Ấn Độ trong Cọp Trắng

Cuốn sách kể về quá trình lập nghiệp của Balram Halwai, con trai người phu xe ở một miền quê Ấn Độ. Đó là câu chuyện về một cậu bé con nhà nghèo buộc phải nghỉ học làm việc tại quán trà, trở thành tài xế cho một địa chủ và sau đó thành một doanh nhân thành đạt.

Chuyện đời của Balram dẫn dắt người đọc đến hai thế giới tồn tại trong một Ấn Độ: bóng tối và ánh sáng. Một thế giới ổ chuột với vô vàn người nghèo ngày ngày lui tới các căn hộ giàu có phục vụ như tôi tớ cho chủ để có miếng ăn qua ngày. Thế giới còn lại là những cao ốc xa hoa, nơi kẻ giàu sống bằng cách bóc lột người nghèo, tiêu khiển xa xỉ và chi phối cả quyền tự do công dân của người nghèo.

Hai thế giới gần nhau nhưng hệ thống giai cấp đã tạo nên bức tường nô dịch như một “chiếc chuồng gà” giam hãm những kẻ đầy tớ khốn cùng. Sự phân cấp ấy kiên cố đến nỗi nếu ai đó có thể đặt chiếc chìa khóa giải thoát vào tay một người thì sẽ bị “ném trả lại một lời nguyền rủa”. Nếu người nào cố vươn đến thế giới ánh sáng thì đại gia đình của anh ta sẽ chịu trừng phạt: bị đốt nhà, chém giết, cưỡng hiếp...

Xuất thân từ bóng tối nhưng Balram muốn làm cọp trắng, “loài vật trong rừng mà mỗi thế hệ chỉ có một con”, phá cũi vươn về thế giới ánh sáng. Khát vọng của Balram không dễ thực hiện được trong xã hội anh đang sống. Và cọp trắng Balram đã không từ thủ đoạn, kể cả giết chết ông chủ và mặc kệ số phận gia đình để một mình thoát khỏi bóng tối.

Dù Balram là kẻ sát nhân, dù Balram tàn nhẫn với cả gia đình nhưng lỗi không chỉ thuộc về anh. Trong một xã hội mà những người ở tầng lớp dưới như Balram không được bảo đảm cả những điều kiện sống tối thiểu thì có cơ hội nào để anh vươn lên thế giới ánh sáng? Anh không thể hợp pháp tiến tới ánh sáng, không thể hợp pháp thoát ra khỏi “cái chuồng gà”. Để làm được điều đó, Balram chỉ có cách phạm pháp. Hành động giết người của Balram để vươn lên thành một doanh nhân thành đạt càng khẳng định thêm tính kiên cố của sự phân tầng trong xã hội Ấn Độ.

Không chỉ là câu chuyện về số phận con người, Cọp Trắng còn lột trần một xã hội Ấn Độ bất ổn, tham nhũng và đầy rẫy bất công.

Cọp Trắng là tác phẩm văn học đầu tay của tác giả người Ấn Aravind Adiga. Tác phẩm đã đoạt giải thưởng văn học Man Booker 2008 và được dịch ra 40 thứ tiếng. Sách do Công ty Sách Dân Trí và NXB Trẻ ấn hành.

TRÀ GIANG

dotung

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm