Anh công nhân làm nghệ sĩ đường phố Sài Gòn

Chủ nhân của âm thanh ấy - người nam vừa chơi đàn vừa thổi harmonica, người nữ phụ họa bằng violon nhịp nhàng với nhau.

 

Clip anh Minh vừa chơi đàn vừa thổi harmonica, người nữ phụ họa bằng violon.

“Đẹp quá! Lẽ ra họ đáng được đứng trên sân khấu, biểu diễn cho những người biết thưởng thức” - một người ngồi trên bàn nhậu thốt lên sau một hồi chăm chú theo dõi màn trình diễn đường phố. Hình ảnh đẹp này được đưa lên trang cá nhân của một Facebooker và lan truyền trên mạng. Rất đông bày tỏ tiếc nuối nếu có video clip quay họ biểu diễn nữa thì tuyệt.

Người chơi đàn là anh Nguyễn Hòa Minh, ở một con hẻm đường Lý Chính Thắng, phường 8, quận 3. Cô gái biểu diễn cùng anh là học trò, theo anh học nhạc và biểu diễn khoảng một năm nay. Ngoài chơi guitar và harmonica, anh còn chơi được cả organ, piano, violon và dạy nhạc. Ít người biết rằng bàn tay đánh đàn của người nghệ sĩ này từng làm công việc bốc xếp, khuân vác ở một xí nghiệp may hơn 15 năm trời.

Khi còn là công nhân, nhiều lần đắm chìm với tiếng đàn piano, violon ở quán cà phê và xem nghệ sĩ violon người Singapore Vanessa Mae biểu diễn trên tivi, tình yêu âm nhạc trong anh lớn dần. Trong một lần thấy người dì vứt cây đàn violon cũ của ông ngoại vào sọt rác, anh lượm lại và đem sửa, bắt đầu mày mò tự học và thi vào khoa Âm nhạc ở Trường CĐ Sư phạm. Khi đã đánh đàn được rồi, anh nhận biểu diễn ở các tiệc cưới, liên hoan.

Anh Minh và cô học trò thả hồn vào những giai điệu. Ảnh: H.LAN

Hơn một năm trước, thấy ở nước ngoài nghệ sĩ biểu diễn trên đường phố cũng hay hay nên anh thử bắt chước. Mới đầu biểu diễn anh cũng ngại lắm vì sợ không ai thưởng thức. Vậy mà khi anh cất lên tiếng đàn, nhiều vị khách chăm chú dõi theo…

Dần dà, trên đường phố xuất hiện ngày càng nhiều màn biểu diễn khác nên màn trình diễn của anh không còn lạ nữa. Phải đổi mới và luyện đánh sao cho hay hơn, ngọt hơn là nhiệm vụ thôi thúc anh mỗi ngày. Anh quan niệm một khi đã biểu diễn thì phải cống hiến hết mình cho khách. Vỉa hè là một sân khấu thực thụ vì những người thưởng lãm ở khoảng cách rất gần với mình, không thể qua loa làm lấy được. Khách vỗ tay tán thưởng khi thấy anh vừa đạp xe đạp một bánh vừa đánh đàn, có khi nằm ngửa trên thanh sắt nhọn nhưng không biết được rằng đằng sau đó là cả một sự khổ luyện.

Mới đây, khi một tờ báo tổ chức cho nghệ sĩ đường phố thi tài, thầy trò anh cũng đã đăng ký tham gia. Có lẽ khi biểu diễn trên đường phố cho khách mua vui, hai thầy trò tìm được niềm hứng khởi cho chính mình nên mỗi giai điệu họ cất lên đã chạm vào sâu thẳm trái tim người nghe. Mời bạn đọc xem clip biểu diễn trên www.plo.vn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm