Làm giúp đơn khởi kiện?

Luật sư Châu Xi trả lời: Đối với cá nhân có đầy đủ năng lực hành vi tố tụng dân sự thì có thể tự mình hoặc nhờ người khác làm hộ đơn khởi kiện vụ án. Tại mục tên, địa chỉ của người khởi kiện trong đơn phải ghi họ tên, địa chỉ của cá nhân đó. Đồng thời ở phần cuối đơn, cá nhân đó phải ký tên hoặc điểm chỉ. (Nghị quyết 02 của Hội đồng Thẩm phán TANDTC ngày 12-5-2006)

2. Tranh chấp tài sản bị kê biên?

Tôi có làm hợp đồng mua căn nhà của một người bạn. Khi đang làm thủ tục sang tên thì tôi mới biết căn nhà này đã bị cơ quan thi hành án kê biên và chuẩn bị cưỡng chế để đảm bảo thi hành án. Tôi hỏi thì chấp hành viên trả lời nếu có tranh chấp thì có quyền khởi kiện người bán nhà tại tòa trong thời hạn 30 ngày. Cơ quan thi hành án nói vậy có đúng không?

(tamluong@...com)

Luật sư Trần Văn Việt trả lời: Trong trường hợp cưỡng chế đối với tài sản của người phải thi hành án mà có tranh chấp với người khác thì chấp hành viên tiến hành cưỡng chế và yêu cầu đương sự, người có tranh chấp khởi kiện tại tòa án, hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết trong thời hạn 30 ngày.

Hướng dẫn nêu trên của cơ quan thi hành án đúng quy định. (Đ 75 Luật THADS 2009)

3. Thỏa thuận thành tại cấp phúc thẩm?

Tòa sơ thẩm vừa xử buộc tôi phải trả cho nguyên đơn hơn 300 triệu đồng tiền vay. Không đồng ý với bản án này, tôi đã làm đơn kháng cáo. Tại phiên tòa phúc thẩm tới đây, nếu tôi thỏa thuận được với nguyên đơn về số tiền nợ và án phí sơ thẩm thì tòa phúc thẩm có chấp nhận không?

(Trần Văn Lương, Đồng Nai)

Luật sư Vương Thị Hẹn trả lời: Tại phiên tòa phúc thẩm, nếu các đương sự thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết vụ án và thỏa thuận của họ là tự nguyện, không trái pháp luật hoặc đạo đức xã hội thì hội đồng xét xử phúc thẩm ra bản án phúc thẩm sửa bản án sơ thẩm, công nhận sự thỏa thuận của các đương sự. Các đương sự tự thỏa thuận với nhau về việc chịu án phí sơ thẩm; nếu không thỏa thuận được với nhau thì tòa án quyết định theo quy định của pháp luật. (Đ 270 BLTTDS)

V.ĐOÀN ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm