Những thất bại đáng tiếc của đoàn Việt Nam tại SEA Games 27

Đội tuyển bóng đá nữ thua Thái Lan trong trận chung kết

Đây có thể là nói là một trong những môn bỏ lỡ HCV đáng tiếc nhất của đoàn thể thao Việt Nam (TTVN) tại SEA Games 27, cũng là thất bại khiến CĐV rơi lệ nhiều nhất.
Các cô gái của HLV Trần Vân Phát đã làm tất cả để tìm chiến thắng nhưng không thể. Chúng ta không kém hơn Thái Lan trong trận chung kết, vẫn thể hiện được khả năng cao của chính mình. Nhưng vấn đề là đối thủ cũng không hề yếu, lại có thêm một yếu tố quan trọng khác là may mắn.

Những thất bại đáng tiếc của đoàn Việt Nam tại SEA Games 27 ảnh 1

Đội tuyển bóng đá nữ là đội tuyển để lại nhiều nước mắt nhất

Thất bại của đội tuyển bóng đá nữ cũng khép lại một ngày mà có đến 3 đội tuyển bóng đá thua các đối thủ đến từ Thái Lan trong 3 trận chung kết khác nhau: Bóng đá nữ, futsal nam và futsal nữ.

Cú trượt chân của Quách Thị Lan trên đường chạy 400m rào nữ

Một trong những pha bỏ lỡ HCV thuộc vào loại hy hữu nhất của SEA Games 27 nói chung và của đoàn TTVN nói riêng.

Trên đường chạy 400m rào nữ, Quách Thị Lan xuất phát tốt, rút tốt, dẫn đầu trong đợt thi chung kết. Nhưng chỉ vài mét trước đích đến, cô lại trượt ngã đầy đáng tiếc, trước khi mất luôn HCV.

Quách Thị Lan chấn thương, phải đi cấp cứu ngay sau đó. Và điều đáng chú ý nữa là dù thành tích của cô tiệm cận với top 3 châu Á, nhưng có lẽ chính Quách Thị Lan và những nhà chuyên môn của môn điền kinh cũng bất ngờ với sự đeo bám quá quyết liệt của Winatho (Thái Lan), một đối thủ lớn mà từ nay chúng ta phải dè chừng ở các cuộc tranh tài khu vực.

Hoàng Quý Phước thua ở nội dung sở trường 100m tự do nam

Những thất bại đáng tiếc của đoàn Việt Nam tại SEA Games 27 ảnh 2

Hoàng Quý Phước chỉ về nhì ở nội dung 100m tự do là thất bại ít ngờ của bơi Việt Nam

Ở cự ly sở trường từng làm nên tên tuổi của mình cách nay 2 năm, Hoàng Quý Phước bất ngờ nhận chén đắng. Ở đợt bơi chung kết của nội dung này, Quý Phước đạt thành tích 50 giây 52, nhưng vẫn về sau VĐV người Indonesia Fauzi Siqid (49 giây 99).

Hoàng Quý Phước cho biết anh bất ngờ với thất bại này, bởi cả làng bơi Đông Nam Á không lường trước việc Fauzi Siqid lại tiến bộ nhanh đến vậy.

Dù SEA Games 27 không đến nỗi là kỳ đại hội thất bại của cá nhân Hoàng Quý Phước cũng như của bơi Việt Nam. Nhưng việc Quý Phước không thể cán đích đầu tiên ở nội dung 100m tự do nam cũng để lại nhiều suy ngẫm.

Rằng nếu như không có những tranh cãi kéo dài giữa địa phương và đội tuyển quốc gia, chuyến tập huấn tại Mỹ của Hoàng Quý Phước có lẽ đã hiệu quả hơn, đồng thời anh đã có thể tiến bộ hơn, thay vì vẫn kém đối thủ đến từ Indonesia ở cự ly sở trường.

Nỗi đau của Nguyễn Thị Thanh Phúc ở môn đi bộ 20km nữ

Là một trong những chỉ tiêu HCV được đánh giá là chắc chắn nhất của môn điền kinh trước khi dự SEA Games 27, nhưng Thanh Phúc lại không thể có HCV. Đấy cũng là thất bại cay đắng đầu tiên của môn thể thao “nữ hoàng” tại Đại hội thể thao Đông Nam Á vừa kết thúc.

Có thể người ta đã nói nhiều đến chuyện trọng tài thiên vị VĐV chủ nhà, khi để cho VĐV này nhiều lần phạm quy (thay vì đi bộ thì… chạy bộ), nhưng có một chi tiếc khác ít được nhắc đến.

Đó là thành tích của Thanh Phúc cũng ở nội dung 20km đi bộ nữ vừa qua ở SEA Games hiện kém khá xa thành tích của chính cô (gần 4 phút). Thẳng thắn mà nhìn nhận, nếu Thanh Phúc thi đấu đúng với phong độ của mình, chỉ cần giữ vững được thành tích mà cô từng có, cô đã đoạt HCV, bất chấp VĐV người Myanmar có… ăn gian hay không.

Những thất bại vừa nêu cũng là nhất bài học để chúng ta nhìn lại chính mình. Trong những thất bại cay đắng ấy, có những nguyên nhân khách quan, có nguyên nhân chủ quan, nhưng dường như ngay ở SEA Games 27, chúng ta ít chịu nhìn thẳng vấn đề, rằng chúng ta đánh giá chưa đúng đối thủ, thiếu thông tin về sự tiến bộ của họ, hoặc ở một số thất bại, chúng ta chưa phát huy đúng sức.

Theo Kim Điền (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm