Truy lùng tên giết người, trốn trại 32 năm

 Đối tượng bị truy nã đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Văn Hồng (57 tuổi, ở xã Quảng Lộc, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) can tội giết người, trốn trại có thời gian lẩn trốn 32 năm đã sa lưới.


Đối tượng truy nã Nguyễn Văn Hồng được di lý về Công an Quảng Bình

TÊN TỘI PHẠM BỊ TRUY NÃ ĐẶC BIỆT

 Lật lại hồ sơ của chuyên án, thượng tá Đinh Sỹ Hùng - Phó ban chuyên án - thuật lại, vụ án xảy ra vào sáng 18-12-1978. Hồng đi làm về thì thấy chị Trần Thị Liêm, vợ Hồng, nằm nghỉ ở nhà. Biết Hồng thường có những mối quan hệ không lành mạnh nên chị Liêm đã nặng lời. Vừa dứt lời, Hồng vớ phích nước ném vỡ tung rồi chạy ngay xuống bếp lấy dao chém chết hai con lợn nuôi trong chuồng và không ngớt lời đe dọa, sau đó bỏ đi. Đến khoảng hơn 13 giờ 30, Hồng trở về nhà đóng cửa lại. Sau một hồi giãi bày câu chuyện lúc sáng chưa xong, Hồng hùng hổ dùng dao xông vào chém vợ. Khi chị Liêm gục xuống, Hồng tự cứa dao vào cổ để tự sát, nhưng không thành.

Sau hành vi giết người, Hồng bị kết án 12 năm tù và chấp hành án tại Trại giam Đồng Sơn, Quảng Bình. Ngày 11-9-1979, lợi dụng sự sơ hở của cán bộ trại, Hồng đã trốn trại và vào Nam. Nhiều năm sau đó, Công an Bình Trị Thiên và sau này là Công an tỉnh Quảng Bình đã tiếp tục phát lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm đối với Hồng và tốn rất nhiều công sức truy tìm tên giết người, trốn trại này, nhưng không có kết quả.

“BỦA LƯỚI”

Qua nhiều ngày tháng đầu tư công sức, nhiều trinh sát có kinh nghiệm được huy động vào cuộc, cuối cùng thông tin về Hồng và nơi ẩn náu của y cũng lộ dần. Qua tài liệu, Nguyễn Văn Hồng đã thay tên đổi họ. Để việc tổ chức truy bắt Hồng đạt kết quả, Phòng CSTN quyết định xác lập chuyên án.

Thượng tá Đinh Sỹ Hùng kể lại: “Xác định được Hồng đang sống với gia đình tại TP. Pleiku, Gia Lai, một thử thách không nhỏ là làm sao tìm được y dưới một tên họ khác giữa phố núi có diện tích hơn 26.000ha với 23 xã, phường. Tuy nhiên, nhờ sự phối hợp tích cực từ Công an tỉnh Gia Lai và các cấp chính quyền địa phương, manh mối của y dần lộ diện. Lần lượt các nơi mà Hồng đã từng sinh sống đều được các trinh sát tìm đến. Đặc điểm miêu tả nhận dạng của những người đã gặp Hồng đều giống nhau là cao gầy, có vết sẹo ở trán song lại mang tên Lâm. Trong số đó, có một cái tên đáng lưu ý là Nguyễn Trường Lâm, trước trú ở khu phố 16, phường Phù Đổng, TP. Pleiku, đã bán nhà cách đây 10 năm, hiện đang sinh sống ở thôn 6, Trà Đa, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Sáng 11-8-2011, gia đình Hồng đón những người khách đặc biệt - nói giọng miền Trung đặc sệt. Ban đầu vợ Hồng tưởng rằng bà con của y ghé thăm, song khi giáp mặt với các vị khách này thì khuôn mặt Hồng tái nhợt. Cái tên Nguyễn Văn Hồng được một người khách dõng dạc gọi khiến y giật bắn người, đôi tay run rẩy bất ngờ bị khóa chặt bởi chiếc còng số 8. Lệnh bắt tên giết người, trốn trại Nguyễn Văn Hồng được công bố với sự chứng kiến của đại diện chính quyền địa phương, hàng xóm và gia đình.

ĐAU CHO VỢ, CON

Bất ngờ nhất vẫn là người vợ hiện tại và các con của Hồng.

Chừng ấy năm, Hồng không hề nghĩ đến thảm cảnh của ngày hôm nay. Sau khi nhặt được tấm CMND mang tên Nguyễn Trường Lâm (SN 1944, quê Nghệ Tĩnh, nơi thường trú ở Tân Xuân, Xuân Bảo, Xuân Lộc, Đồng Nai), y đã sử dụng CMND này như một tấm giấy thông hành để đi lại hợp pháp và đăng ký hộ khẩu. Hồng lập gia đình với chị Nguyễn Thị Hạnh và đã có với nhau ba mặt con. Không ai mảy may nghi ngờ về điều gì, bởi trong gia đình thì Hồng là người chồng tốt, người cha mẫu mực. Chưa bao giờ Hồng nghĩ đến ngày về quê hương có cảnh sát “hộ tống”.

Gạt những giọt mồ hôi thấm đẫm sau chuyến hành trình dài, thiếu tá Cao Ngọc Lâm phấn khởi nói: “Có lẽ đây là tên tội phạm có thời gian lẩn trốn lâu nhất bị bắt”. Gian khổ là vậy nhưng trong ánh mắt của các anh sau chuyến đánh án thành công là biết bao niềm vui, vì đã đưa được cái ác ra trước pháp luật. Thêm một lần cán bộ chiến sĩ Phòng CSTN, Công an Quảng Bình lập chiến công xuất sắc, góp phần giữ cuộc sống bình yên cho nhân dân. 

Theo MINH HOÀNG  (CATP) 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm