Xử vụ gây rối ở Bến Cát (Bình Dương): Kẻ gây rối bị phạt 3 năm tù

Sáng 25-5, hàng ngàn người dân đã đến Trường Tiểu học An Tây A theo dõi phiên xử lưu động của TAND thị xã Bến Cát (Bình Dương) đối với Lê Văn Nghiêm (23 tuổi, quê Cà Mau). Nghiêm là một trong số hơn 800 người có liên quan đến việc kích động, gây rối, đập phá tài sản các công ty nước ngoài ở Bình Dương hôm 13-5. Nghiêm bị VKS truy tố về hai tội là gây rối trật tự công cộng và cố ý làm hư hỏng tài sản.

Theo cáo trạng, Nghiêm làm công nhân tại Công ty CP Chấn Việt (ấp An Thành, xã An Tây, thị xã Bến Cát) từ tháng 7-2013. Tối 13-5, Nghiêm đến nhà bạn mượn đèn pin. Khi về ngang Công ty Chấn Việt, thấy nhiều người tụ tập hò hét, phản đối Trung Quốc (TQ) đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép tại thềm lục địa của Việt Nam, Nghiêm vào xem.

Tại đây có khoảng 200 người trong thái độ rất kích động và xô ngã cổng công ty. Thấy vậy, Nghiêm chạy vào xưởng số 6 của Công ty Chấn Việt kêu gọi, tụ tập, kích động nhiều người tham gia hò hét. Lực lượng dân quân xã An Tây đến giải tán đám đông đã bị Nghiêm la hét, chửi bới.

Bị cáo Nghiêm tại phiên tòa. Ảnh: N.ĐỨC

Tiếp đó, Nghiêm cùng nhiều người ra trước cổng công ty la hét. Chưa dừng lại, khoảng 20 giờ cùng ngày, trưởng Công an xã An Tây cùng sáu công an xã đi ô tô riêng đến làm nhiệm vụ đã bị Nghiêm xông ra chặn đầu. Nghiêm đã lấy đèn pin bằng sắt đập móp đầu ô tô, gây thiệt hại hơn 4 triệu đồng. Nghiêm bị bắt giữ ngay sau đó.

Tại phiên tòa, Nghiêm thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và bày tỏ sự ăn năn hối hận về những việc đã làm. HĐXX nhận định hành vi của Nghiêm là nguy hiểm, kích động đám đông để gây rối làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương. Những hành vi quá khích của Nghiêm đã vượt qua giới hạn biểu thị lòng yêu nước, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự, thu hút đầu tư và gây thiệt hại cho doanh nghiệp... nên cần phải xét xử nghiêm minh.

Sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ như phạm tội lần đầu, chưa có tiền án tiền sự, HĐXX đã phạt Nghiêm 18 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng, 18 tháng tù về tội cố ý làm hư hỏng tài sản, tổng hợp hình phạt chung là 36 tháng tù.

NGUYỄN ĐỨC

 

Giọt nước mắt hối hận

Trong khi chờ tòa nghị án, Lê Văn Nghiêm hết đưa mắt nhìn người thân rồi lại cúi đầu, mắt đỏ hoe. Nghiêm cho biết chỉ học hết lớp 5 rồi nghỉ, đi làm thuê phụ giúp gia đình. Năm 2013, cha mẹ Nghiêm sức khỏe yếu do bị bệnh, Nghiêm lên Bình Dương làm công nhân gửi tiền về phụ cha mẹ nuôi em trai đi học.

“Tối đó, thấy mọi người rủ nhau đi tuần hành nên em đi theo. Sau đó, công an xã đến bảo giải tán nhưng em tiếp tục cùng mọi người ra trước cổng công ty hô hào, đập cổng… Em không biết lúc đó vì sao em lại có hành động như vậy nữa. Em xin lỗi gia đình và mọi người, em rất hối hận. Em sẽ cải tạo tốt để sớm được ra tù đi làm phụ giúp gia đình. Mong các bạn công nhân đừng để bị kích động, đừng có hành vi như em vì tội mình gây ra rồi giờ có hối hận cũng muộn” - Nghiêm rơm rớm nước mắt.

Xử vụ gây rối ở Bến Cát (Bình Dương): Kẻ gây rối bị phạt 3 năm tù ảnh 2

Sau khi tòa tuyên án, ngồi trong xe chở phạm nhân, Nghiêm lại khóc vì hối hận. Ảnh: N.ĐỨC

Nhiều người dự tòa tiếc nuối cho Nghiêm: “Thằng đó nhìn tướng hiền lành mà sao lại đi gây rối, đập phá chi để bị bắt vậy nè”. Bà Nguyễn Hồng Ánh - dì ruột của Nghiêm nghẹn ngào: “Nó đi làm về là chỉ ở nhà thôi, không tụ tập chơi bời gì cả. Tối đó nó nghe mọi người hô hào tuần hành nên mới chạy ra ngoài, sau đó tôi nghe nó bị bắt vì đập phá công ty… Nó nông nổi quá!”. Lúc Nghiêm bị dẫn giải đi, bà Ánh cố kìm nước mắt mà nói vọng theo: “Con ráng cải tạo tốt nghe con”.

Trong số hàng ngàn người dân đến dự phiên xử Nghiêm, có hàng trăm người là công nhân các công ty ở Bến Cát. Anh Nguyễn Văn Mười - công nhân một doanh nghiệp (DN) TQ chia sẻ: “Tôi không ủng hộ các bạn lợi dụng tuần hành để đập phá, cướp tài sản của các DN. Đập phá, cướp, hôi của các DN là hành động vi phạm pháp luật. Có bạn trong công ty tôi sau khi lấy cắp tài sản đã hối hận tự đem đến công an để trả lại cho DN”.

Lúc Nghiêm được dẫn giải lên xe về trại giam, bất chợt tôi bắt gặp nước mắt của Nghiêm chảy dài. Nghiêm vội lấy tay áo lau đi nhưng nước mắt cứ chảy…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm