Aly Dũng trả nợ ân tình

Đều đặn sáng Chủ nhật, tạm gác công việc mưu sinh, các bạn trẻ lại hồ hởi đến với lớp học Gia đình nghệ thuật (đường Miếu Nổi, quận Bình Thạnh, TP.HCM). Đây là lớp học diễn xuất miễn phí của diễn viên Aly Dũng, khai giảng từ đầu tháng 6 đến nay, thu hút khoảng 30 bạn trẻ yêu thích diễn xuất.

Học đạo đức nghề nghiệp trước

Trước khi đến với bài học mới là Tiếng nói sân khấu, diễn viên Aly Dũng dành thời gian kiểm tra ghi chép và ôn lại bài học cũ Tập trung chú ý và giao lưu thích ứng. Ông không hài lòng với những bạn ghi chép không cẩn thận và nhắc nhở đừng xem thường ghi chép vì sau này sẽ có lúc dùng đến. Mời một bạn định nghĩa về tiếng nói sân khấu, ông chỉnh ngay học trò khi phát âm chữ “r” thành chữ “g”. Ông ví dụ minh họa: “Đang diễn cảnh chia ly thì diễn viên chính nói: “Em ơi gồi đây mình sẽ xa nhau” khiến khán giả đang buồn bỗng mắc cười thì coi như diễn xuất thất bại”.

Lo lắng vì chưa có tiết mục đăng ký thi Thách thức danh hài, bạn Hoàng Phi Hảo nhờ sự tư vấn của thầy Aly Dũng và cả lớp. Một tiết mục kịch ngắn 60 giây do hai bạn lên ý tưởng và biểu diễn ngay tại lớp được các bạn và thầy góp ý tận tình từ cơ mặt, lời thoại đến cách giao lưu với khán giả.

Hảo chia sẻ điều bạn thích nhất ở lớp học là mọi người cùng xem nhau như một gia đình. Hảo ấn tượng: “Bài học đầu tiên mà em được học ở đây không phải là kinh nghiệm diễn xuất mà là đạo đức trong nghề, không được ganh ghét, đố kỵ, không nói xấu đồng nghiệp, tôn trọng người đi trước dù là diễn viên quần chúng hay người nổi tiếng. Trong hoàn cảnh nào cũng không được dùng thủ đoạn để hạ bệ người khác mà phải vươn lên bằng chính sự nỗ lực, tài năng của mình”.

Không khí sôi nổi của lớp học, diễn viên Aly Dũng (thứ hai, từ trái sang) đang hướng dẫn diễn xuất. Ảnh: H.LAN

Hảo chia sẻ năm năm trước đây bạn đã từng lặn lội từ quê nhà An Giang lên TP, bỏ tiền ra theo học một khóa diễn xuất nhưng không được chỉ dạy gì hết mà suốt ngày bị sai vặt, phải quét dọn như ôsin. “Sau chuyến đó là bể nợ, em lại phải về quê học nghề tóc, mở tiệm nhưng yêu nghề diễn quá em lại lên TP. Tình cờ biết có lớp học này em tham gia luôn. Kể từ khi học lớp này em mới đủ tự tin đi thử nhiều vai. Em mới quay xong một vai trợ lý đạo diễn phim Gia đình là số 1, tập 91” - Hảo phấn khởi.

Thắp lửa nghề cho người trẻ

Là người trực tiếp chiêu sinh và quản lý lớp học, anh Hà Tuấn Cường, học trò của diễn viên Aly Dũng, kể hai năm trước đây anh tình cờ gặp thầy mình khi cùng nhóm Thiện Quang Đạo đi biểu diễn vở Tây du ký mừng thọ. Không quen biết gì nhưng Aly Dũng đã tận tình hướng dẫn các thành viên của đoàn cách diễn xuất và dựng thêm nhiều vở khác. Lớp học biểu diễn ở Công viên Hoàng Văn Thụ có những hôm trời mưa phải chạy đi trú hoặc dầm mưa để tập diễn rất cực.

Nhờ sự cố vấn nghệ thuật của Aly Dũng mà đoàn ngày càng được nhiều người biết tới, diễn được đa dạng vở hơn. Hiện nhóm đã đổi tên thành Art Pro và thường xuyên được mời đi diễn ở Campuchia, tài chính thoải mái hơn. Hiểu được mong muốn truyền nghề của thầy mình nên Cường đã lập web chiêu sinh, liên hệ phòng ốc, sắm máy ảnh ghi lại các buổi học để tải lên YouTube cho các bạn không trực tiếp đến lớp theo dõi. Cường cho biết bạn nào học tốt sẽ được vào đoàn và đi diễn với đoàn, nhận cát-sê đầy đủ. Khi Cường đăng thông tin về lớp học, có rất nhiều bạn đăng ký nhưng do đã đủ người nên đành phải hẹn lại khóa sau.

Aly Dũng cho hay không chỉ người trẻ mà bất cứ ai muốn học, ông đều sẽ cố gắng truyền nghề. Ông chia sẻ: “Trước đây tôi đã từng rơi vào bế tắc cùng cực đến nỗi có thời khắc đã muốn kết thúc cuộc đời. Và rồi nghề đã không phụ người. Nhiều bàn tay đã chìa ra động viên, hỗ trợ tôi, trong đó có những người tôi chưa từng gặp bao giờ. Họ đã nâng tôi vượt qua thời khắc khó khăn của cuộc đời và có thêm động lực theo đuổi nghề. Giờ đây, mỗi lần thấy những bạn trẻ lặn ngụp, trăn trở với nghiệp diễn, tôi như bắt gặp bóng dáng của chính mình, muốn làm điều gì đó để thổi bùng những ngọn lửa khát khao cháy trong các bạn. Thôi thì tôi nguyện đem tất cả kiến thức tích lũy cả đời mình truyền lại mà không toan tính thiệt hơn như một cách cảm ơn cuộc đời”.

Lớp học có tên gọi “Gia đình nghệ thuật” bởi Aly Dũng muốn mọi người yêu thương nhau như một gia đình, cùng nâng đỡ nhau trong cuộc sống. Ông hy vọng: “Biết đâu lớp học là cơ hội giúp các bạn trẻ khám phá năng lực của bản thân và góp phần tìm kiếm mầm non nghệ thuật, mai sau có thể góp phần cống hiến cho nền nghệ thuật nước nhà”.

Ở chuồng heo vẫn cặm cụi theo nghiệp diễn

Diễn viên Aly Dũng chuyên đóng vai phụ phim truyền hình, trong đó có vai người lính cận vệ của đại tá Sông trong phim Biệt động Sài Gòn. Gần 50 năm theo nghiệp diễn, ở tuổi gần 70, ông sống trong căn nhà tồi tàn từng là cái chuồng heo cũ 9 m2, bữa ăn đạm bạc chỉ toàn chuối và nước tương nhưng ông vẫn đạp xe đi diễn khắp nơi dù chỉ là vài ba phân đoạn nhỏ. Ngoài ra, ông nhận chỉ dạy miễn phí cho một số bạn trẻ yêu nghề mà không có điều kiện theo học các lớp diễn xuất. Tình cờ câu chuyện âm thầm vượt khó theo đuổi nghề của ông được biết đến. Nhiều người đã tìm tới giúp đỡ ông xây lại chái nhà và tặng ông chiếc xe máy.

______________________________

Sắp tới, được sự hỗ trợ của một mạnh thường quân, ông Aly Dũng sẽ thực hiện bộ phim ngắn 100 tập có tên Vượt qua số phận. Đa số nhân vật do các học trò của Aly Dũng thủ diễn nhằm tạo động lực làm nghề cho các em. Bộ phim sẽ có bóng dáng cuộc đời của ông, chuyển tải thông điệp sống nghị lực, tử tế đến giới trẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm