Vụ con giết mẹ: Hủy án vì quá nhiều mâu thuẫn

Sáng ngày 3-3, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã mở lại phiên phúc thẩm sau hơn một năm tạm hoãn để nghiên cứu. Phiên xử kéo dài đến trưa và kết thúc với phán quyết: Hủy án sơ thẩm, giao về cấp sơ thẩm giải quyết lại…

Bị cáo kêu oan, luật sư nói vô tội

Cũng như ở phiên sơ thẩm, tại phiên tòa, từ đầu đến cuối vợ chồng bị cáo bảo rằng mình bị oan. Đồng thời, các anh chị em ruột của hai bị cáo cũng làm đơn kháng cáo kêu oan cho họ.

Bị cáo Tám khai đã kêu oan ngay từ đầu nhưng cơ quan điều tra hứa hẹn cho tại ngoại về với con nên ép nhận tội. Tương tự, bị cáo Quyên cũng nại rằng mình bị điều tra viên bắt khai theo lời nhận tội của vợ, nếu không sẽ bị đánh đập… Các anh em ruột của Quyên nhất mực cho là mâu thuẫn trong sinh hoạt hằng ngày thì quá nhỏ để có thể dẫn đến việc vợ chồng Út Quyên giết mẹ.

Bào chữa cho các bị cáo, luật sư khẳng định nhiều vấn đề của vụ án không thể điều tra bổ sung nên không cần thiết phải hủy án mà tòa cần phải tuyên hai bị cáo vô tội. Bởi lẽ ba nguồn chứng cứ (nhân chứng, vật chứng, lời khai của bị cáo) mà cơ quan điều tra sử dụng để buộc tội hoàn toàn không thuyết phục. Hồ sơ thể hiện sự ngụy tạo chứng cứ và xây dựng nhân chứng tạo ra một vụ án không có thật nên không đủ yếu tố cấu thành tội danh giết người với hai bị cáo…

Vụ con giết mẹ: Hủy án vì quá nhiều mâu thuẫn ảnh 1

Cần điều tra, xét xử lại

Trước đó, phần luận tội, công tố viên đã đề nghị tòa hủy án để điều tra, xét xử lại. Trước tiên, vụ án có hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nhưng ngay từ đầu không có luật sư tham gia. Cơ quan điều tra lập biên bản thu giữ vật chứng không rõ ràng về thời điểm, về lý do và về mô tả hình dạng, sai quy trình.

Đặc biệt, lần nhận tội duy nhất của Quyên lại là lần cán bộ điều tra cho bị cáo này xem đoạn băng ghi hình và lời khai nhận tội của vợ. Do vậy, lời khai này có thể không tự nguyện. Mặt khác, phiên sơ thẩm vắng mặt luật sư không lý do nhưng tòa vẫn đưa vụ án ra xét xử là vi phạm tố tụng.

Cạnh đó, lời khai của nhân chứng duy nhất có sự mâu thuẫn về thời điểm, vị trí... cũng chưa được đối chất làm rõ. Đó là chưa kể các bản cung của hai bị cáo cũng có nhiều điểm tréo ngoe nhau.

HĐXX nhận định cấp sơ thẩm đã có hàng loạt vi phạm về thủ tục tố tụng như công tố viên đưa ra. Việc đánh giá chứng cứ, kết quả giám định của cấp sơ thẩm vẫn chưa toàn diện. Cần xác định lại động cơ giết người của hai bị cáo. Bởi nếu đêm hôm xảy ra vụ việc, Quyên có cự cãi lớn tiếng với mẹ thì hàng xóm phải nghe thấy. Mâu thuẫn chia đất thì các anh em trong nhà đều khẳng định là không có. Khả năng tự vẫn của nạn nhân cũng chưa được cơ quan điều tra làm rõ. Toàn bộ hồ sơ thể hiện lời khai của các bị cáo bất nhất về cách thức giết nạn nhân, vật chứng, thời điểm…

Cuối cùng, HĐXX quyết, do vụ án có quá nhiều mâu thuẫn, chưa được thực nghiệm điều tra khách quan, thiếu căn cứ vững chắc, chưa đầy đủ nên cần hủy án, giao về cấp sơ thẩm giải quyết lại.

Án mạng ngày cận tết

Theo hồ sơ, vợ chồng Huỳnh Văn Quyên (Út Quyên) và Lê Thị Tám sống với mẹ ruột của Quyên là bà Dương Thị Tám ở huyện Long Hồ (Vĩnh Long). Bà hay rầy la vợ chồng về chuyện gia đình. Mâu thuẫn gay gắt hơn khi người mẹ có ý định bán đất, chia đều cho các con gái.

Rạng sáng ngày 7-2-2007, bà Tám lại mắng hai vợ chồng trong chuyện lo đám giỗ. Không kềm được nóng giận, Quyên đã chạy tới bóp cổ mẹ. Người vợ đã giúp sức đè chân mẹ cho chồng hành hung đến khi bà cụ tắt thở. Sau đó, hai vợ chồng cột thi thể vào bao đựng gạch, ném xuống sông phi tang.

Hai hôm sau, người dân phát hiện ra bà Tám, Quyên liền đến chở xác mẹ về nhà chôn cất.

Qua điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Long quyết định khởi tố vợ chồng này. Xử sơ thẩm hồi tháng 9-2008, TAND tỉnh Vĩnh Long đã tuyên phạt Quyên tù chung thân và Tám 13 năm tù về tội giết người. VKS tỉnh kháng nghị đề nghị phạt Quyên án tử hình.

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm