Lái xe an toàn mùa mưa bão

Không khởi động lại xe trong ngày mưa

Nếu xe bị tắt máy đột ngột giữa vùng ngập, bạn tuyệt đối không tìm cách khởi động lại vì xe có thể sẽ gặp hiện thủy kích làm cong tay biên, vỡ thành máy,... Lúc này, bạn nên rút chìa khoá điện, đẩy xe tới vị trí cao và gọi ngay cứu hộ.

Không đỗ xe dưới cây to khi mưa bão

Nếu muốn ngồi chờ mưa ngớt, nên tránh dừng đỗ ở những khu vực có nhiều cây to. Cố gắng tìm những cung đường cao và ít cây to dù có phải đi vòng để tránh dính ngập nước và tình trạng cây đổ, cành rơi.

Lái xe an toàn khi đi qua vùng ngập nước mùa mưa

Bạn nên xem xét mức nước trước khi đi qua, nếu trên 25 cm thì bạn không nên liều lĩnh đi qua.

Bên cạnh đó, cũng nên chú ý khi có xe chạy cùng chiều và ngược chiều vì có thể xảy ra hiện tượng tạo sóng, làm nước dâng cao hơn và tăng nguy cơ nước tràn vào đường nạp gió, vào lọc gió động cơ hay giữ tốc độ động cơ (vòng tua máy) cao để tránh nước lọt vào ống xả, khiến xe chết máy.

Ngoài ra, bạn nên duy trì tốc độ vừa phải, tránh không phóng xe tốc độ cao vào vũng nước, vì điều này sẽ khiến nước sục vào họng gió đồng thời tạo sóng gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông khác.

Bật đèn

Ngay cả khi trời mưa nhỏ hay mới chỉ âm u, bạn cũng nên bật đèn cốt hoặc đèn sương mù để có thể quan sát đường tốt hơn, đồng thời gửi thông điệp tới các phương tiện khác khi tầm nhìn của các bên đều hạn chế. Tuy nhiên, bạn nên tránh bật đèn pha khi có xe chạy đối diện vì nó sẽ gây nguy hiểm cho cả hai khi lưu thông.

Giữ khoảng cách an toàn

Hãy cố gắng duy trì khoảng cách thích hợp đối với các xe đi trước đồng thời tránh chạy song song với xe ôtô khác và nếu có thể, hãy cố gắng quan sát đường đi của xe trước để có thể chủ động tránh những bất trắc mà xe trước đã gặp phải.

Ngoài ra, bạn nên tránh đi gần những xe trọng tải lớn, bởi những dòng nước bắn ra từ những bánh xe kích cỡ lớn sẽ làm giảm tầm quan sát của bạn thậm chí khiến nước tràn vào ống xả và máy của xe bạn. Bạn cũng không nên cố vượt khi bạn chưa chắc chắn về tầm nhìn cũng như khả năng tăng tốc của xe mình trong điều kiện ngập nước.

Gọi cứu hộ

Bạn nên mang sẵn theo mình một số điện thoại cứu hộ giao thông khi cần thiết.

 

Chăm sóc xe sau mưa bão

Sau khi đi qua vùng ngập nước, bạn nên mang xe đi kiểm tra, bảo dưỡng. Trong trường hợp nước tràn vào xe, ngoài việc kiểm tra và sửa chữa động cơ, hệ thống gió… bạn còn phải nhanh chóng làm sạch nội thất.

-  Việc làm sạch nội thất không đơn giản chỉ là lôi thảm ra phơi mà còn là kiểm tra, chăm sóc, vệ sinh hàng loạt bộ phận phức tạp: mút cách âm, ống dẫn khí điều hòa thổi chân, hệ thống điện điều khiển ghế, sưởi ghế, lỗ sạc điện và hệ thống dây dẫn điện điều khiển toàn bộ đèn ở đuôi xe…

-  Ngoài thảm lót sàn, nỉ trải sàn, mút cách âm cũng cần được phơi khô, thậm chí thay thế vì nếu bị ngâm nước lâu, các bộ phận này sẽ bị ải, rách, gây ảnh hưởng đến khả năng chống ồn của sàn xe. Ngoài ra, nấm mốc sinh ra do ẩm uớt ở nỉ sẽ gây mùi khó chịu, có hại cho sức khỏe.

-  Hệ thống ống dẫn khí điều hòa thổi chân cũng cần được làm sạch gấp vì hệ thống này làm bằng nhựa, có dạng ống kín nằm chìm dưới lớp nỉ trải sàn và nếu nước bẩn của các trận ngập lọt vào sẽ ứ đọng làm nảy sinh các dạng vi sinh vật có hại.

- Kiểm tra và sấy khô các giắc cắm, mối chuyển của hệ thống điện. Các đầu tiếp xúc kim loại này có thể bị han gỉ và ảnh hưởng đến khả năng truyền điện cũng như dẫn tới việc chập cầu chì, hỏng đèn hay tê liệt một chức năng nào đó trong xe.

-  Hút, sấy, vệ sinh và khử mùi ghế cùng toàn bộ nội thất để làm sạch xe và đảm bảo tuổi thọ cho xe.

Quốc Bảo TH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm