Bán nhà duy nhất được miễn thuế thu nhập cá nhân

Ông NGUYỄN YỂNG, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận 6, TP.HCM:

Khoản 2 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân và điểm 2.1, 2.3 khoản 2, mục III, phần A Thông tư 84 ngày 30-9-2008 của Bộ Tài chính quy định miễn thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp người chuyển nhượng chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất.

Cá nhân đó phải thuộc trường hợp chỉ có quyền sở hữu một căn nhà duy nhất hoặc chỉ có quyền sử dụng một thửa đất duy nhất ở Việt Nam, kể cả trường hợp trên thửa đất đó đã hoặc chưa được xây dựng nhà. Tuy nhiên, nếu giấy chủ quyền căn nhà duy nhất này do vợ chồng cùng đứng tên nhưng vợ (hoặc chồng) còn có nhà ở, đất ở riêng khác thì chỉ người chưa có nhà ở, đất ở riêng khác mới được miễn thuế. Người có nhà ở, đất ở riêng khác không được miễn thuế.

Thu nhập được miễn thuế do người chuyển nhượng bất động sản tự khai và chịu trách nhiệm về tính trung thực trong bản khai. Nếu khai không đúng, họ sẽ bị truy thu thuế và xử phạt về hành vi gian lận thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Còn quốc tịch được đổi giấy

Em gái tôi (quốc tịch Mỹ) có một căn nhà ở Việt Nam đã có giấy trắng chủ quyền đứng tên em tôi. Nay em tôi đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam. Với giấy xác nhận giữ quốc tịch, em tôi có thể xin đổi giấy trắng sang giấy hồng được không?

Võ Thùy Dung (Khu phố 4, phường 1, quận Bình Tân, TP.HCM)

NGUYỄN THỊ HOÀNG OANH, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường quận Bình Tân, TP.HCM:

Điều 126 Luật Nhà ở năm 2005 và Điều 121 Luật Đất đai năm 2003 đã được sửa đổi, bổ sung theo Luật số 34 năm 2009 của Quốc hội. Theo đó, người Việt Nam định cư ở nước ngoài có quốc tịch Việt Nam có quyền sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.

Khoản 2 Điều 4 Nghị định số 88 năm 2009 quy định nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thuộc quyền sở hữu hợp pháp của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong nước, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài được chứng nhận quyền sở hữu vào giấy chứng nhận bao gồm nhà ở, công trình xây dựng, cây lâu năm và rừng sản xuất là rừng trồng. Như vậy, em gái bà có thể xin đổi giấy.

LINH GIANG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm