Xử oan rồi… lơ bồi thường

Hai năm qua, anh Trần Quốc Sỹ đã nhiều lần đến TAND thị xã Đồng Xoài (Bình Phước) yêu cầu cơ quan này tổ chức xin lỗi công khai và bồi thường oan cho anh nhưng đến nay anh vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Xử oan nhưng không chịu bồi thường

Vụ án oan này xảy ra đã gần bốn năm. Theo cáo trạng, khoảng 14 giờ ngày 14-12-2009, Phan Hữu Quang (ngụ thị xã Đồng Xoài, Bình Phước) gọi điện thoại rủ Trần Quốc Sỹ (ngụ xã Nghĩa Trung, huyện Bù Đăng, Bình Phước) hùn tiền mua ma túy về dùng, Sỹ đồng ý. Khi Sỹ đang đứng trước cổng BV Đa khoa tỉnh Bình Phước thì bị Công an thị xã Đồng Xoài bắt cùng với tang vật là một tép heroin. Xử sơ thẩm ngày 15-6-2010, TAND thị xã Đồng Xoài đã tuyên phạt Sỹ hai năm tù, Quang ba năm tù cùng về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Cho rằng mình chỉ mua ma túy để sử dụng, Sỹ làm đơn kháng án. Xử phúc thẩm sau đó, TAND tỉnh Bình Phước tuyên hủy phần hình phạt đối với bị cáo Sỹ để điều tra, xét xử lại. Tại phiên tòa này, đại diện VKSND tỉnh Bình Phước cũng đề nghị tuyên bố bị cáo Sỹ không phạm tội và đình chỉ vụ án.

Xử oan rồi… lơ bồi thường ảnh 1

Công dân Trần Quốc Sỹ đang mòn mỏi chờ TAND thị xã Đồng Xoài xin lỗi công khai và bồi thường oan. Ảnh: NĐ

Sau khi điều tra lại, VKSND thị xã Đồng Xoài nhận thấy: “Sỹ là đối tượng nghiện và mua ma túy chỉ để sử dụng chứ không có mục đích bán kiếm lời”. Vì vậy, ngày 16-6-2011, viện này ra quyết định đình chỉ vụ án đối với Sỹ.

Sỹ được trả tự do sau khi bị giam oan 11 tháng 14 ngày.

Ngày 26-10-2011, cha Sỹ làm đơn gửi TAND thị xã Đồng Xoài yêu cầu bồi thường oan theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước. Từ đó đến nay, gia đình Sỹ đã nhiều lần gửi đơn yêu cầu nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi nào từ TAND thị xã Đồng Xoài.

Tòa nên sớm sửa sai

Tiếp xúc với chúng tôi, Sỹ nói: “Nghe lời rủ rê của bạn nên em mới đi mua ma túy về dùng. Ai ngờ em bị người ta bắt bỏ tù oan nhưng lại không xin lỗi, bồi thường”. Sỹ kể sau khi được đình chỉ, anh đã đi học nghề lái xe để đi làm thuê kiếm sống, làm lại cuộc đời.

Ông Trần Văn Việt, cha của Sỹ, bức xúc: “Sau khi nhận được quyết định đình chỉ vụ án của VKSND thị xã Đồng Xoài, tôi đã làm đơn yêu cầu TAND thị xã Đồng Xoài công khai xin lỗi và bồi thường oan cho con tôi. Hai lần tòa nhận đơn xong chỉ nói hãy đợi để được giải quyết nhưng không nói rõ là thời gian nào. Những lần sau đó, tôi đến tòa tiếp tục gửi đơn nhưng nơi này không nhận nữa”. Ông Việt cho biết ông cũng đã gửi đơn đến nhiều cơ quan trung ương và địa phương để mong con trai mình sớm được minh oan nhưng đến nay mọi chuyện vẫn dậm chân tại chỗ.

“Khi nào con tôi mới được minh oan, bồi thường đây?” - ông Việt thở dài rồi ôm ra cả xấp đơn và những phiếu chuyển đơn của cơ quan chức năng. Trong số ấy, có nhiều phiếu chuyển đơn của TAND tỉnh và HĐND tỉnh Bình Phước đến TAND thị xã Đồng Xoài nhưng không hiểu vì sao vụ việc vẫn rơi vào im lặng. Một đại biểu HĐND tỉnh Bình Phước bức xúc: “Đây là vụ án oan mà trách nhiệm bồi thường đã rõ. Lẽ ra TAND thị xã nên sớm xin lỗi và bồi thường oan để thể hiện thiện chí sửa sai của mình!”.

Mới đây, Thường trực Tỉnh ủy Bình Phước có công văn yêu cầu chánh án TAND tỉnh Bình Phước xem xét giải quyết đơn khiếu nại của ông Trần Văn Việt (cha anh Sỹ) và trả lời theo quy định. Đồng thời, sau khi có kết quả giải quyết vụ việc phải báo cáo lại cho Thường trực Tỉnh ủy biết.

Trao đổi với PV báo Pháp Luật TP.HCM, ông Bùi Văn Bình - Chánh án TAND thị xã Đồng Xoài, người trực tiếp xử vụ này - chỉ nói ngắn gọn: “Tôi đang bận, vụ việc tòa vẫn đang xem xét. Tòa sẽ mời đương sự lên làm việc để thỏa thuận. Hiện tôi chưa thể trả lời gì thêm”.

NGUYỄN ĐỨC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm