Y án 10 năm tù với “quan đất” Bình Thuận

Tòa còn cấm bị cáo đảm nhận chức vụ liên quan đến đất đai trong hai năm sau khi mãn hạn tù.

Theo hồ sơ, Công ty TNHH Du lịch Hawaii (huyện Bắc Bình) do Ngô Văn Phưởng (ngụ TP.HCM) đứng tên làm giám đốc được Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận ký hợp đồng cho thuê 98.000 m2 đất và cấp bốn giấy đỏ để xây dựng dự án du lịch. Là đất thuê trả tiền hằng năm, không thể thế chấp vay ngân hàng nên đầu năm 2011, Phưởng móc nối nhờ Khiêm giúp chuyển từ hợp đồng thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất mà không phải nộp vào ngân sách nhà nước hơn 22 tỉ đồng. Bỏ qua hàng loạt quy trình, chỉ chưa đầy tám giờ đồng hồ, bốn giấy đỏ mới đã được thực hiện thành công. Phưởng đã thế chấp bốn giấy đỏ cho một ngân hàng vay gần 30 tỉ đồng. Vụ việc chỉ bị phát giác khi ngân hàng này đề nghị Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận đối chiếu thông tin, hồ sơ tài sản thế chấp của Phưởng. 

Bị cáo Lê Duy Khiêm tại phiên tòa. Ảnh: P.NAM

Theo cơ quan điều tra, hành vi của Khiêm đã gây thất thu cho ngân sách hơn 22 tỉ đồng và hơn 160 triệu đồng lệ phí trước bạ. Ngoài ra, Khiêm còn tạo điều kiện cho Phưởng dùng bốn giấy đỏ thế chấp vay ngân hàng gần 30 tỉ đồng, đến nay không có khả năng chi trả.

Liên quan đến vụ án, Phưởng đã bị Công an TP.HCM khởi tố, điều tra ở một vụ án khác. Đối với hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng của một số quan chức Sở TN&MT tỉnh, do cơ quan điều tra quyết định tách thành vụ án riêng nên tòa không xem xét.

PHƯƠNG NAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm