Y án tử hình với "sát thủ thuốc nổ" Nguyễn Đức Tiềm

Sáng nay 21-11, TAND tối cao tại tỉnh Bắc Ninh đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử đối với Nguyễn Đức Tiềm (34 tuổi, quê ở huyện Kinh Môn, Hải Dương, trú ở TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh), kẻ táng tận lương lâm gài mìn vào xe máy sát hại dã man chị dâu đang mang thai và cháu gái 4 tuổi.

Y án tử hình với "sát thủ thuốc nổ" Nguyễn Đức Tiềm ảnh 1

Nguyễn Đức Tiềm bị Hội đồng xét xử phiên toà phúc thẩm tuyên y án tử hình
Bị cáo kháng án xin giảm nhẹ hình phạt cho mình để có cơ hội làm lại, trong khi đó, gia đình nạn nhân cũng có đơn yêu cầu làm rõ vai trò đồng phạm của chị Nguyễn Thị Hồi, là vợ của Nguyễn Đức Tiềm.

Như Báo Người Lao động đã đưa, năm 2008, Nguyễn Đức Tiềm lấy chị Nguyễn Thị Hồi, em gái anh Nguyễn Văn Quế, trú ở phường Nam Sơn, TP Bắc Ninh. Năm 2010, vợ chồng Tiềm dọn về ở nhờ căn nhà ngang liền kề với nhà 2 tầng của anh Quế và vợ là chị Nguyễn Thị Quỳnh.

Trong thời gian ở nhà anh chị, do những va chạm nhỏ trong sinh hoạt, Tiềm nghĩ bị coi thường nên đã rắp tâm lên kế hoạch “dạy” cho chị dâu (chị Nguyễn Thị Quỳnh) một “bài học”. 

Khoảng 1 giờ sáng ngày 1-12-2011, Tiềm mở khóa yên chiếc xe máy Super Dream của chị Quỳnh rồi đặt 2 thỏi thuốc nổ cùng kíp nổ vào vị trí gần bình xăng, đấu dây dẫn từ kíp nổ với dây điện đèn hậu của xe.

Khoảng 7 giờ sáng cùng ngày 1-12, chị Quỳnh dắt xe máy ra sân và gọi con gái là cháu Nguyễn Khánh Vân (4 tuổi) đi học. Ra đến ngõ, chị Quỳnh bật khóa điện, để xe trôi dốc và đến khi đạp phanh (chập điện kíp nổ) thì mìn phát nổ khiến 2 mẹ con chị Quỳnh bị thương rất nặng.

Chị Quỳnh tử vong tại bệnh viện tỉnh Bắc Ninh ngay buổi chiều cùng ngày 1-12 còn cháu Vân đến ngày 13-12-2011 cũng không qua khỏi.

Sau khi bị bắt, Tiềm còn khai từng đặt mìn vào xe máy của anh Lê Đức Trung (SN 1980, trú tại huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) khiến anh này bị cụt 1 chân. Ngoài ra, Nguyễn Đức Tiềm còn bị Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh đề nghị truy tố thêm về hành vi làm giấy tờ giả (bằng tốt nghiệp đại học) để xin vào làm tại một khách sạn ở TP Bắc Ninh.

Phiên xét xử sơ thẩm ngày 30- 8 trước đó, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã tuyên án tử hình cho các tội lỗi mà Tiềm gây ra cùng với mức bồi thường lên tới 281 triệu đồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 21-11, Nguyễn Đức Tiềm thừa nhận tất cả tội do mình gây ra. Tiềm khẳng định toàn bộ quá trình gài thuốc nổ vào xe máy chị Quỳnh đều do một mình hắn làm, vợ Tiềm không hề biết.

Tiềm bày tỏ: “Bị cáo rất ân hận. Bị cáo không hiểu tại sao mình lại hành động như thế. Bị cáo mong tòa xem xét giảm nhẹ tội cho bị cáo. Bị cáo hối hận lắm rồi và rất mong làm lại cuộc đời. Cha ông ta có câu, đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người chạy lại...".

Để làm rõ tình tiết có hay không đồng phạm của Tiềm trong vụ án này, ông Nguyễn Công Thành (bố nạn nhân Quỳnh) cho rằng, phòng ở của vợ chồng Tiềm rất chật, Tiềm cậy xe máy gài thuốc thì chị Hồi không thể không biết.

Theo ông Thành, trong lễ tang của mẹ con chị Quỳnh, chị Hồi không hề khóc nên đó là những tình tiết để cho rằng chị Hồi đồng lõa với Tiềm. Bác lại, tòa cho rằng, cần phải dựa vào các căn cứ, không thể dựa vào thái độ mà kết tội được.

Sau khi xét xử, Hội đồng xét xử đã không chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo cũng như của đại diện người bị hại. Tòa tuyên y án đối với Nguyễn Đức Tiềm: 6 tháng tù tội "Làm giả tài liệu cơ quan, tổ chức", 3 năm tù về tội "Hủy hoại tài sản", tử hình về tội "Giết người", tổng cộng hình phạt: Tử hình.

Theo N.Quyết (NLĐO)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.