khoa Cần Thơ, cho biết thông tin BV ngưng hỗ trợ mỗi tháng 3 triệu đồng cho chị Hứa Cẩm Tú (bệnh nhân bị cắt nhầm hai quả thận) là không chính xác. Tuy nhiên, khi được hỏi đi hỏi lại nhiều lần, cuối cùng BS Dự nói đúng là từ tháng 6 này BV ngưng hỗ trợ.

“Nếu chỉ bồi thường coi như sòng phẳng”

Theo BS Dự, việc chăm lo sức khỏe cho chị Tú là trách nhiệm của BV. BV sẽ thực hiện tất cả các chính sách về chế độ bảo hiểm y tế, thậm chí lo luôn 5% cùng chi trả của chị Tú. BV cũng xác định trong suốt cuộc đời chị Tú có vấn đề gì về sức khỏe thì thuộc về trách nhiệm của BV. “Về tính nhân văn, BV kêu gọi báo đài, các mạnh thường quân, các tổ chức xã hội… hỗ trợ cho chị Tú, giúp gia đình chị vượt qua khó khăn” - BS Dự nói.

Trả lời câu hỏi vì sao BV không tính đến phương án bồi thường cho chị Tú, BS Dự cho rằng vấn đề của chị Tú còn mang tính nhân văn. “Bởi nếu ra pháp luật bồi thường thì nó ở một chừng mực của pháp luật quy định. Đến nay cũng chưa có văn bản nào quy định các BV làm sai thì phải bồi thường cho bệnh nhân, đó chỉ là do thỏa thuận thôi. Nếu bồi thường thì số tiền bồi thường vẫn không đủ để chị Tú lo cho sức khỏe cũng như lo cho việc ghép thận. Hiện nay BV đã dốc toàn bộ trách nhiệm của mình để lo cho chị Tú. Đó vừa mang tính nhân văn vừa mang tính y đức của BV. Nếu mình nghĩ đến vấn đề bồi thường thì coi như sòng phẳng...” - BS Dự nói.

Ngoài ra, BS Dự cũng cho hay nếu gia đình chị Tú khởi kiện ra tòa thì BV phải chấp nhận.

Vụ cắt nhầm hai quả thận: Khả năng thắng kiện rất cao ảnh 1

Chị Tú cùng chồng và ba con nhỏ đang còn tuổi ăn tuổi học. Ảnh: THÙY DUNG

Chứng cứ nghiêng về chị Tú

Theo PGS-TS Đỗ Văn Đại, Trưởng khoa Luật dân sự ĐH Luật TP.HCM, gia đình chị Tú có thể khởi kiện yêu cầu BV bồi thường vì kíp mổ đã không làm đúng cam kết ban đầu với gia đình chị. “Về bản chất, cam kết giữa hai bên chính là một hợp đồng dịch vụ về sức khỏe. Theo đó, trước khi mổ, BV kêu chồng chị Tú đến tư vấn và ký cam kết nếu gặp tình huống xấu thì phải cắt bỏ quả thận trái. Thậm chí sau khi mổ xong, BS còn nói “thận bên phải còn nguyên, ca mổ thành công”. Chỉ khi sức khỏe chị Tú nguy kịch, đi siêu âm lại gia đình mới biết chị bị cắt hết hai quả thận. Sau đó, phía BS và BV đã thừa nhận sai sót này. Như vậy, lỗi của phía BV đã rõ, đương nhiên BV phải bồi thường”.

TS Đại nói chị Tú có thể liệt kê các khoản thiệt hại về vật chất và tinh thần để yêu cầu BV bồi thường, tất nhiên việc bồi thường cụ thể sẽ do tòa quyết định. Số tiền BV đã hỗ trợ cho gia đình chị Tú không được xem là tiền bồi thường nên hai bên có thể thương lượng để cấn trừ.

Về thời hiệu khởi kiện, dẫn quy định tại điểm b khoản 3 Điều 159 Bộ luật Tố tụng dân sự, luật sư (LS) Trần Thanh Phong (Đoàn LS TP Cần Thơ) cho rằng vẫn còn thời hiệu để chị Tú khởi kiện vì chưa quá hai năm từ ngày chị biết mình bị cắt nhầm hai quả thận. Ngoài ra, theo LS Phong, chị Tú có thể yêu cầu giám định tỉ lệ thương tật để làm cơ sở tham khảo cho việc tính mức bồi thường. “Tỉ lệ thương tật có thể tăng hay giảm vào thời điểm giám định, tòa sẽ căn cứ vào kết quả giám định này để giải quyết vụ án” - LS Phong nói.

Có thể xem xét hình sự người làm sai

Theo Thẩm phán Hoàng Văn Hải, Phó Chánh án TAND tỉnh Tây Ninh, khi thụ lý vụ kiện, tùy vào tính chất lỗi của hành vi gây thiệt hại, nếu đủ căn cứ thì còn có thể xử lý hình sự. “Theo luật, thẩm phán có thể chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xem xét trách nhiệm hình sự các cá nhân làm sai nếu thấy có cơ sở” - Thẩm phán Hải nói.

Thẩm phán Hải cho rằng bằng trình độ chuyên môn, BS phải biết tình huống nào là nguy hiểm cho người bệnh. Cụ thể, khi đưa chị Tú đi mổ, BS buộc phải nhận thức được rằng nếu cắt cả hai quả thận thì bệnh nhân sẽ chết. “Nếu nhận thấy tình trạng của chị Tú phức tạp, không thể tự giải quyết được thì BS có quyền từ chối chữa trị hoặc yêu cầu BV hỗ trợ nghiệp vụ. Nhưng BS lại tự ý xử lý tình huống trái với cam kết và nguyên tắc chữa bệnh tức là đã có hành vi cố ý gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe người khác. Tỉ lệ tổn hại về sức khỏe của chị Tú hiện nay cũng là căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự” - ông Hải cho biết.

▲▲▲

Đánh giá về khả năng vụ kiện, LS Trịnh Thanh, Trưởng Văn phòng LS Người Nghèo, cho rằng khả năng chị Tú thắng kiện rất cao. “Theo thông tin trên báo chí, có thể thấy lỗi của BV là quá rõ. Vấn đề còn lại là tòa xác định thiệt hại của chị Tú đến đâu để ra phán quyết về mức bồi thường mà thôi” - LS Trịnh Thanh nói.

NHẪN NAM - THANH TÙNG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy