Mua thuốc bên ngoài có được thanh toán?

1. Tôi đóng BHXH ở công ty, nơi đăng ký khám, chữa bệnh là Phòng khám 268 Đà Nẵng - Hải Phòng. Khi tôi đến đây khám thai, siêu âm 4D tốn 140.000 đồng thì tôi phải đóng 90.000 đồng và chỉ được giảm 50.000 đồng. Tại sao?

misslien88@...

Trả lời: Theo Thông tư liên tịch số 03/2006 của Bộ Y tế - Bộ LĐ-TB&XH, giá dịch vụ kỹ thuật siêu âm 4D từ 80.000 đồng đến 150.000 đồng. Giá dịch vụ kỹ thuật siêu âm 4D tại Phòng khám 268 Đà Nẵng - Hải Phòng được duyệt thanh toán cho bệnh nhân BHYT là 100.000 đồng và giá được cấp thẩm quyền cho phép thu của người bệnh là 140.000 đồng. Dịch vụ kỹ thuật siêu âm 4D là dịch vụ kỹ thuật được phép sử dụng ở các cơ sở tuyến tỉnh và tuyến trung ương do đó khi thực hiện tại phòng khám được xem như khám, chữa bệnh vượt tuyến và bạn được hưởng quyền lợi là 50% là 50.000 đồng, phần chênh lệch giá và đồng chi trả bạn phải thanh toán cho cơ sở khám, chữa bệnh là đúng theo quy định.

2. Ba của tôi là thương binh 2/4 có BHYT 100%. Năm 2008, ba tôi bị bệnh ung thư tiền liệt tuyến phải mổ và uống thuốc hơn ba năm nay nhưng thuốc của ba tôi thì bệnh viện không có nên gia đình phải ra nhà thuốc bên ngoài mua. Lúc đầu ba uống thuốc Flutamide chỉ có 17.000 đồng/viên, ngày uống hai viên. Nhưng hiện tại thuốc của ba tôi lên tới 27.000 đồng/viên nên gia đình không có khả năng mua.

Xin hỏi BHYT có trả lại tiền thuốc hằng tháng cho ba tôi hay không? Nếu có chi trả thì thủ tục chi trả phải làm như thế nào?

rosenguyen775@...

Trả lời: Thuốc Flutamide là thuốc có trong danh mục thuốc kèm theo Quyết định số 05/2008 của Bộ Y tế, danh mục thuốc ban hành kèm theo Thông tư số 31/2011 của Bộ Y tế và được quy định sử dụng cho bệnh viện hạng đặc biệt, hạng một, hạng hai.

Theo quy định của thông tư này thì người bệnh sẽ được hưởng quyền lợi về thuốc khi điều trị trị bệnh ung thư tại cơ sở khám, chữa bệnh có chức năng điều trị ung thư và do bác sĩ được đào tào tập huấn về chuyên ngành ung bướu chỉ định.

Do bạn không cho biết ba của bạn khám, chữa bệnh tại bệnh viện nào cũng như lý do mà ba của bạn được bệnh viện chỉ định mua thuốc bên ngoài nên chúng tôi không có căn cứ để xác minh sự việc bạn đã nêu. Nếu ba của bạn có giữ toa thuốc Flutamide được bệnh viện chỉ định mua bên ngoài và hóa đơn tài chính, ông ấy có thể đem hồ sơ đến cơ quan Bảo hiểm Xã hội TP.HCM (117C Nguyễn Đình Chính, phường 15, quận Phú Nhuận) hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội quận, huyện gần nơi cư trú để được hướng dẫn nộp hồ sơ thanh toán.

Hồ sơ gồm có: giấy ra viện, biên lai viện phí, toa thuốc, hóa đơn tài chính… và thẻ BHYT có giá trị sử dụng trong thời gian điều trị bệnh. Chỉ có các chi phí khám, chữa bệnh phát sinh trong năm 2011 mới còn giá trị thanh toán.

NHƯ NGHĨA ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm