Bóng đá nữ: Mục tiêu vào VCK World Cup đang bị Thái Lan đe dọa

Đội nữ Thái Lan đang chơi hiện đại nhất Đông Nam Á

Theo HLV Trần Công Minh, đồng thời là cựu đội trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam giai đoạn “thế hệ vàng”, đội tuyển nữ Thái Lan đang hơn chúng ta một điểm rất quan trọng, đó là họ có khả năng phòng ngự khu vực, biết cách đá 4-4-2 và các biến thể của sơ đồ này, trong khi đội tuyển nữ Việt Nam thì không.

Đây là điều đã được nói đến khá nhiều trong nhiều năm qua. Các đội bóng nữ Việt Nam từ tầm mức đội tuyển quốc gia cho đến tầm CLB đều phải đá với 1 trung vệ thòng, trong khi ở bóng đá nam, cách chơi này vốn đã bị khai tử hơn cả thập niên nay.

Việc đá có trung vệ thòng giúp cho chúng ta có thêm người ở khâu phòng ngự trung lộ, nhưng cũng vì thế mà làm giảm uy lực tấn công, đặc biệt là giảm uy lực tấn công biên.

Bóng đá nữ: Mục tiêu vào VCK World Cup đang bị Thái Lan đe dọa ảnh 1

Đội nữ Việt Nam vừa nhận được lời cảnh báo từ Thái Lan, cho mục tiêu giành quyền dự VCK World Cup 2015

Trong lối chơi có trung vệ thòng, 2 cầu thủ đá cánh trái và cánh phải mỗi người gần như phải “bao” nguyên một cánh, cả trong tấn công lẫn hỗ trợ phòng ngự, nên thể lực bị bào mòn.

Bằng chứng là chúng ta chứng kiến tiền vệ cánh phải Kim Hồng và tiền vệ cánh trái Nguyễn Thị Xuyến gần như kiệt sức trong những phút cuối, ở trận chung kết SEA Games 27 với Thái Lan.

Vả lại, trong lối chơi có trung vệ thòng, khi đối diện với các đội biết phòng ngự theo khu vực như Thái Lan, các cầu thủ chạy cánh của chúng ta phải đối đầu với ít nhất 2 cầu thủ đá ở cánh đối diện của đối phương, nên càng bị thiệt về quân số.

Biết rằng việc bố trí một trung vệ thòng trong bóng đá ngày nay là phí, vì gần như ngoài nhiệm vụ lót cho 2 trung vệ quét, trung vệ thòng không tham gia tấn công, nhưng các đội bóng nữ Việt Nam vẫn chưa bỏ được. Một phần do thói quen, phần khác do các HLV ở tầm mức CLB trong bóng đá nữ nước ta chưa đủ trình độ để thay đổi thói quen này cho các cầu thủ nữ.

2 đối thủ chính đang tiến không ngừng

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đặt chỉ tiêu giành suất thứ 5 của khu vực châu Á, thông qua giải châu lục, để lấy vé dự VCK thế giới năm 2015, tin rằng đội tuyển nữ Thái Lan và Myanmar cũng có mục tiêu tương tự.

Thái Lan đang chuẩn bị rất kỹ cho lứa cầu thủ nữ hiện nay của họ, bằng cách đưa một số cầu thủ sang học nghề ở Nhật Bản – cường quốc bóng đá nữ hàng đầu châu Á, đồng thời đang là nhà ĐKVĐ bóng đá nữ thế giới.

Được học hỏi dài hạn ở nền bóng đá hiện đại, nên tư duy chiến thuật, chất kỹ thuật của các cô gái Thái cũng mang phong cách hiện đại. Đội bóng nữ đến từ xứ Chùa Vàng phối hợp ít chạm không tệ, có nền tảng thể lực tốt và có bản lĩnh đáng ngạc nhiên (bị dẫn trước trong trận chung kết SEA Games bởi một đối thủ nhiều kinh nghiệm, nhưng vẫn lật ngược tình thế).

Myanmar cũng không hề yếu, bằng chứng là họ cũng gây rất nhiều khó khăn cho đội nữ Việt Nam và Thái Lan ở SEA Games 27. Cũng nên nhớ rằng chưa bao giờ chúng ta có những trận đấu dễ mỗi khi đụng Myanmar.

Điều quan trọng nhất của đội tuyển nữ Việt Nam từ nay đến tháng 5/2104 (thời điểm diễn ra VCK bóng đá nữ châu Á) là khâu chuẩn bị. Mà khâu chuẩn bị của chúng ta khó nói là tốt trước SEA Games 27.

HLV Trần Công Minh cho rằng có thể do việc đụng toàn đối thủ nhẹ ký trong quá trình tập huấn, khiến cho khi gặp khó khăn thực sự từ Thái Lan ở trận chung kết SEA Games, khi bị dẫn trước, các cầu thủ mất bình tĩnh, do không quen bị áp lực kiểu này.

Mà sự thiếu hiệu quả của chuyến tập huấn ở Trung Quốc trước thềm SEA Games 27 là chi tiết được nhắn đến khá nhiều trước giờ bóng lăn, nhưng người trong cuộc luôn phủ nhận chuyện này, cho đến khi kết quả thi đấu phản ánh điều ngược lại.

Dẫu sao thì việc thất bại trước Thái Lan ở SEA Games 27 cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cần thiết cho chúng ta trước khi bước vào chiến dịch quan trọng hơn, đó là tìm vé đến VCK World Cup.
Theo Kim Điền (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm