Cuộc đào tẩu của người đàn ông 22 năm trốn truy nã

Năm Huy lên 14 tuổi cha mẹ ly thân. Huy theo cha về Cần Thơ sinh sống. Khi cha anh ta đi bước nữa với người phụ nữ khác, Huy tìm về quê mẹ ở Bình Thuận.

Một lần Huy đi trộm cắp, bị bắt và lãnh án 7 năm tù giam. Khi chấp hành hơn nữa bản án, vào năm 1992, anh ta trốn trại.

Để trốn tránh sự truy bắt của lực lượng chức năng, Huy dạt về miền Tây làm nhiều nghề khác nhau, rồi xin đi làm lơ xe bằng cái tên Nguyễn Văn Quang.

Những năm 90, khách đi xe đò từ Cần Thơ, Vĩnh Long đi Châu Đốc (An Giang) khá ấn tượng với anh chàng lơ xe khá vui tính. Qua những lần trò chuyện, anh ta tạo được ấn tượng với cô gái trẻ quê ở Vĩnh Long.

Quang cho biết quê mình ở tận Bình Thuận. Vì cuộc sống khó khăn nên mới dạt xuống miền Tây. Thương cảm cho hoàn cảnh của anh lơ xe cô gái trẻ đem lòng yêu mến.

Hai người làm lụng, dành dụm được 1 lượng vàng rồi tổ chức đám cưới. Sau đó, Quang theo vợ về quê ở xã Thành Lợi (nay là thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) lập nghiệp.

Thời đó, bến phà Cần Thơ còn hoạt động, Quang kiếm sống bằng nghề chạy xe ôm và lấy hàng về cho vợ buôn bán tại nhà.

Kẻ trốn truy nã 22 năm.
Huy trốn truy nã 22 năm.

Vài năm sau, vợ chồng Quang có cậu con trai kháu khỉnh. Quá trình chung sống, Quang không bao giờ tiết lộ về quá khứ của mình cho vợ, cũng như chưa một lần dẫn về ra mắt gia đình ở Bình Thuận.

Một người hàng xóm cho biết: "Từ lúc về đây, tôi thấy anh Quang rất chịu khó làm ăn. Dù trời mưa trời gió, hễ ai gọi cũng đều chở họ đi. Trong xóm, ảnh là người hiền lành, thương nhất là không bao giờ rượu chè hay hút thuốc".

Anh Đoàn Hoàng Liệt, Trưởng ấp Thành Nhân, kể: "Anh Quang ít qua lại với hàng xóm. Sống ở địa phương từ đó đến nay, anh ta cũng chưa vi phạm bất cứ điều gì".

Khoảng 15h chiều 12/7, nhiều người dân ở ấp Thành Nhân xôn xao, khi thấy lực lượng công an ập vào đọc lệnh bắt đối với Mạch Quang Huy. Nhiều người tỏ ra khá bất ngờ, vì tên người bị bắt là Huy chứ không phải “chú Quang” xe ôm hiền lành. 

Ai cũng ngớ người, bàn tán xôn xao. “Việc ảnh là đối tượng truy nã của công an ai nghe qua và chứng kiến cũng thấy bất ngờ", trưởng ấp bộc bạch.

Lúc đó, chị Trần Thị Thắm (44 tuổi, vợ Huy) đang ngồi chơi bên nhà hàng xóm nghe xôn xao cũng cấp tốc chạy về nhà. "Tôi không biết sự việc gì đang xảy ra. Chạy về nhà tôi khi thấy công an còng tay, tôi không nói được với chồng câu nào vì vừa sợ vừa bất ngờ. Anh Quang thì mặt mày tái mét và cũng không có chút phản khán nào".

Thầy Quang bị dẫn giải lên xe, chị Thắm chạy ra huyện xem chồng mình phạm tội gì? Vì 22 năm chung sống, Huy không có thái độ gì lạ hoặc vi phạm pháp luật

"Ra huyện tôi mới biết, trước đây khi thụ án chồng tôi chấp hành rất tốt nội quy của trại giam. Tôi đâu hay anh ấy là tội phạm bị truy nã, nếu biết thì đã khuyên đầu thú vì nghe nói tội trộm cắp không nặng lắm. Giờ muốn liên lạc cho người thân để báo tin anh Quang bị bắt nhưng không biết làm cách nào", chị Thắm nghẹn ngào.

Một trinh sát cho hay, quá trình lẩn trốn, Mạch Quang Huy rất nhiều lần thay đổi chỗ ở. Sau khi lấy vợ, Huy rũ bỏ quá khứ và thay tên, đổi họ thành Nguyễn Văn Quang sống bằng nghề xe ôm.

"22 năm trôi qua, có thể Huy suy nghĩ hành vi của mình năm xưa đã đi vào quá khứ, nhưng không ngờ rằng, chừng ấy năm các cán bộ truy nã vẫn tích cực truy tìm để đưa phạm nhân về quy án", trinh sát cho biết.

Năm 1992, Huy chấp hành án ở Trại giam Đại Bình. Bản án mà Huy lĩnh là 7 năm tù giam về tội trộm cắp tài sản. Khi ở tù hơn 3 năm thì trong giờ lao động, Huy bỏ trốn khỏi trại giam. Khi xác minh nhân thân, đặc điểm cũng như quá trình bỏ trốn của Mạch Quang Huy, Công an huyện Bình Tân đã phối hợp với tổ công tác của Trại giam Đại Bình thực hiện bắt giữ vào 12/7.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm