Xét xử vụ lừa bảo hiểm rúng động đất mỏ

Từ sinh viên trường báo chí thành nữ quái siêu lừa

Đứng trước vành móng ngựa, Bùi Thu Hằng khai bản thân sinh ra và lớn lên tại TP Hạ Long, từng học cấp III tại ngôi trường chuyên nổi tiếng tỉnh Quảng Ninh - Trường THPT chuyên Hạ Long. Tiếp đến, Hằng đã thi đỗ vào đại học hệ chính quy một trường đại học, là một sinh viên báo chí năng động với thành tích học tập rất đáng nể. Từ thời còn trong giảng đường đại học, Hằng đã nổi bật trong bạn bè về tài ăn nói khéo léo và cùng từng đạt giải nhất của cuộc thi hùng biện của trường.

Tuy nhiên, Hằng đã bỏ học để "rẽ ngang" học nghề thẩm mỹ tóc tại TP Hải Phòng. Tại đây Hằng đã gặp Nguyễn Văn Hùng (sau này gọi là Hùng Pari) và cuối năm 2006 Hằng - Hùng kết hôn, đưa nhau về sinh sống tại phường Bạch Đằng, TP Hạ Long. Hùng mở 2 hiệu cắt tóc tại phường Cao Thắng và Hồng Hải (TP Hạ Long). Cuộc sống của vợ chồng Hằng Hùng khá ổn định và có phần tươm tất nhưng Hằng vẫn không an phận, “ủ mưu” làm giàu bằng con đường bất chính.

Theo tài liệu điều tra, Bùi Thị Thu Hằng được Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam ký hợp đồng trở thành đại lý bảo hiểm vào tháng 8/2009. Đến tháng 4/2010, thấy một số người tham gia bảo hiểm phàn nàn về thời gian đóng bảo hiểm quá dài và có nguyện vọng mua loại bảo hiểm có thời gian ngắn hơn, chóng thu hồi vốn hơn, nên Hằng nảy ra ý đồ làm giả các bộ hợp đồng bảo hiểm và chứng từ, hồ sơ liên quan để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Để làm việc này, Hằng móc nối với Phạm Đăng Duy (SN 1980, trú tại khu 5, phường Yết Kiêu, TP Hạ Long) để in danh thiếp giả mạo là giám đốc điều hành phát triển kinh doanh Công ty Prudential, in các bộ hợp đồng, các quyển phiếu thu tiền giả mạo của Công ty Prudential.

Sau đó Hằng tiếp thị, cho biết có một số khách hàng sắp hết hạn hợp đồng (loại ngắn hạn), nhưng lại huỷ ngang. Vì vậy nếu khách hàng nào mua lại hợp đồng này, thì khi hết hạn hợp đồng sẽ được hưởng toàn bộ giá trị hợp đồng và được nhận lãi suất 50-53% (các hợp đồng ngắn hạn mua lại này, Hằng gọi là “Hợp đồng VIP”).

Với những lời “đường mật” của Hằng và khoảng 20 nhân viên làm thuê cho Hằng, nhiều khách hàng đã tin tưởng, bỏ tiền ra mua các “hợp đồng VIP”. Hằng đã sử dụng các mẫu hợp đồng và phiếu thu giả mạo do Duy in để ký hợp đồng, thu tiền của khách hàng.

Phần lớn các hợp đồng này khi hết hạn, lần đầu Hằng thanh toán cả gốc và lãi rất sòng phẳng. Do đó nhiều khách hàng thấy lợi nhuận lớn, nên đã huy động thêm tiền và giới thiệu cho người thân, bạn bè cùng tham gia, mua tiếp “Hợp đồng VIP”. Tiền thu được, Hằng sử dụng chi tiêu cá nhân, trả lương cho nhân viên với mức cao (5-10% trị giá hợp đồng ký được), đáo hạn cho các hợp đồng hết hạn.

Xét xử vụ lừa bảo hiểm rúng động đất mỏ ảnh 1

Chân dung cặp vợ chồng siêu lừa đất mỏ Hằng - Hùng.

Đặc biệt, Hằng và đồng phạm còn dùng các thủ đoạn giả tạo để gây dựng tình cảm thân thiết với khách hàng như: nhận mẹ, nhận bố, nhận là học sinh cũ, bạn đồng khóa, đồng niên. Nhóm của Hằng còn truyền tai nhau “ khẩu dụ” "biến khách hàng thành người nhà, hiểu họ cần gì, muốn gì. Nâng cái tốt, dìm cái xấu và lợi dụng lòng tham của họ, tạo vỏ bọc hoàn hảo”. Hằng và đồng bọn đã lừa được nhiều người tham gia mua “bảo hiểm VIP” với số tiền khủng tổng cộng lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Chiêu thức “dựa bóng” Prudential của thị Hằng và đồng bọn bị “lật tẩy”, Công an điều tra đã làm rõ hành vi tội trạng của thị và 16 bị can liên quan đến việc lừa đảo, chiếm đoạt những món tiền lớn của 59 khách hàng bị Hằng dụ dỗ bằng lời lẽ ngon ngọt.

Cuốn  cả chồng vào ‘cơn lốc’ lừa đảo

Trong vụ án lợi dụng danh nghĩa Prudential để lừa đảo hàng trăm tỉ đồng khiến gần trăm người phải khốn đốn, tan gia bại sản, Bùi Thị Thu Hằng còn kéo theo cả chồng mình là Nguyễn Văn Hùng vốn là một anh thợ cắt tóc hiền lành tham gia.

Khi đứng trước vành móng ngựa, Hằng khai nhận, việc làm của cá nhân bị cáo là sai phạm, các đồng phạm khác chỉ vì tin bị cáo nên mới phạm tội với vai trò giúp sức cho Hằng. Riêng với chồng, Hùng Pari, Hằng cho rằng: “Chồng bị cáo hiểu biết hạn chế, không biết những gì mà bị cáo và đồng phạm thực hiện. Suốt ngày anh ấy chỉ loanh quanh với công việc ở tiệm cắt tóc mà thôi. Bị cáo bảo sao thì chồng nghe thế…”.

Theo tài liệu cơ quan điều tra, Nguyễn Văn Hùng, sinh năm 1983 sinh ra ở Vĩnh Bảo, Hải Phòng trong một gia đình không lấy gì làm giàu có, trái lại còn khó khăn vì bố mẹ cũng chỉ là nông dân một nắng hai sương.

Sau khi học hết phổ thông, Hùng lên tiệm cắt tóc của người cậu ruột tên Thanh để học nghề cắt tóc. Vốn khéo tay, lại chăm chỉ học nghề nên chỉ trong một thời gian ngắn Hùng đã học được hết ngón nghề của cậu và trở thành một cây kéo có tiếng ở đất cảng, giúp tiệm cắt tóc của cậu ruột thu hút rất nhiều khách.

Vào khoảng năm 2003, Hằng bất ngờ xuất hiện, tìm đến cửa hàng cắt tóc của cậu cháu Hùng để xin học nghề. Trong khoảng thời gian này, thường xuyên tiếp xúc với Hằng, Hùng đã nảy sinh tình cảm.

Khi biết chuyện tình cảm giữa hai người, cậu ruột Hùng đã cấm đoán không cho hai người đến với nhau vì biết Hằng vốn là một cô gái bôn ba nhiều và không đáng tin. Tuy nhiên, Hùng không nghe theo mà vẫn tiếp tục qua lại với Hằng. Kiên quyết không cho cháu mình yêu Hằng, ông Thanh đã đuổi Hằng khỏi cửa hàng và trả lại số tiền 3.000 USD mà Hằng đóng để xin học nghề.

Tưởng rằng như vậy có thể cắt đứt liên lạc giữa Hùng và Hằng thì bất ngờ chỉ 1 năm sau, Hùng cưới Hằng trước sự ngăn cản của người thân trong gia đình. Sau khi kết hôn, hai người cùng nhau bỏ đất Hải Phòng sang đất mỏ Quảng Ninh để lập nghiệp. Tại đây, Hùng mở tiệm cắt tóc có tên “Hùng Paris” để kinh doanh và làm ăn hết sức phát đạt, thu nhập hàng tháng lên tới 40 triệu đồng. Sau này, Hùng mở thêm nhiều tiệm cắt tóc khác tại khu vực Quảng Ninh.

Trong khi tham gia kinh doanh bảo hiểm, Hằng đã lôi kéo thêm nhiều nhân viên làm ở quán cắt tóc của Hùng vào đường dây lừa đảo của mình. Bản thân Hùng ban đầu khuyên bảo vợ không cần phải đi làm, nên ở nhà để trông coi cửa hàng cắt tóc nhưng Hằng không nghe mà nhất quyết làm theo ý mình.

Cho đến khoảng tháng 2/2011, Hùng có nghe nhiều người nói vợ mình làm ăn bất chính nên đã phản đối kịch liệt, giữa hai người đã nảy sinh cãi vã và dẫn tới ly thân. Đến thời điểm bị phát giác, Hằng mới gọi cho Hùng đến. Thương vợ nên Hùng đưa vợ đi trốn nên chiếu theo luật pháp Hùng đã phạm tội… che giấu tội phạm.

Theo tìm hiểu, Hùng và Hằng đã có 3 con. Trong thời gian trốn, Hằng có thai, năm 2012 sinh trong trại tạm giam. Bản thân Hùng cũng chưa biết mặt người con thứ 3. 
Phiên tòa dự kiến sẽ còn kéo dài đến 18/10. Dân trí sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả về phán quyết cuối cùng của tòa.
Theo Quốc Đô (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm