Thủ khoa má hồng của Đại học Luật TP.HCM

Trần Mỹ Dung đã đạt 26 điểm, và là thủ khoa khối C của Đại học Luật TPHCM. Ảnh: Lê Đức Hùng

Với số điểm 26, TrầnMỹ Dunglà thủ khoa khối C của Đại học Luật TP.HCM. Ảnh: Lê Đức Hùng.

Lần thứ hai thi đại học, Trần Mỹ Dung (THPT Đức Thọ, Hà Tĩnh) có nhiều mối lo lắng hơn lần đầu. Năm ngoái thi Học viện An ninh, em chỉ đạt 24 điểm nên không đỗ. Thay vì học trường khác, Dung quyết tâm ôn thi lại. 

Được 26 điểm (Địa 9,5, Sử 9 và Văn 7,5) lại đạt thủ khoa Khối C là điều bất ngờ ngoài sức tưởng tưởng của em. "Em thấy nhẹ nhõm vì đã vượt qua được thử thách đầu tiên trước ngưỡng cửa cuộc đời", Dung thở phào.

Cô Nguyễn Nữ Trang (38 tuổi, mẹ của Dung) cho biết, gia đình thuộc diện cận nghèo của thôn Hồng Hoa, xã Đức Đồng. Hàng ngày, Dung thường ra đồng phụ giúp bố mẹ gặt lúa, trỉa lạc, buổi tối mới có thời gian vào bàn học. “Là con cả trong gia đình nên mọi việc nhà Dung quán xuyến hết. Hồi tháng 6, cận ngày thi rồi mà con vẫn đi giúp mẹ trỉa lạc, tui ứa nước mắt”, cô Trang chia sẻ.

Một năm ở nhà ôn thi, Dung không học thêm ở lò luyện nào. Em bảo, đó là để tiết kiệm chi phí cho bố mẹ, hơn nữa thi khối C chỉ cần nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa và bổ sung thông tin trên báo đài là có thể đạt điểm cao.

Trong 3 năm học phổ thông, Dung đều đạt danh hiệu Học sinh giỏi môn Văn của tỉnh Hà Tĩnh, riêng năm lớp 12 em giành giải nhì.

“Dung có ý chí nghị lực cao, luôn vượt lên hoàn cảnh. Em không học theo một mô típ có sẵn nào trong sách giáo khoa, mà luôn tìm tòi, sáng tạo trong cách học và làm bài. Các khóa mà tôi chủ nhiệm thì đây là một trong những học sinh giỏi nhất”, cô Lê Thị Tuyết Nhung, giáo viên chủ nhiệm THPT của Dung nói.

Chia sẻ về phương pháp học tập, Dung cho biết rằng mỗi ngày em chỉ học 3-4 tiếng. “Khối C thì nhiều người nghĩ rằng học thuộc là chính, nhưng bản thân em thì không nghĩ vậy. Với môn văn em vẫn tự tìm hiểu và làm thêm các đề. Với môn Sử và môn Địa thì em lập sơ đồ hình xương cá, viết ý chính, sau đó triển khai các ý xung quanh để dễ nhớ. Mỗi bài học xong, em đều ghi ra giấy vài lần. Sau vài tuần, em sẽ ngồi tự làm và viết lại các sơ đồ theo trí nhớ của mình”, Dung cho hay.

Dung kể thêm, nhiều hôm học bài đầu đau ran, lại thêm áp lực phải đậu nên chán nản. Nhưng thấy bố mẹ ruốt ngày lam lũ vì mình, em tự nhủ phải thật cố gắng.

“Trong thời điểm hiện tại thì nhiều người đã không mặn mà với khối C, bởi vì nó khó học và cơ hội việc làm ít. Nhưng bản thân em thì lại nghĩ khối C cho e rất nhiều điều bổ ích, học khối C giúp hiểu được con người, xã hội một cách sâu sắc hơn”, Dung nói.

Chia sẻ về ước mơ, Dung cho biết sau khi nhập học sẽ cố gắng học thật tốt để trở thành luật sư giỏi. Em sẽ cố gắng đi làm thêm, có thể là xin dạy gia sư để có tiền trang trải việc học hành, đỡ đần bố mẹ.

“Con cái đậu đạt cao thì bố mẹ tự hào nhưng cũng lo lắm vì học đại học tốn nhiều và vất vả hơn. Còn bao nhiêu sức lực, bố mẹ cũng sẽ dốc hết để kiếm tiền nuôi con ăn học”, bố Dung tâm sự.

Đề thi môn Văn năm nay có câu “kẻ mạnh không phải là kẻ giẫm lên vai kẻ khác để thỏa mãn lòng ích kỷ. Kẻ mạnh chính là kẻ giúp đỡ kẻ khác trên đôi vai của mình”, từ điều này Dung tâm niệm sẽ cố gắng nhiều hơn trong cuộc sống để trở thành người có ích, nâng đỡ những người khó khăn hơn mình.

Theo Lê Đức Hùng (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm